Thế giới hôm nay: 24/06/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Anh bác bỏ thông tin cho thấy hải quân Nga bắn cảnh cáo gần một tàu khu trục Anh. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ đã thả ngư lôi và bắn đạn thật gần tàu HMS Defender, với cáo buộc xâm nhập vùng biển Nga ở Biển Đen. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Anh nói con tàu đi trong vùng biển Ukraine; và đã được thông báo về một cuộc tập trận có kế hoạch từ trước của Nga ở gần đó.

Thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ tăng 11,8% trong quý đầu năm 2021 so với quý trước đó, lên 195,7 tỷ đô la. Nhập siêu cũng lên mức cao nhất 14 năm qua. Phục hồi kinh tế nhanh chóng đã cho phép người Mỹ chi tiêu nhiều hơn cho hàng hóa và dịch vụ từ nước ngoài. Song xuất khẩu giảm vì các nước phục hồi chậm hơn.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ tuyên bố một khu học chánh Pennsylvania đã vi hiến khi loại một hoạt náo viên học sinh khỏi đội vì văng tục trực tuyến ngoài khuôn viên trường học. Tòa cũng ra phán quyết về vấn đề tuyển dụng của công đoàn, vấn đề khám nhà không cần trát tòa đối với những nghi phạm đang bỏ trốn, và một động thái của các cổ đông Fannie Mae và Freddie Mac, hai “doanh nghiệp được chính phủ tài trợ” có vai trò trung tâm trong hệ thống tài chính thế chấp ở Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen lên án một dự luật của Hungary cấm khuyến khích cung cấp thông tin đồng giới cho trẻ em. Trong khi đó, truyền thông Đức cho biết thủ tướng Hungary Victor Orban đã hủy chuyến đi xem trận bóng giữa nước ông với Đức ở Munich, sau khi hội đồng thành phố này vận động chiếu sáng sân vận động theo màu bảy sắc cầu vồng.

Hàng chục người đã thiệt mạng sau khi lực lượng không quân Ethiopia đánh bom khu chợ ở Togoga, một thị trấn thuộc vùng Tigray. Quân đội Ethiopia nói các cuộc không kích này nhắm vào “những kẻ khủng bố” chứ không phải dân thường. Tigray đã chìm trong chiến tranh kể từ tháng 11 sau khi giao tranh nổ ra giữa chính phủ liên bang và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray, đảng cầm quyền trước đây của khu vực.

Định giá của Viva Republic, một công ty khởi nghiệp fintech Hàn Quốc, đã vượt 7 tỷ USD sau khi huy động được 406 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất, tăng gấp đôi giá trị của một năm trước. Động cơ chính đứng sau thành công của hãng là Toss, một ứng dụng dịch vụ tài chính di động được hơn một phần ba dân số sử dụng.

Các kết quả khảo sát đại diện cho hoạt động kinh tế trong khu vực đồng euro đã lên mức cao nhất 15 năm qua trong tháng 6. Chỉ số quản lý mua hàng đạt 59,2, tốt hơn mong đợi và cao hơn mức 57,1 của tháng 5 (trên 50 là tăng trưởng). Số ca nhiễm covid-19 mới giảm và nới lỏng hạn chế ở nhiều nước châu Âu đã giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi.

TIÊU ĐIỂM

Thủ tướng Ấn Độ Modi bất ngờ gặp các lãnh đạo Kashmir

Hôm nay các lãnh đạo Kashmir sẽ về thủ đô Ấn Độ tham dự một hội nghị thượng đỉnh gây tò mò. Từng được coi là các chính trị gia “chính thống” vì chấp nhận chủ quyền của Ấn Độ, song gần đây họ bỗng trở thành tù nhân chính trị. Cụ thể hầu như tất cả những ai từng được bầu vào các chức vụ cấp cao ở Jammu&Kashmir, bang đa số Hồi giáo duy nhất của Ấn Độ, đều bị bắt vào tháng 8 năm 2019. Khi ấy chính phủ Ấn Độ đột ngột hủy tư cách bang của lãnh thổ này, cắt kết nối internet và điện thoại, một điều chẳng khác nào tuyên bố thiết quân luật.

Hầu hết người dân Ấn Độ đều ủng hộ. Nhưng người Kashmir thì không. Các nhà lãnh đạo được bầu của họ bị làm cho bẽ mặt, dù đã dành cả sự nghiệp để thúc đẩy hòa hoãn. Giờ đây họ thề sẽ khôi phục lại địa vị bang của khu vực.

Không rõ tại sao ông Modi lại thay đổi thái độ. Mục đích ban đầu của ông là để vô hiệu hóa các lãnh đạo Kashmir này. Có lẽ sự bất mãn của người dân trong khu vực, cộng với áp lực bên ngoài từ Trung Quốc và Pakistan, hoặc lo ngại về tác động của việc Mỹ rút khỏi Afghanistan, đang khiến Modi phải thay đổi chiến lược. Hoặc ông có thể có một vài tính toán khác.

Microsoft chuẩn bị công bố nâng cấp phiên bản Windows

Ngày mai, tại sự kiện “tương lai của Windows” Microsoft sẽ công bố đợt nâng cấp lớn nhất cho hệ điều hành máy tính hàng đầu của họ, kể từ khi trình làng Windows 10 vào tháng 7 năm 2015. Nếu những rò rỉ và tiết lộ gần đây là đúng, thì hãng sẽ tiết lộ Windows “11”, phát hành vào cuối năm nay. Microsoft kỳ vọng có thể chống lại sự tiến bộ của các hệ thống Chromebook của Google và Mac của Apple bằng cách làm cho Windows tốt hơn cho làm việc từ xa, an toàn hơn và trực quan hơn cho người dùng. Các ảnh chụp màn hình rò rỉ cho thấy “menu start” được thiết kế lại và các ô cũng được bo tròn.

Sự nhiệt tình của nhà đầu tư đối với Windows mới có lẽ chính là nguyên nhân khiến giá trị Microsoft lần đầu tiên vượt 2 nghìn tỷ đô la vào thứ Ba vừa rồi. Thường thì doanh số bán phần mềm máy tính của hãng sẽ tăng khi có nâng cấp Windows. Nhưng các bộ phận CNTT của công ty có thể không quá vui mừng. Windows 10 từng được xem là phiên bản Windows cuối cùng với các bản cập nhật nhỏ liên tục. Song điều đó đã không xảy ra.

Sau Fed, hôm nay đến lượt Ngân hàng Trung ương Anh họp

Tuần trước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã gây bất ngờ cho thị trường tài chính bằng cách báo hiệu lãi suất sẽ tăng sớm hơn dự kiến. Nhà đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho một thông điệp tương tự từ cuộc họp hôm nay của ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh.

Nền kinh tế Anh dường như đang nóng hơn so với dự kiến của ủy ban theo dự báo quý mới nhất vừa công bố hồi tháng trước. Lạm phát giá tiêu dùng hàng năm là 2,1% trong tháng 5, cao hơn nhiều so với dự đoán. Tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 4,7%, trái ngược dự đoán tăng của ủy ban.

Mặc dù vậy, khó có thể xảy ra bất ngờ. Ủy ban thường miễn cưỡng thay đổi lập trường chính sách của họ khác với các dự báo. Tới tháng 8 mới có dự báo tiếp theo. Trong khi đó việc chính phủ trì hoãn nới lỏng các hạn chế covid-19 thêm 4 tuần đã đánh mạnh vào niềm tin của giới kinh doanh. Khó có thể có một động thái diều hâu trước khi hết mùa hè.