Thế giới hôm nay: 20/09/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Người Nga đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội mà chắc chắn Đảng Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin sẽ chắc chắn giành phần thắng. Trong những tháng gần đây, chính phủ Nga đã đẩy mạnh trấn áp các ứng viên đối lập, đặc biệt là những người cùng phe với Alexei Navalny, vị lãnh đạo đối lập hiện đang ngồi tù. Một cơ quan giám sát độc lập đã ghi nhận nhiều biểu hiện gian lận, bao gồm đăng ký số phiếu nhiều hơn dân số cũng như đe dọa quan sát viên.

Các tập đoàn năng lượng lớn nhất nước Anh đã xin chính phủ hỗ trợ tài chính khẩn cấp để giúp họ vượt qua cuộc khủng hoảng do giá khí đốt tăng cao. Cụ thể, họ lo ngại chi phí khi phải nhận về hàng triệu khách hàng từ các đối thủ mới sụp đổ, bao gồm năm hãng năng lượng nhỏ trong tháng 8. Chi phí tăng là một điều rất dễ thấy: giá hợp đồng tương lai của khí đốt tự nhiên Mỹ đã tăng gần gấp đôi trong sáu tháng qua.

Australia bảo vệ quyết định hủy hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp, và ủng hộ hiệp ước an ninh AUKUS vừa công bố. Thỏa thuận mới này quy định Mỹ sẽ cung cấp cho Australia các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Thủ tướng Úc Scott Morrison nói ông hiểu sự thất vọng của Pháp nhưng “lợi ích quốc gia của Úc” phải được đặt lên hàng đầu. Hiệp ước mới cho thấy các nước tham gia đang gia tăng lo ngại trước sức mạnh hải quân của Trung Quốc.

Vài chục nhà hoạt động nữ quyền đã biểu tình bên ngoài trụ sở bộ phụ nữ trước đây ở Afghanistan, sau khi cơ quan này bị Taliban đóng cửa và thay thế bằng Bộ Khuyến khích Đạo đức và Phòng chống Tệ nạn. Bộ này nổi tiếng với việc cho nhân viên đi tuần tra và nghiêm khắc thực thi luật sharia.

Hãng bất động sản Trung Quốc Evergrande bắt đầu trả nợ cho nhà đầu tư dưới dạng bất động sản chiết khấu, trong đó có thể bao gồm căn hộ, không gian văn phòng hoặc bãi đỗ xe. Trong tuần này các nhà đầu tư đã bao vây trụ sở chính của công ty ở thành phố Thâm Quyến để yêu cầu trả lại tiền.

Các lực lượng chống chính quyền ở Myanmar đã đánh bom một đoàn xe quân sự gần Yangon, thành phố lớn nhất đất nước. Truyền thông địa phương cho biết hai nhà bất đồng chính kiến ​​đã bị giết và một người bị bắt trong giao tranh sau vụ tấn công. Trước đó, quân đội Myanmar lật đổ chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi vào tháng 2. Trong tháng này, các nhà lập pháp cũ từ đảng của bà Suu Kyi đã kêu gọi một “cuộc kháng chiến nhân dân” chống chính phủ đảo chính.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador phát biểu trước Cộng đồng Các Quốc gia châu Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) rằng khu vực này nên tạo ra một khối tương tự như EU. Mục đích của ông là hạn chế quyền lực của Tổ chức Các Quốc gia châu Mỹ vốn có trụ sở ở Mỹ. Nhưng bản thân CELAC gồm 32 thành viên lại rất chia rẽ: Tổng thống Uruguay Luis Lacalle đã phản đối chủ nghĩa độc tài ở Cuba, Nicaragua và Venezuela.

TIÊU ĐIỂM

Anh phát hành trái phiếu xanh

Kho bạc của Anh rất thành thạo việc phát hành “gilt” — các loại giấy trái phiếu có cạnh vàng được phát hành nhiều năm qua. Nhưng giờ đây chúng có màu xanh. Tuần này chính phủ sẽ bán đấu giá lô đầu tiên trong ít nhất 15 tỷ bảng (20,6 tỷ đô) trái phiếu được bán trong năm tài chính này nhằm thực hiện tham vọng cơ sở hạ tầng xanh của Anh.

