Thế giới hôm nay: 13/08/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Số liệu GDP quý hai của Anh không sáng sủa lắm. Nền kinh tế giảm 20,4% so với quý trước, xác nhận Anh đã bước vào cuộc suy thoái trầm trọng nhất kể từ ít nhất là những năm 1920. Từ cuối năm 2019, Anh có thành tích tệ nhất trong số các nền kinh tế lớn của châu Âu (chỉ Tây Ban Nha là tệ hơn). Nhưng một số dữ liệu cho thấy cải thiện khiêm tốn xuất hiện từ tháng 6.

Uber có thể phải đóng cửa tạm thời ở California, theo lời giám đốc điều hành của hãng với MSNBC. Dara Khosrowshahi cho biết công ty dịch vụ gọi xe không kịp tái phân loại tài xế của mình là nhân viên toàn thời gian để tuân thủ phán quyết của tòa án tiểu bang gần đây yêu cầu hãng (và cả đối thủ Lyft) phải làm như vậy.

Belarus thừa nhận cảnh sát của họ đã bắn một loạt đạn thật vào người biểu tình và tiến hành hơn 6.000 vụ bắt giữ để dập tắt biểu tình phản đối cuộc bầu cử gian lận hồi Chủ nhật, trong đó ​​Alexander Lukashenko đã tuyên bố đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ sáu. Biểu tình diễn ra trong ba đêm liên tiếp tại thủ đô Minsk. EU đang xem xét áp đặt trừng phạt lên Belarus để phản đối hành động của ông Lukashenko.

Tencent đánh bại các dự đoán và tiết lộ mức tăng thu nhập quý hai tốt hơn mong đợi. Hưởng lợi từ việc người dùng dành nhiều thời gian hơn để online trong đại dịch, gã khổng lồ truyền thông xã hội và game Trung Quốc chứng kiến ​​lợi nhuận tăng 37% trong quý hai so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ứng dụng nhắn tin WeChat của họ lại gặp rắc rối với chính quyền Trump vì những lo ngại an ninh.

Bang Parana của Brazil đã đồng ý sản xuất vắc xin covid-19 của Nga. Nhưng tốc độ phát triển loại vắc-xin này đã làm dấy lên nhiều lo ngại về tính an toàn. Thử nghiệm đầu tiên trên người của nó, bắt đầu vào tháng 6, chỉ có 38 người tham gia. Brazil bị ảnh hưởng nặng nề bởi coronavirus. Với hơn 3 triệu ca nhiễm, nước này chiếm khoảng 15% tổng số ca bệnh trên thế giới.

Ít nhất 3 người chết và một số người bị thương sau khi một chuyến tàu giữa Aberdeen và Glasgow ở Scotland gặp sự cố lở đất và trật bánh. Đây là trường hợp đầu tiên có hành khách tử vong trong một vụ tai nạn tàu hỏa trên mạng lưới đường sắt Anh kể từ vụ trật bánh ở Cumbria hồi năm 2007.

Sumner Redstone, ông trùm truyền thông Mỹ, người đã biến thương vụ hợp nhất CBS và Viacom thành một siêu cường giải trí bao gồm MTV, Comedy Central và Paramount Pictures, vừa qua đời ở tuổi 97. Những năm cuối đời của ông bị xáo trộn bởi những mưu đồ của công ty, gia đình và các cá nhân đối với quyền kiểm soát tài sản của ông và tương lai công ty.

TIÊU ĐIỂM

Hạn chót để các nhà thầu chính phủ Mỹ loại bỏ Huawei, ZTE

Hôm nay là thời hạn cuối cùng để các nhà thầu chính phủ Mỹ loại bỏ công nghệ do Huawei và ZTE sản xuất khỏi toàn bộ chuỗi cung ứng trong và ngoài nước của họ. Đây là phần mới nhất trong chiến dịch của chính quyền Trump nhằm tấn công Huawei xoay quanh những lo ngại hãng thực hiện giám sát cho chính phủ Trung Quốc.

Do các lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei giờ đây không có đủ linh kiện cần thiết để chế tạo chip cho smartphone của mình. Họ không thể sử dụng chất bán dẫn sản xuất tại Mỹ, cũng như chất bán dẫn từ TSMC của Đài Loan. Mỹ cũng làm Huawei mất khách hàng. Động thái hôm nay sẽ gây thêm áp lực trên mặt trận đó. Có khoảng 100.000 công ty đang làm việc cho chính phủ Mỹ; để giữ mối làm ăn với chính phủ liên bang, họ phải thể hiện chuỗi cung ứng của mình không có Huawei và ZTE.

Anh thông báo điểm tốt nghiệp A-level cho học sinh

Hôm nay là ngày báo kết quả A-level, khi học sinh tốt nghiệp từ Anh, xứ Wales và Bắc Ireland nhận kết quả thi của mình. Lần này sẽ không giống như mọi năm. Vào tháng 3, chính phủ đã hủy các kỳ thi năm nay và thay vào đó chỉ thị Ofqual, cơ quan giám sát kỳ thi, làm việc với các hội đồng đặt ra các kỳ thi để tính điểm cho mỗi học sinh. Hôm thứ Ba, chính phủ đột ngột đổi ý.

