Chuyển động Quốc Phòng (5/1 – 11/1/2024)

Print Friendly, PDF & Email

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Chiến tranh Israel – Hamas:

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Đông Nam Á:

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ Latinh:

Chuyên mục Phân tích:

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Nga sẽ sản xuất hơn 32.000 drone mỗi năm vào năm 2030

Nga có kế hoạch sản xuất hơn 32.000 drone mỗi năm vào năm 2030 và các nhà sản xuất trong nước sẽ chiếm 70% thị trường. Theo đó, Nga sẽ tài trợ cho dự án quốc gia về drone với số tiền 7,66 tỷ USD vào năm 2030 và sẽ công bố thêm thông tin chi tiết trong tháng này. Moscow đã sử dụng drone Shahed giá rẻ ngày càng thường xuyên hơn trong các cuộc tấn công trên không vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Xem thêm tại: Reuters, Russia to produce over 32,000 drones each year by 2030, TASS reports. Truy cập ngày 7/1/2024

Nga phóng 28 drone, 3 tên lửa vào Ukraine

Lực lượng không quân Ukraine hôm chủ nhật cho biết Nga đã phóng 28 drone và 3 tên lửa hành trình vào Ukraine chỉ trong đêm và nói thêm rằng hệ thống phòng không của nước này đã phá hủy 21 drone. Lực lượng không quân cho biết drone Nga chủ yếu nhắm vào phía nam và phía đông Ukraine, nhưng không cho biết thông tin về 3 tên lửa hành trình.

Xem thêm tại: Reuters, Russia launches 28 drones, three missiles at Ukraine, Ukraine’s air force says. Truy cập ngày 8/1/2024

Ukraine sản xuất nhiều drone hơn mức nhà nước có thể mua

Các nhà sản xuất Ukraine đã tăng cường sản lượng drone cao đến mức ngân sách cho việc mua sắm hiện tại của Kyiv không đủ để mua tất cả drone đang được sản xuất. Bộ trưởng công nghệ Ukraine cho biết thị trường đã phát triển nhanh hơn nhiều so với khoản ngân sách để mua toàn bộ drone. Do đó, ông kêu gọi Ukraine cần tăng nguồn tài chính và mở cửa thị trường hơn nữa để giảm giá thành từ việc cạnh tranh và quá trình nội địa hóa bộ phận (sản xuất) bắt đầu. Theo Bộ trưởng, hiện có khoảng 200 công ty ở Ukraine sản xuất drone và khoảng 70 công ty địa phương hiện đã ký hợp đồng cung cấp drone cho nhà nước.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine producing more drones than state can purchase, minister says. Truy cập ngày 10/1/2024

Bộ trưởng Nhật Bản cam kết viện trợ radar cho Ukraine để chống lại drone Nga

Nhật Bản sẽ phân bổ 37 triệu USD cho Quỹ ủy thác của NATO để hỗ trợ các thiết bị như hệ thống phát hiện drone cho Ukraine. Vào tháng trước, Nhật Bản cho biết họ sẽ chuẩn bị chuyển tên lửa phòng không Patriot sang Mỹ sau khi sửa đổi hướng dẫn xuất khẩu vũ khí. Dù Tokyo vẫn không thể vận chuyển vũ khí tới các nước đang có chiến tranh, nhưng động thái này có thể gián tiếp mang lại lợi ích cho Ukraine bằng cách tăng cường khả năng của Washington trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho đồng minh của mình.

