Nhật ký Bắc Kinh (05/10/20): Cựu trợ lý của Vương Kỳ Sơn bị điều tra

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Tetsushi Takahashi, Beijing Diary, Nikkei Asian Review, 10/2020.

Người dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Cách Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh khoảng 5 km về phía tây bắc là một tòa nhà hiện đại không biển hiệu.

Những người lính gác cổng nói đây là một địa điểm quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nhưng nhiều người có thể không biết đây là trụ sở của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan chống tham nhũng cao nhất của đảng.

Sáng thứ Sáu tuần trước (02/10/2020), ủy ban ra một thông cáo chung với Ủy ban Giám sát Quốc gia rằng Dong Hong đang bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.”

Ông Dong từng là một quan chức cấp bộ trưởng trong “nhóm kiểm tra trung ương” – một nhóm đặc biệt chuyên truy quét các hành vi sai trái. Thông báo điều tra ông này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc trải qua 8 ngày nghỉ lễ Quốc khánh.

Khi tôi kiểm tra lý lịch của Dong trên Baidu, công cụ tìm kiếm này đã trả về kết quả bất ngờ.

Tiểu sử của Dong cho biết ông thường đi theo Vương Kỳ Sơn mỗi khi vị đương kim Phó Chủ tịch Trung Quốc được bổ nhiệm vào các chức vụ chủ chốt, chẳng hạn như phó tỉnh trưởng Quảng Đông và thị trưởng Bắc Kinh vào cuối những năm 1990 và 2000.

Sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền tổng bí thư vào mùa thu năm 2012, ông Vương trở thành người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương để dẫn đầu chiến dịch chống tham nhũng. Dong, một lần nữa, chuyển sang công tác ở ủy ban để hỗ trợ Vương, người cũng đã trở thành ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị – cơ quan lãnh đạo cao nhất của đảng, nơi ông phục vụ cho đến năm 2017.

Dong rõ ràng là một trong những trợ lý thân cận nhất của Vương. Nhưng thật không bình thường khi sự “thân cận” về mặt chính trị với một ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị lại được đưa vào thông tin lý lịch của một ai đó một cách nổi bật như vậy.

Ngay cả sau khi Dong bị điều tra, tiểu sử của ông vẫn chưa bị xóa khỏi Baidu ngay lập tức. Phải mất vài giờ trước khi Baidu hiển thị thông báo: “Xin lỗi, trang bạn yêu cầu không tồn tại.”

Dong không phải là cộng sự thân cận đầu tiên của Vương bị điều tra trong năm nay.

Ren Zhiqiang, một doanh nhân nổi tiếng được cho là bạn của Vương từ thời trung học cơ sở, đã bị kết án 18 năm tù vì tội hối lộ vào cuối tháng 9.

Nhiều người tin câu chuyện vẫn chưa kết thúc. Ren, vốn nổi tiếng thẳng thắn, đã bị giam giữ vào tháng 3 sau khi xuất bản một bài báo chỉ trích phản ứng của ông Tập trước vụ bùng dịch coronavirus.

Ông Vương được biết đến như một đồng minh thân cận của ông Tập. Và mặc dù ông đã rút lui khỏi Thường vụ Bộ Chính trị tại đại hội toàn quốc của đảng hồi năm 2017 do vượt quá tuổi nghỉ hưu không chính thức là 68 – ông vẫn quay lại ánh đèn sân khấu quốc gia trên tư cách phó chủ tịch nước vào tháng 3 năm 2018.

Ông Tập được cho là đã thuyết phục ông đảm nhận chức vụ này.

Nhưng bây giờ Dong và Ren, những người đều dựa vào sự hậu thuẫn của Vương, đều đã sa lưới. Điều đó có nghĩa gì?

Mọi con mắt đang đổ dồn vào các động thái của Vương trước phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản khóa 19, dự kiến ​​tiến hành vào ngày 26 tháng 10. Người ta nói trung ương sẽ bàn vấn đề củng cố quyền lực của ông Tập.

Tetsushi Takahashi là trưởng văn phòng của Nikkei ở Trung Quốc.