Thế giới hôm nay: 28/06/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Các khảo sát hậu bầu cử sơ bộ ở Pháp cho thấy Mặt trận Quốc gia cực hữu của Marine Le Pen đã không thể thắng ở Hauts-de-France và Provence-Alpes-Côte-d’Azur, hai mục tiêu lớn của đảng trong cuộc bầu cử vùng vòng hai lần này. Bà Le Pen kỳ vọng thành công tại hai khu vực đó sẽ làm bàn đạp cho chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp vào năm tới.

Fung Wai-kong, một cây viết xã luận của Apple Daily, đã bị cảnh sát bắt giữ khi tìm cách bay khỏi Hong Kong, theo South China Morning Post. Tờ báo ủng hộ dân chủ lớn nhất Hồng Kông ra ấn bản cuối cùng vào ngày 24 tháng 6, sau khi nhà chức trách đóng băng tài khoản ngân hàng, đột kích tòa soạn và bắt giữ sáu nhân viên của họ.

Tổng thống Joe Biden rút lại tuyên bố trước đó của ông rằng ông sẽ không ký một dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng nào trị giá khoảng 1 nghìn tỷ đô la trừ khi nó đi kèm với một dự luật khác bao gồm nhiều  ý tưởng của đảng Dân chủ hơn. Ông Biden đã gắn hai dự luật này với nhau sau khi đạt được thỏa thuận với một nhóm thượng nghị sĩ hai bên hồi thứ Năm, khiến phe Cộng hòa phẫn nộ.

Binance, một trong những sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới, đã bị Cơ quan Quản lý Tài chính Anh cấm hoạt động ở nước này. Những lệnh cấm nhắm vào tiền điện tử không hề giống nhau. Gần đây Trung Quốc đã yêu cầu các tổ chức tài chính lớn chặn giao dịch, khiến Bitcoin mất giá. Nhưng động thái nhắm vào Binance lại được nhà đầu tư ủng hộ hơn, vì họ coi quy định là dấu hiệu của thị trường trưởng thành.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi đến Baghdad trong chuyến thăm Iraq đầu tiên của ông kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ sau cuộc xâm lược Kuwait của Iraq năm 1990. Tại đây, ông al-Sisi và tổng thống Iraq Barham Salih đã gặp Vua Abdullah II của Jordan. Cả ba hy vọng sẽ tăng cường mối quan hệ để tạo đối trọng với ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Trong khi đó, Quốc hội Iran tuyên bố sẽ không còn chia sẻ hình ảnh của một số địa điểm hạt nhân nhất định với các thanh sát viên quốc tế sau khi thỏa thuận giám sát tạm thời hết hạn, đánh dấu việc Iran ngày càng giảm tuân thủ thỏa thuận hạt nhân 2015. Động thái này có khả năng tác động đến các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận 2015 ở Vienna.

Một số nước châu Á đề xuất tái phong tỏa khi số ca nhiễm covid-19 gia tăng. Thái Lan sẽ áp đặt các hạn chế ở Bangkok và các vùng ngoại ô lân cận kể từ hôm nay. Còn ở Bangladesh, nhiều người đã rời khỏi thủ đô Dhaka ngay trước khi lệnh ở nhà bảy ngày (trừ trường hợp khẩn cấp) có hiệu lực. Và ở Úc, Sydney cũng như khu vực lân cận đã bước vào ngày thứ ba của đợt phong tỏa hai tuần.

TIÊU ĐIỂM

Evergrande, hãng bất động sản lớn nhất Trung Quốc, chạy đua trả nợ

Liệu hãng bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới có quá lớn để sụp đổ? Ngày nào các nhà đầu tư Trung Quốc cũng phải đi tìm lời giải cho câu hỏi này để đánh giá sức khỏe tài chính của Evergrande, công ty bất động sản lớn nhất đất nước. Hôm nay là một phép thử lớn cho họ với 1,5 tỷ đô la trái phiếu đáo hạn. Tuy nhiên công ty bán được khoảng nửa triệu căn nhà mỗi năm này đã trả sớm vài ngày trong nỗ lực xoa dịu thị trường.

Nhà đầu tư chưa bị thuyết phục. Dù cổ phiếu của công ty có tăng nhẹ, nhưng trái phiếu đáo hạn 2025 của họ vẫn đang giao dịch ở mức thấp hơn 30% so với mệnh giá, cho thấy rủi ro vỡ nợ lớn. Chính phủ từng đe dọa sẽ cho các ngân hàng cắt giảm tín dụng dành cho các hãng bất động sản mắc nợ cao. Vì vậy Evergrande đang phải chạy đua để thanh toán các khoản nợ bằng cách thu hẹp đế chế rộng lớn của mình, bao gồm giảm bớt cổ phần trong các công ty con về internet và xe điện. Gã khổng lồ nhà đất này cần phải nắm vững nghệ thuật phá hủy công ty để tồn tại.