Xem thêm tại: Reuters, Japan minister, in Kyiv bomb shelter, pledges funds to fight drones. Truy cập ngày 9/1/2024

Ukraine tung bằng chứng Nga bắn tên lửa Triều Tiên vào Kharkiv

Văn phòng công tố khu vực Kharkiv hôm thứ bảy đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy Nga đã tấn công Ukraine bằng tên lửa do Triều Tiên cung cấp. Trước đó, Cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm thứ sáu cho biết Nga lần đầu tiên sử dụng tên lửa Triều Tiên tấn công Ukraine trong tuần này. Phía Ukraine cho biết tên lửa này có đường kính lớn hơn một chút so với tên lửa Iskander của Nga, trong khi vòi phun, cuộn dây điện bên trong và các bộ phận phía sau cũng khác nhau.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine shows evidence Russia fired North Korea missile at Kharkiv. Truy cập ngày 7/1/2024

NATO cam kết viện trợ quân sự và kinh tế nhiều hơn cho Ukraine

Các đồng minh của NATO trong cuộc gặp với Ukraine đã nói rõ rằng họ sẽ tiếp tục cung cấp cho nước này viện trợ lớn về quân sự, kinh tế và nhân đạo trước cuộc xâm lược gần hai năm qua của Nga. NATO nói thêm rằng các quốc gia thành viên đã vạch ra kế hoạch cung cấp “hàng tỷ euro năng lực bổ sung” cho Ukraine vào năm 2024.

Xem thêm tại: Reuters, NATO pledges further major military, economic aid to Ukraine. Truy cập ngày 11/1/2024

Chiến tranh Israel – Hamas:

Bộ trưởng Quốc phòng Israel đưa ra tầm nhìn cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến ở Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Israel đưa ra tầm nhìn của mình cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến ở Gaza, trong đó các lực lượng Israel sẽ chuyển sang “cách tiếp cận chiến đấu mới” có quy mô rõ ràng ở phía bắc Gaza, trong khi tiếp tục chiến đấu với Hamas ở phía nam lãnh thổ “trong thời gian cần thiết”. Trước đó, Mỹ đã thúc ép Israel chuyển sang các hoạt động quân sự cường độ thấp hơn ở Gaza nhằm mục tiêu chính xác hơn là Hamas, sau gần ba tháng bị bắn phá và tấn công trên bộ tàn khốc.

Xem thêm tại: SCMP, Israel defence minister lays out vision for next phase of Gaza war. Truy cập ngày 6/1/2024

Lực lượng Israel cho biết họ xác định được nhà máy sản xuất vũ khí ngầm lớn ở Gaza

Lực lượng Israel đã xác định được nơi mà họ cho là địa điểm sản xuất vũ khí lớn nhất cho đến nay ở Gaza, với các xưởng dưới lòng đất được sử dụng để sản xuất tên lửa tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu ở miền bắc Israel. Israel cho biết ngoài tên lửa, các xưởng còn sản xuất các bản sao hoặc phiên bản chuyển thể của các loại đạn tiêu chuẩn như đạn súng cối và được kết nối qua các trục ngầm với mạng lưới đường hầm dùng để vận chuyển vũ khí đến các đơn vị chiến đấu trên khắp Dải Gaza. Địa điểm này là địa điểm mới nhất trong một loạt công trình đường hầm rộng lớn bị quân đội chiếm giữ kể từ cuộc xâm lược Gaza.

Xem thêm tại: Reuters, Israeli forces say they locate large underground weapons factory in Gaza. Truy cập ngày 9/1/2024

Mỹ phản đối việc di dời người Palestine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm chủ nhật đã đảm bảo với các nhà lãnh đạo Ả Rập rằng Washington phản đối việc Israel cưỡng ép di dời người Palestine khỏi Gaza hoặc Bờ Tây bị chiếm đóng. Vua Abdullah của Jordan đã nêu lên mối lo ngại của đất nước ông về việc di dời Blinken trong cuộc gặp của họ ở Amman khi Israel tiếp tục chiến dịch quân sự đã biến phần lớn Gaza thành đống đổ nát và khiến 2,3 triệu cư dân của nước này đứng trước bờ vực chết đói.