Động thái này giúp Anh tham gia một câu lạc bộ gồm những nước phát hành nợ cho mục đích chống biến đổi khí hậu. Nhiều nước láng giềng châu Âu đã làm như vậy. Trong khi đó Colombia sẽ trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên bán trái phiếu xanh trên thị trường tài chính vào tuần tới. Chính phủ Anh cũng muốn đi trước chương trình 250 tỷ euro (293,1 tỷ USD) khởi động vào cuối năm nay của EU. Các nhà quản lý châu Âu còn đang bận tranh luận về mức độ nghiêm ngặt của các tiêu chuẩn nợ xanh — do đó Anh nhận thấy cơ hội thu hút các nhà đầu tư khí hậu bằng cách đặt ra tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn.

Canada tổ chức bầu cử sớm

Một trong những vấn đề chính của cuộc bầu cử quốc hội Canada vào thứ Hai là liệu có nên tổ chức nó hay không. Lãnh đạo Đảng Bảo thủ đối lập Erin O’Toole nói phải loại bỏ thủ tướng Justin Trudeau vì tổ chức bầu cử sớm ngay giữa đại dịch. Trước cuộc bầu cử đó, ông Trudeau chỉ được lãnh đạo một chính phủ thiểu số. Hầu hết người dân Canada đồng ý khi ấy không cần thiết phải tổ chức bầu cử. Song như vậy cũng ngụ ý họ không thấy cần phải gạt bỏ thủ tướng.

Trên đường vận động tranh cử, ông Trudeau đã khai thác việc đối thủ của ông miễn cưỡng ủng hộ hộ chiếu vắc-xin. Chiến lược đó có vẻ hiệu quả. Các cuộc thăm dò hiện cho thấy cả hai Đảng Tự do và Bảo thủ mỗi bên chỉ giành được hơn 30% phiếu bầu. Đảng Tự do có vẻ sẽ thắng cao nhất nhưng không đủ đạt thế đa số, mục tiêu của ông Trudeau. Điều đó sẽ chỉ củng cố niềm tin của người dân Canada rằng cuộc bầu cử là vô nghĩa.

Anh hùng Rwanda bị kết án vì chống chính phủ

Phiên điều trần diễn ra trong phòng xử án; người ra phán quyết là thẩm phán. Nhưng phiên tòa chỉ để biểu diễn. Paul Rusesabagina, người cứu hơn 1.200 người trong cuộc diệt chủng Rwanda, và là người đã truyền cảm hứng cho bộ phim “Hotel Rwanda,” sẽ nghe phán quyết vào thứ Hai về bản án khủng bố của ông. Có thể ông sẽ bị kết tội.

Điều này không phải vì thiếu bằng chứng, nhưng vì các công tố viên Rwanda, những người yêu cầu án chung thân, đã làm mọi thứ để thiên vị phiên tòa. Việc ông chỉ trích tổng thống tham nhũng Paul Kagame chính là nguyên nhân. Chính phủ chặn thư từ riêng tư giữa ông Rusesabagina và luật sư người Bỉ của ông (người sau đó đã bị trục xuất) trong khi người bào chữa của ông cũng không được thẩm vấn các nhân chứng. Tất cả là để gửi đi thông điệp rằng, nếu chỉ trích chính phủ, thì dù có nổi tiếng đến đâu, bạn cũng sẽ không được tha thứ.

Chỉ số DAX của Đức đón thành viên mới

DAX, chỉ số thị trường chứng khoán của các công ty giá trị nhất nước Đức, sẽ có thêm 10 thành viên mới vào thứ Hai, nâng tổng số thành viên lên 40. Mười thành viên này sẽ gia nhập nhóm các công ty giá trị nhất nước Đức (miễn là còn báo cáo thu nhập dương hai năm liên tiếp). Chúng bao gồm Puma (một thương hiệu quần áo thể thao), Porsche (một công ty xe hơi) và Sartorius (một công ty sinh học).

Đợt thay máu này xuất phát từ vụ sụp đổ khó tin vào năm ngoái của Wirecard, một công ty xử lý thanh toán trở thành thành viên DAX đầu tiên nộp đơn xin phá sản. Giờ đây các công ty DAX phải công bố báo cáo hàng quý và kết quả hàng năm đã được kiểm toán. Các quỹ giao dịch dựa trên Chỉ số DAX sẽ thuộc nhóm đầu tiên bị tác động. Các quỹ với tổng tài sản ước tính 19 tỷ đô la sẽ phải chuyển đầu tư từ MDAX, địa chỉ niêm yết cũ, sang DAX.