27/07/1949: Máy bay phản lực thương mại đầu tiên bay thử nghiệm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First commercial jet makes test flight, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1949, chiếc máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới, de Havilland Comet, đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở Anh. Máy bay phản lực này cuối cùng sẽ cách mạng hóa ngành hàng không, giảm một nửa thời gian di chuyển bằng đường hàng không, bằng cách cho phép máy bay lên cao nhanh hơn và bay cao hơn.

Chiếc Comet là sáng tạo của nhà thiết kế máy bay và nhà tiên phong hàng không người Anh Sir Geoffrey de Havilland (1882-1965). de Havilland đã khởi đầu bằng công việc thiết kế xe máy và xe buýt, nhưng sau khi nhìn thấy Wilbur Wright trình diễn máy bay vào năm 1908, ông đã quyết định chế tạo một chiếc của riêng mình. Anh em nhà Wright đã thực hiện chuyến bay đầu tiên nổi tiếng của mình tại Kitty Hawk, Bắc Carolina, vào năm 1903, còn de Havilland đã thiết kế và lái thành công chiếc máy bay đầu tiên vào năm 1910, rồi tiếp tục làm việc cho các nhà sản xuất máy bay của Anh trước khi thành lập công ty riêng vào năm 1920. Công ty Máy bay de Havilland trở thành công ty hàng đầu trong ngành hàng không, nổi tiếng với việc phát triển những động cơ nhẹ hơn và những máy bay nhanh hơn, gọn hơn.

Năm 1939, một chiếc máy bay thử nghiệm chạy bằng động cơ phản lực ra mắt ở Đức. Trong Thế chiến II, Đức là quốc gia đầu tiên sử dụng máy bay chiến đấu phản lực. de Havilland cũng thiết kế máy bay chiến đấu trong những năm chiến tranh. Ông được phong tước hiệp sĩ vì những đóng góp cho ngành hàng không vào năm 1944.

Sang thời hậu chiến, de Havilland tập trung vào máy bay phản lực thương mại, phát triển động cơ phản lực Comet và Ghost. Sau chuyến bay thử nghiệm vào tháng 7/1949, Comet đã trải qua thêm ba năm bay thử nghiệm và huấn luyện. Sau đó, vào ngày 2/5/1952, Hãng Hàng không Hải ngoại Anh Quốc (BOAC) chính thức mở dịch vụ máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới với chiếc Comet 1A, gồm 44 chỗ, chở hành khách đi từ London đến Johannesburg. Comet có khả năng di chuyển khoảng 773 km/h, một tốc độ kỷ lục vào thời điểm đó. Tuy nhiên, dịch vụ thương mại này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Do một loạt các vụ tai nạn chết người vào năm 1953 và 1954, toàn bộ đội bay đã bị đình chỉ hoạt động. Các nhà điều tra cuối cùng đã xác định rằng kim loại trên máy bay đã bị biến chất do phải liên tục tăng áp suất và giảm áp suất. Bốn năm sau, de Havilland ra mắt một chiếc Comet cải tiến và được chứng nhận lại, nhưng trong lúc chờ đợi, các nhà sản xuất hàng không Mỹ, Boeing và Douglas, đã lần lượt giới thiệu những chiếc máy bay phản lực nhanh hơn, hiệu quả hơn, và trở thành lực lượng thống trị trong ngành. Vào đầu thập niên 1980, hầu hết máy bay Comet từng được sử dụng bởi các hãng hàng không thương mại đã ngừng hoạt động.