Các học sinh A-level không hài lòng với điểm được đánh giá của mình giờ đây có thể thay thế bằng điểm đạt được trong kỳ thi thử ở trường hoặc thi thực vào mùa thu. Điều này gây ra phản ứng dữ dội ở Scotland, khi kết quả được tính theo kết quả chung trước đó của các trường, học sinh học tại các trường ở những khu vực giàu có hơn thấy điểm do giáo viên đánh giá bị hạ 6,9% trong khi học sinh ở các khu vực nghèo hơn bị hạ 15,2%. Việc chính phủ đổi ý có thể không đủ để tránh được mức độ chỉ trích tương tự.

Tình trạng nóng lên toàn cầu ngày càng tồi tệ

Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ hôm qua công bố bản tóm tắt đánh giá lại hàng năm về khí hậu toàn cầu, “Tình trạng khí hậu năm 2019”. Tháng 7 năm 2019 là tháng nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử hành tinh, với Bỉ, Anh, Pháp, Luxembourg và Việt Nam lập kỷ lục tính theo ngày. Nhìn chung đây là một trong ba năm nóng nhất lịch sử và hơn một chục quốc gia báo cáo nhiệt độ năm cao chưa từng có.

Các lõi băng cho thấy vào năm 2019, nồng độ carbon dioxide trong khí quyển đã đạt mức cao chưa từng thấy trong 800.000 năm. Vào tháng 9, khi băng biển ở Bắc Cực giảm xuống đến mức tối thiểu, diện tích của nó đạt mức thấp thứ hai trong 41 năm qua. Và trong mùa băng tan, mức độ mất mát của tảng băng Greenland sánh ngang với kỷ lục được thiết lập hồi năm 2012. Do đó, mực nước biển trung bình cũng lập kỷ lục năm thứ tám liên tiếp, cao hơn 87,6 mm so với mức trung bình năm 1993, khi các đo lường bằng vệ tinh bắt đầu được ghi nhận.

Chính sách kích thích tài khóa của Mỹ trong đại dịch

Kể từ khi đại dịch bùng nổ, Mỹ đã bơm khoảng 3 nghìn tỷ đô la kích thích tài khóa vào nền kinh tế của mình, đem tiền đến cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Hầu hết các nhà kinh tế đều đồng ý rằng cần nhiều hơn nữa. Số ca nhiễm covid-19 liên tục tăng đã làm chậm quá trình phục hồi kinh tế của Mỹ trong những tuần gần đây, trong khi nhiều phần của các gói kích thích cho đến nay đã hết hạn.

Song Quốc hội không thể thống nhất về lựa chọn tiếp theo. Hai đảng vẫn cách nhau khoảng 1 nghìn tỷ đô la, với đảng Cộng hòa không hài lòng về ý tưởng mở rộng trợ cấp thất nghiệp 600 đô la một tuần. Trong vài tuần tới khó có thể có một thỏa thuận. Điều đáng chú ý là Tổng thống Donald Trump sẽ đạt lợi ích từ việc thông qua dự luật kích thích kinh tế lớn, vì nó sẽ cải thiện nền kinh tế và theo đó là cơ hội tái đắc cử vào tháng 11 của ông. Dù sao thì hiện tại giới phản đối tăng chi tiêu ngân sách đang chiến thắng.

Kinh tế Mexico thiệt hại lớn vì đại dịch

Hôm nay Mexico có thể ghi nhận ca nhiễm covid-19 thứ 500.000. Chính phủ đã báo cáo 54.000 trường hợp tử vong. Nhưng nếu nhà chức trách làm tốt hơn công việc kiểm đếm, con số tử vong có thể sẽ là hơn 100.000. Dù vậy, các quán bar, quán cà phê và cửa hàng đã mở cửa trở lại ở Mexico City và nhiều khu vực khác, trong một nỗ lực tuyệt vọng của chính phủ nhằm vực dậy nền kinh tế suy thoái một phần sáu trong khoảng thời gian phong tỏa từ tháng 4 đến tháng 6.

Ít nhất thì kiều hối từ những người di cư ở Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đổ về. Ngân hàng trung ương sẽ cố gắng điều chỉnh mọi thứ trong cuộc họp hôm nay. Các nhà dự báo dự đoán lãi suất chuẩn sẽ được cắt giảm 0,5% xuống còn 4,5%, thấp nhất trong 4 năm. Đó là tin không vui đối với một vị tổng thống theo chủ nghĩa dân túy, người đã hứa sẽ cải thiện đời sống của người Mexico. Sẽ không có mấy nhà kinh tế ngạc nhiên nếu nhiệm kỳ của Andrés Manuel López Obrador kết thúc vào năm 2024 với một nền kinh tế nhỏ hơn so với thời điểm ông nhậm chức năm 2018.