Xem thêm tại: Reuters, U.S. opposes displacement of Palestinians, Blinken says. Truy cập ngày 9/1/2024

 

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Trung Quốc thử nghiệm bắn đạn siêu thanh vào xe tăng Mỹ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang phân tích tác động của vũ khí động năng siêu tốc đối với lớp giáp xe tăng Mỹ. Nhóm nghiên cứu Trung Quốc được cho là đã phát hiện ra rằng một quả cầu rắn nặng 20 kg di chuyển với tốc độ gấp 4 lần tốc độ âm thanh có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho xe tăng tiên tiến được chế tạo theo tiêu chuẩn quân sự Mỹ. Vũ khí siêu thanh ban đầu được thiết kế để nhắm mục tiêu vào các tài sản có giá trị cao như các cơ sở quân sự lớn hoặc tàu sân bay. Tuy nhiên, với những tiến bộ công nghệ và tiết kiệm được chi phí, Trung Quốc và các nước khác đang cân nhắc sử dụng các loại vũ khí tốc độ cao, tiên tiến trong nhiều tình huống khác nhau.

Xem thêm tại: Asia Times, China wants to fire hypersonic bullets at US tanks. Truy cập ngày 6/1/2024

Thủy thủ Hải quân Mỹ bị phạt 27 tháng tù vì tiết lộ dữ liệu quân sự với Trung Quốc

Một thủy thủ Hải quân Mỹ đã bị kết án 27 tháng tù hôm thứ hai vì nhận hối lộ gần 15.000 USD từ một sĩ quan tình báo Trung Quốc để đổi lấy những bức ảnh về thông tin quân sự riêng tư của Mỹ. Sĩ quan Wenheng “Thomas” Zhao, 26 tuổi, người từng làm việc tại Căn cứ Hải quân Quận Ventura ở California, thừa nhận đã gửi cho người Trung Quốc các kế hoạch tập trận quân sự của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, các mệnh lệnh tác chiến cũng như sơ đồ điện và bản thiết kế hệ thống radar trên căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản. .

Xem thêm tại: Reuters, US Navy sailor given 27 months in jail for sharing military data with China. Truy cập ngày 10/1/2024

Các nhà khoa học hải quân Trung Quốc cho biết họ có thể sử dụng radar quân sự của nước khác để định vị, theo dõi tàu thuyền

Một nhóm nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã phát triển một công nghệ có thể sử dụng tín hiệu phát ra từ radar, tàu chiến hay thậm chí là máy bay cảnh báo sớm của các quốc gia khác để theo dõi các tàu chở hàng trên biển bằng những thiết bị đơn giản như máy tính xách tay và ăng-ten nhỏ. Nhìn từ bên ngoài, những tín hiệu xuất hiện như một mớ hỗn độn và việc trích xuất thông tin có giá trị từ chúng sẽ giống như mò kim đáy bể. Nhưng nhóm các nhà khoa học đã tìm cách sử dụng các tín hiệu radar có thể không thân thiện để phát hiện các tàu ra vào cảng. Đối với những quốc gia như Trung Quốc, với mạng lưới radar rộng lớn, đây có thể không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Nhưng đối với các quốc gia hoặc lực lượng nhỏ hơn có radar bị phá hủy hoặc không đủ khả năng chi trả, đây có thể là cứu cánh.

Xem thêm tại: SCMP, Chinese naval scientists say they can use other countries’ military radar to locate, track ships in new research. Truy cập ngày 8/1/2024

Quân đội Trung Quốc đối mặt với việc cắt giảm lương trong bối cảnh kinh tế suy thoái kéo dài

Báo cáo từ nhiều nguồn cho thấy quân đội Trung Quốc đang phải đối mặt với việc bị cắt lương, bộc lộ căng thẳng về tài chính trong chế độ. Một số chuyên gia nhấn mạnh sự căng thẳng về tài chính, nêu rõ, “chẳng có quỹ nào được dùng để trả lương cho công chức và lương hưu.” Vào tháng 1 năm 2022, Bắc Kinh đã chỉ thị cho chính quyền địa phương giảm các đặc quyền và tiền thưởng khác nhau, khiến một số công chức bị giảm tới 1/3 mức lương hàng tháng của họ như một phần của việc ​​cắt giảm chi phí.

