Thế giới hôm nay: 20/10/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Trung Quốc đã thoát được ảnh hưởng tồi tệ nhất của đại dịch đối với nền kinh tế thế giới với việc công bố GDP tăng 4,9% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Các con số này thấp hơn một chút so với kỳ vọng, nhưng xuất nhập khẩu vẫn tăng trưởng ấn tượng trong tháng 9, so với 12 tháng trước. IMF dự đoán Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn duy nhất không suy thoái trong năm nay.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ đã buộc tội 6 sĩ quan tình báo Nga về một loạt các hoạt động tin tặc. Chúng bao gồm các cuộc tấn công vào Thế vận hội mùa Đông 2018 ở Hàn Quốc, nơi hệ thống internet bị gián đoạn nhằm trả đũa lệnh cấm các vận động viên Nga vì doping, và vào cuộc bầu cử năm 2017 của Pháp. Các bị cáo, được cho là sống ở Nga, bị buộc tội hình sự bao gồm hack máy tính, lừa đảo viễn thông và ăn cắp danh tính người dùng.

ConocoPhillips, một công ty lớn về dầu khí của Mỹ, sẽ mua Concho Resources, một nhà sản xuất đá phiến, với giá 9,7 tỷ USD. Thỏa thuận này sẽ biến ConocoPhillips thành một trong những nhà sản xuất lớn nhất ở vùng Bồn trũng Permian, một khu vực trải dài từ tây Texas đến New Mexico, với sản lượng 1,5 triệu thùng mỗi ngày. Concho đã bị lỗ lớn do giá dầu xuống không phanh.

Úc sẽ tham gia cùng Ấn Độ, Nhật Bản Mỹ trong các cuộc tập trận hải quân chung, theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Australia đã không tham dự các cuộc tập trận kể từ 2007. Các cuộc tập trận Malabar tiếp theo dự kiến ​​diễn ra ở Vịnh Bengal vào tháng 11. Mỹ coi hợp tác sâu sắc hơn giữa bốn nước là một hàng rào giúp chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Tòa án Tối cao Mỹ đồng ý xem xét lại hai chính sách nhập cư của chính quyền Trump mà các tòa cấp dưới đã phán quyết là bất hợp pháp. Một vụ liên quan đến việc sử dụng ngân sách quốc phòng để xây bức tường biên giới phía nam. Vụ còn lại là về chính sách yêu cầu những người xin tị nạn ở lại Mexico trong khi hồ sơ của họ đang được xem xét. Tháng 6 sẽ có phán quyết.

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch cấm Telegram, một ứng dụng nhắn tin được người biểu tình chống chính phủ sử dụng rộng rãi, theo các tài liệu bị rò rỉ cho báo chí địa phương. Cảnh sát cũng đang điều tra bốn trang web và một trang Facebook vì chia sẻ thông tin về các cuộc biểu tình. Những lời kêu gọi cải cách dân chủ và hạn chế quyền lực hoàng gia lên cao trong các tuần gần đây bất chấp nỗ lực ngăn cấm biểu tình của chính quyền.

Luis Arce dường như đã thắng vòng đầu cuộc bầu cử tổng thống Bolivia. Kết quả sơ bộ cho thấy ứng viên theo khuynh hướng xã hội giành được khoảng 52% số phiếu bầu và giúp ông dẫn trước 20 điểm so với một đối thủ theo đường hướng trung dung. Ông Arce là bộ trưởng kinh tế dưới thời Evo Morales, một cựu tổng thống cánh tả lâu năm, người đã bỏ trốn sau những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử năm ngoái.

TIÊU ĐIỂM

Nước Anh tranh cãi về việc phong tỏa

Một điều luật thời thế kỷ 15 cấm người xứ Wales đến thăm Chester sau khi trời tối thường đứng đầu danh sách các luật xưa ngớ ngẩn nhất của Anh mà thường được cho là vẫn còn tồn tại. Nhưng giờ đây người xứ Wales có thể phục thù. Chính phủ Công đảng xứ Wales đã cấm hầu hết người đến từ Chester và bất kỳ nơi nào khác ở Anh, nơi các quy định hạn chế covid-19 “cấp 2” hoặc “cấp 3” đang có hiệu lực. Và kể từ thứ Sáu này, họ sẽ áp đặt một lệnh “phong tỏa toàn quốc” 16 ngày nhằm hạn chế coronavirus lây lan.

