Thế giới hôm nay: 04/02/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Mario Draghi (trong hình), cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu, chấp nhận lời đề nghị của Tổng thống Ý để thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc. Giuseppe Conte, người vừa từ chức thủ tướng vào tháng trước, đã không thể tập hợp được một chính phủ mới. Liên minh của cựu thủ tướng sụp đổ sau khi Matteo Renzi rời đi cùng đảng Italia Viva của ông. Ông Draghi giờ phải xây dựng được thế đa số ở nghị viện.

Trung Quốc từ chối thông qua nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án cuộc đảo chính ở Myanmar. Với tư cách ủy viên thường trực, Trung Quốc có quyền phủ quyết các nghị quyết. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ ủng hộ hoặc chấp thuận cuộc đảo chính, khi quân đội Myanmar hạ bệ chính phủ dân sự của đất nước với lý do cuộc bầu cử tháng 11 không hợp pháp.

Joe Biden đã ký ba sắc lệnh hành pháp về nhập cư trái ngược hẳn với chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump. Những sắc lệnh của ông bao gồm thành lập một nhóm chuyên trách đoàn tụ các gia đình bị ly tán ở biên giới Hoa Kỳ, ra lệnh xem xét lại chính sách tị nạn và các rào cản của Mỹ đối với nhập cư hợp pháp, đồng thời cam kết chính quyền ông sẽ giải quyết những yếu tố khiến người di cư phải rời bỏ quê hương.

Ngay sau khi Anh yêu cầu EU gia hạn thêm hai năm đối với kiếm soát một số loại hàng hóa đi qua Biển Ireland, thủ tướng Anh Boris Johnson đã đe dọa sử dụng quyền hạn khẩn cấp để ngăn chặn “bất kỳ rào cản nào”. Di chuyển hàng hóa tự do giữa Bắc Ireland và phần còn lại của Anh là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Lạm phát năm trong khu vực đồng euro đạt mức cao nhất 11 tháng là 0,9% vào tháng 1, tăng từ -0,3% hồi tháng 12. Mặc dù lạm phát thấp hơn nhiều so với mức trần 2% mà Ngân hàng Trung ương châu Âu đặt ra, một số nhà kinh tế tiền tệ vẫn lo ngại các biện pháp kích thích tiền tệ và tài khóa kết hợp có thể khiến lạm phát tăng mất kiểm soát.

Daimler công bố kế hoạch tách Daimler Truck, nhà sản xuất xe tải và xe bus lớn nhất thế giới. Hãng ô tô Đức, với thương hiệu nổi tiếng nhất là Mercedes-Benz, kỳ vọng động thái này sẽ cho phép phần còn lại của công ty tập trung vào các dòng xe không phát thải và công nghệ tự lái. Quyết định cuối cùng sẽ do các nhà đầu tư quyết định tại cuộc họp cổ đông bất thường vào cuối năm nay.

Các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực, dù vẫn phải chờ Thượng viện thông qua. Nghị quyết này, vốn mất nhiều tuần thương lượng, trao quyền kiểm soát các ủy ban từ đảng Cộng hòa sang cho đảng Dân chủ, cho phép họ tiếp tục công việc và bổ nhiệm các gương mặt mới vào các ủy ban. Nằm ở nhóm ưu tiên đầu trong danh sách làm việc của họ là phê chuẩn nội các của Tổng thống Joe Biden.

TIÊU ĐIỂM

Triển vọng chuỗi cung ứng ở Đông Á

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), một câu lạc bộ gồm 37 nền dân chủ giàu có, không coi các nền kinh tế mới nổi Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc là thành viên, nhưng xem họ là những nhà cung cấp. “Số hóa” chuỗi cung ứng dự kiến ​​sẽ là một trong những chủ đề của dự đoán triển vọng kinh tế mới nhất ở khu vực, được OECE công bố hôm nay.

Một số nhà bình luận cho rằng chuỗi cung ứng sẽ rút ngắn lại để đối phó với đại dịch, vốn làm lộ ra các lỗ hổng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu. Những người khác thì cho rằng các chuỗi sẽ trở nên lỏng lẻo hơn và đa dạng hơn, lan rộng trên nhiều nguồn cung có thể hoán đổi. Có thể đoán là chúng sẽ trở nên thông minh hơn, tận dụng lợi thế của công nghệ kỹ thuật số để giúp các công ty dự đoán và ứng phó với các vấn đề như phong tỏa, thiên tai, mất điện hay các trục trặc khác. OECD có vẻ lạc quan về triển vọng này, cho rằng “đại dịch dường như đang đẩy nhanh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Ý sắp có thủ tướng mới

Sau khi được tổng thống yêu cầu thành lập chính phủ tiếp theo của Ý, Mario Draghi, cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu, hôm nay sẽ cố gắng đảm bảo ông có được thế đa số trong nghị viện. Ông dự kiến sẽ gặp không chính thức với các lãnh đạo đảng để xem có bao nhiêu nhà lập pháp ủng hộ ông trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trước quốc hội, điều ông sẽ phải vượt qua trước khi nhậm chức. Đảng Dân chủ trung tả, Forza Italia trung tả của Silvio Berlusconi, và Italia Viva của Matteo Renzi đều đã lên tiếng ủng hộ.

