04/02/1826: “Người Mohican Cuối cùng” được xuất bản

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “The Last of the Mohicans” is published, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1826, The Last of the Mohicans (Người Mohican Cuối cùng) của James Fenimore Cooper đã chính thức được xuất bản. Là một trong những cuốn tiểu thuyết sớm nhất viết về nước Mỹ, cuốn sách là phần thứ hai trong bộ năm tiểu thuyết được gọi chung là Leatherstocking Tales (Chuyện về những người hoang dã)

Cooper sinh năm 1789 tại New Jersey. Năm ông một tuổi, cả gia đình chuyển đến sống ở ngoại ô New York, nơi cha ông thành lập thị trấn biên giới Coopersville. Cooper theo học tại Yale nhưng đã quyết định gia nhập Hải quân sau khi bị đuổi khỏi trường vì một trò đùa. Khi Cooper khoảng 20 tuổi, cha ông qua đời, buộc ông phải tự nuôi lấy thân mình.

Sống lang bạt suốt mười năm, Cooper bắt đầu sáng tác tiểu thuyết sau khi vợ ông thách thức ông viết thứ gì đó hay hơn cuốn sách mà ông đang đọc. Tiểu thuyết đầu tiên của ông, Precaution, dựa trên Jane Austen, đã không thành công, nhưng cuốn thứ hai của ông, The Spy, chịu ảnh hưởng từ các tác phẩm nổi tiếng của Sir Walter Scott, đã trở thành sách bán chạy, đưa Cooper trở thành tiểu thuyết gia lớn đầu tiên của Mỹ. Câu chuyện lấy bối cảnh Cách mạng Mỹ, với George Washington trong vai một nhân vật.

Ông tiếp tục viết về biên giới nước Mỹ trong cuốn sách thứ ba của mình, The Pioneer, trong đó giới thiệu về trinh sát viên Natty Bumppo, mà trong sách gọi là Leather-stocking (Người hoang). Nhân vật này, đại diện cho lòng tốt, sự thuần khiết và tính giản dị, đã trở nên cực kỳ nổi tiếng, và sau đó theo yêu cầu của công chúng, Bumppo đã xuất hiện trở lại trong năm cuốn tiểu thuyết nữa, được gọi chung là Leatherstocking Tales. Cuốn thứ hai trong bộ truyện, The Last of the Mohicans, đến nay vẫn được yêu thích khắp nơi. Năm cuốn sách ghi lại toàn bộ cuộc đời của Bumppo, từ khi trưởng thành cho đến khi cận kề cái chết.