Xuất hiện biến thể virus “delta cộng”

Biến thể delta của SARS-CoV-2 là dạng coronavirus dễ lây lan nhất cho đến nay. Nghiên cứu ước tính nó có thể lây nhanh hơn gần 2,5 lần so với chủng covid-19 ban đầu. Song trong khi thế giới đang tìm hiểu mức độ nguy hiểm của nó, lại có một đột biến khác xuất hiện.

AY.1, hay “delta cộng”, được cho là đã lây cho 168 người ở ít nhất 11 quốc gia. Nó tương tự như delta, với một đột biến bổ sung (K417N) trong protein gai giúp virus xâm nhập vào tế bào. Biến thể mới này liên kết dễ dàng hơn với các tế bào phổi và có thể né tránh tốt hơn các kháng thể đơn dòng (protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm bắt chước phản ứng của hệ thống miễn dịch trước tác nhân lây nhiễm). Vẫn chưa rõ liệu delta cộng có dễ lây lan hơn, gây ra các triệu chứng tồi tệ hơn, hay gây tử vong nhiều hơn hay không. Nhưng sự xuất hiện của nó tiếp tục nhắc nhở rằng SARS-CoV-2 vẫn còn tiếp tục đột biến.

Mùa phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ

Tuần này Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ​​sẽ công bố năm phán quyết còn lại trong năm 2020-21. Liệu New Jersey có quyền ngăn một công ty đặt đường ống dẫn khí đốt tự nhiên qua bang mình, hay các cơ quan liên bang có thể cho phép công ty tư nhân sử dụng đất đó bằng cách trưng thu đất vì mục đích công? Điều gì sẽ xảy ra với một quy tắc cũ cấm các nhà phát minh kiện những người được họ chuyển giao quyền sáng chế? Liệu người nhập cư bất hợp pháp đang chờ trục xuất có được ở lại Mỹ nếu phải đối mặt ngược đãi hoặc tra tấn ở quê nhà? Và California có quyền yêu cầu các tổ chức từ thiện tiết lộ danh tính nhà tài trợ hay không, khi những người phản đối cho rằng làm vậy là vi phạm Tu Chính án thứ nhất?

Có một vụ sẽ tác động lớn lên nền dân chủ Mỹ. Vụ Brnovich v Ủy ban Quốc gia Dân chủ liên quan đến hai quy tắc bỏ phiếu ở Arizona mà đảng Dân chủ cho rằng vi phạm Đạo luật Quyền Bầu cử, một phần quan trọng của luật dân quyền. Cách tòa án xem xét những điều khoản này sẽ định hình các thách thức pháp lý đối với những hạn chế bỏ phiếu gần đây, mà phe phản đối cho rằng tạo ra phân biệt đối xử người da màu.

Haiti chìm trong khủng hoảng

Đáng lẽ hôm qua người Haiti đã đi bỏ phiếu về hiến pháp mới. Nhưng chính phủ đã hoãn cuộc thăm dò vì lý do covid-19. Mọi người đều thấy cần phải sửa hiến pháp, nhưng đa phần sẽ không chấp nhận bất cứ điều gì được đề xuất bởi Tổng thống Jovenel Moïse, một người chuyên điều hành đất nước bằng sắc lệnh. Phe phản đối nói nhiệm kỳ của ông Moïse kết thúc vào tháng 2 này, năm năm sau khi người tiền nhiệm của ông rời nhiệm sở. Nhưng ông thì nói nhiệm kỳ chỉ bắt đầu khi ông nắm quyền, tức sẽ còn đến tháng 2 năm 2022.

Thiếu dân chủ và covid-19 không phải là các vấn đề duy nhất của Haiti. Bạo lực băng đảng liên quan đến các chính trị gia đã gia tăng, khiến 8.500 phụ nữ và trẻ em phải rời khỏi nhà mình trong hai tuần đầu tiên của tháng 6, theo Liên Hợp Quốc. Nền kinh tế lung lay. Mùa mưa bão đã bắt đầu, làm dấy lên lo ngại một cơn bão lớn có thể làm gia tăng tình trạng đói nghèo và suy dinh dưỡng. Mỹ đang thúc giục tổ chức cả cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng 9. Nhiều người Haiti nghĩ chúng cũng nên được trì hoãn như cuộc trưng cầu dân ý.