Tuy nhiên ông Draghi có thể không đạt được đa số hoàn toàn nếu ông không được Liên đoàn phương Bắc cực hữu ủng hộ. Lãnh đạo của họ, Matteo Salvini, nói ông không phản đối gì ở ông Draghi, nhưng không loại trừ việc bỏ phiếu trắng. Thời gian đang gấp rút và các thách thức là rất lớn: covid-19; một chiến dịch tiêm chủng với số liều vắc-xin ít hơn dự kiến; và các quyết định khó khăn về cách chi tiêu phần của Ý trong quỹ phục hồi hậu đại dịch của EU.

Ngân hàng Trung ương Anh ra báo cáo chính sách hàng quý

Mặc dù ủy ban chính sách tiền tệ có nhiệm vụ thiết lập tỷ giá của Ngân hàng Trung ương Anh khó có thể đổi hướng đi vào hôm nay, nhưng các nhà đầu tư vẫn rất chờ đợi các dự báo kinh tế được cập nhật trong Báo cáo Chính sách Tiền tệ hàng quý. Mọi thứ đã thay đổi nhiều kể từ lần phát hành cuối hồi tháng 11. Khi ấy, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ dự đoán phong tỏa tháng 11 sẽ khiến GDP giảm 2% trong quý cuối năm 2020 so với quý trước.

Giờ đây điều đó có vẻ quá bi quan, nhưng đợt phong tỏa mới sẽ làm giảm ước tính của họ cho quý đầu năm 2021. Quan trọng hơn nhiều đối với chính sách, việc triển khai vắc-xin đang được tiến hành với tốc độ nhanh hơn so với dự kiến hồi tháng 11, do đó ước tính GDP cho cuối năm 2021 có thể sẽ cao hơn. Và trong khi các dự báo của tháng 11 vẫn phải tính đến rủi ro Brexit không thỏa thuận, chuyện đó đã không xảy ra. Các dự báo đưa ra hôm nay sẽ là lần lạc quan nhất trong nhiều tháng.

Deutsche Bank báo lãi sau 5 năm liên tiếp lỗ

Sau khi báo lỗ 5 năm liên tiếp, các nhà phân tích dự đoán Deutsche Bank hôm nay sẽ công bố kiếm được tiền trong năm 2020. Họ dự báo lợi nhuận trước thuế khoảng 800 triệu euro (961 triệu đô la) so với khoản lỗ khổng lồ 5,7 tỷ euro vào năm 2019, chủ yếu do cắt giảm việc làm và các khoản chi phí tái cơ cấu khác. Cuối cùng thì liệu ngân hàng lớn nhất nước Đức có đang phục hồi không?

Mảng ngân hàng đầu tư sa sút, thủ phạm chính gây ra các khoản lỗ trước đây, đã chấp nhận từ bỏ cuộc cạnh tranh với Phố Wall và trở thành động cơ chính tạo ra lợi nhuận trong năm ngoái. Điều này khiến ngay cả giám đốc tài chính James von Moltke phải ngạc nhiên. Năm nay, ngân hàng muốn cắt giảm chi phí hơn nữa bằng cách giảm số chi nhánh tại Đức từ 500 xuống còn 400, đồng thời thúc đẩy làm việc tại nhà và hội nghị trực tuyến. Họ đang để dành tiền cho các khoản vỡ nợ tín dụng tiềm tàng, trên tinh thần đón đợi một làn sóng vỡ nợ trong năm nay. Bằng cách thu nhỏ đi và thận trọng hơn, ngân hàng đang đi đúng hướng.

Sắp có phán quyết vụ kiện NY v Trump

Một trong những rắc rối pháp lý Donald Trump phải đối mặt với tư cách cựu tổng thống đang nóng lên trong hôm nay. Vào năm 2020, một thẩm phán ở Manhattan đã hai lần phủ quyết một nỗ lực ngăn không cho hồ sơ tài chính của ông Trump đến được tay Letitia James, tổng chưởng lý New York. Vào ngày 29 tháng 1, ông đã ra lệnh cho công ty luật của ông Trump phát hành một loạt tài liệu khác trước hôm nay. Bà James đang điều tra khả năng gian lận và các hành vi sai trái tài chính khác của doanh nghiệp ông Trump và các cộng sự của ông.

Cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 3 năm 2019 sau khi Michael Cohen, luật sư lâu năm của ông Trump, nói với Quốc hội rằng ông chủ của ông đã luân phiên khai giảm tài sản để được giảm thuế và thổi phồng chúng lên để được nhận khoản vay mà ông có thể không đủ điều kiện. Trong số những tài sản đó có Seven Springs, một dự án bất động sản ở phía bắc Thành phố New York mà Trump Organisation được nhận khoản khấu trừ thuế 21 triệu đô la. Các vấn đề tài chính của ông Trump, vốn từ lâu bị che khuất khỏi công luận, có thể sớm đến được tay các nhà điều tra.