Chính phủ xứ Wales nói các biện pháp này là cần thiết vì số ca nhiễm gia tăng trở lại ở một số thành phố Anh. Công đảng, và một số thị trưởng miền Bắc, muốn áp đặt một lệnh cấm theo kiểu xứ Wales trên toàn nước Anh trong kỳ nghỉ giữa học kỳ. Chính phủ Bảo thủ của Anh không đồng ý, thay vào đó ủng hộ phong tỏa địa phương nơi số ca nhiễm gia tăng. Phong tỏa để lại một cái giá rất lớn lên sức khỏe tâm thần, việc làm và giáo dục. Áp đặt phong tỏa toàn quốc, bao gồm cả những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm thấp, có thể còn tệ hơn covid.

CEO Twitter sắp ra điều trần trước Quốc hội Mỹ

Giám đốc điều hành Twitter, Jack Dorsey có thể sẽ phải ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào thứ Sáu. Hôm nay, ủy ban có đa số thành viên Cộng hòa này sẽ bỏ phiếu triệu tập ông. Lindsey Graham, chủ tịch ủy ban, cho rằng Twitter đã kiểm duyệt các câu chuyện cáo buộc hành vi mờ ám của Hunter Biden, con trai ứng viên tổng thống đảng Dân chủ. Ông Dorsey nói Twitter ban đầu chặn các đường link vì nghi ngờ các tài liệu của câu chuyện đã bị hack.

Về sau họ đã mở lại tính năng chia sẻ cho câu chuyện, nhưng các phiên điều trần chắc chắn rất nảy lửa và đề cập nhiều vấn đề. Twitter, Facebook và YouTube đã chặn hoặc dán nhãn cảnh báo về nội dung nhạy cảm chính trị thường xuyên hơn: các cảnh báo vô căn cứ về tác hại của bỏ phiếu qua thư (một số được lan truyền bởi Tổng thống Donald Trump); QAnon, một thuyết âm mưu; thông tin sai lệch về việc chống vắc xin; và nhiều vấn đề khác nữa. Các công ty truyền thông xã hội của Thung lũng Silicon khởi đầu với ước mơ thông tin cần được tự do; nhưng họ dường như không chuẩn bị trước cho việc thông tin sai lệch cũng có thể tự do lan truyền.

GM công bố xe tải điện đầu tiên

Trong nỗ lực tái tạo chính mình thành một nhà sản xuất ô tô điện, General Motors đang mang lại một mặt hàng chủ lực quen thuộc. Công ty hôm nay công bố Hummer mới, dòng xe tải khởi đầu như một chiếc xe quân sự ngốn xăng và được sản xuất lần cuối hồi 2010. GM sẽ chế tạo phiên bản mới, dùng năng lượng pin, tại một nhà máy 35 năm tuổi ở ngoại ô Detroit, nơi hiện đang được nâng cấp trị giá 2,2 tỷ đô la.

Chiếc xe tải này là một phần của khoản tiền 20 tỷ đô la để thách thức Tesla, hãng bán ô tô điện lớn nhất của Mỹ, và là công ty có giá trị vốn hóa thị trường gấp tám lần GM. Hummer mới vẫn chưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp trong ít nhất một năm nữa, cùng thời điểm với Cybertruck của Tesla. Tuy nhiên, GM có kế hoạch nhanh chóng đưa sự đa dạng ra thị trường: họ hứa có 20 mẫu xe điện mới vào năm 2023. Nhưng thế dẫn trước của Tesla trong lĩnh vực xe điện là rất khó vượt qua.

Mùa bão Đại Tây Dương năm nay có thể đạt kỷ lục

Khi tốc độ gió của một cơn bão nhiệt đới Đại Tây Dương đạt 63 km/h, nó sẽ được đặt tên theo một danh sách bảng chữ cái luân phiên. Trong một năm bình thường, các nhà khí tượng học dự kiến dùng khoảng một nửa các lựa chọn của họ. Tuy nhiên, năm nay, họ đã dùng Kyle, Laura và hơn thế nữa, dùng hết danh sách tên tiếng Anh với tên cuối cùng là Wilfred trước khi chuyển sang danh sách dự phòng các tên bão bằng tên chữ cái tiếng Hy Lạp.

Chỉ mùa bão khủng khiếp của năm 2005, bao gồm Katrina, là từng đi tới bước này, và năm 2020 đang đến gần kỷ lục. Với sự hình thành của Bão Nhiệt đới Epsilon vào thứ Hai, cơn bão tiếp theo được đặt tên sẽ cân bằng kỷ lục năm 2005 với 27 tên gọi. Vẫn chưa thấy trời sáng sau cơn mưa. Mùa bão chính thức kéo dài đến hết tháng 11; bão Epsilon gần nhất hình thành vào ngày 29 tháng 11 năm 2005. Khi đại dương ấm lên mở rộng phạm vi và tốc độ của các mùa bão nhiệt đới, các cộng đồng ven biển đối mặt với nhiều mối đe dọa hơn.