Xem thêm tại: Pardafas, China’s Military Faces Salary Cuts Amid Lingering Economic Slowdown. Truy cập ngày 9/1/2024

Cơ quan tình báo hàng đầu Trung Quốc tiết lộ vụ gián điệp của Anh

Trung Quốc cho biết các cơ quan an ninh của nước này đã phát hiện một vụ gián điệp khác trong đó Cơ quan Tình báo Bí mật Anh, còn gọi là MI6, sử dụng một người nước ngoài ở Trung Quốc để thu thập bí mật và thông tin. Theo đó, MI6 đã thiết lập “mối quan hệ hợp tác tình báo” với một người nước ngoài họ Hoàng phụ trách một cơ quan tư vấn ở nước ngoài và vào năm 2015. Sau đó, M16 đã chỉ thị cho Hoàng thâm nhập vào Trung Quốc nhiều lần và hướng dẫn anh ta sử dụng danh tính công khai của mình làm vỏ bọc để thu thập thông tin tình báo liên quan đến Trung Quốc cho hoạt động gián điệp của Anh. MI6 cũng tiến hành đào tạo tình báo chuyên nghiệp cho Hoàng ở Anh và những nơi khác, đồng thời cung cấp thiết bị gián điệp đặc biệt để liên kết chéo tình báo.

Xem thêm tại: Reuters, China’s top spy agency says it exposes British espionage case. Truy cập ngày 9/1/2024

Mỹ và Trung Quốc đàm phán quốc phòng trước thềm bầu cử Đài Loan

Các quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức một cuộc đối thoại nhằm giải quyết căng thẳng chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan. Cuộc đối thoại kéo dài hai ngày, chính thức được gọi là Cuộc đàm phán điều phối chính sách quốc phòng (DPCT), là cuộc đối thoại cấp quân sự đầu tiên diễn ra kể từ năm 2021. Cuộc đối thoại nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải ở Biển Đông khi tàu Trung Quốc liên tục sử dụng vòi rồng chống lại tàu Philippines. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc cũng thảo luận về các hành động khiêu khích của Triều Tiên, vấn đề Đài Loan và cuộc chiến ở Ukraine.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, U.S. and China hold defense talks ahead of Taiwan election. Truy cập ngày 11/1/2024

Trung Quốc triển khai nhiều khinh khí cầu bay qua eo biển Đài Loan

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm chủ nhật cho biết họ đã phát hiện thêm ba khinh khí cầu Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan, một trong số đó đã bay qua hòn đảo này. Khả năng Trung Quốc sử dụng khinh khí cầu để do thám đã trở thành vấn đề toàn cầu vào tháng 2 năm ngoái khi Mỹ bắn hạ thứ mà họ cho là khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc. Phía Trung Quốc cho biết khinh khí cầu là một phương tiện dân sự vô tình bị lạc vào không phận Mỹ.

Xem thêm tại: Reuters, Ignoring Taiwan’s complaints, more Chinese balloons spotted over strait. Truy cập ngày 9/1/2024

Trung Quốc áp lệnh trừng phạt 5 công ty quốc phòng Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc sẽ trừng phạt 5 công ty quốc phòng của Mỹ để đáp trả đợt bán vũ khí mới nhất cho Đài Loan. Các công ty sẽ bị xử phạt là BAE Systems Land and Armaments, Alliant Techsystems Operations, AeroVironment, Viasat và Data Link Solutions. Bộ Ngoại giao Mỹ tháng trước đã phê duyệt việc bán thiết bị trị giá 300 triệu USD để giúp duy trì hệ thống thông tin chiến thuật của Đài Loan. Trung Quốc sẽ đóng băng tài sản của các công ty này và cấm mọi người hoặc tổ chức ở Trung Quốc tham gia vào chúng

Xem thêm tại: Reuters, China to sanction 5 US manufacturers over arms sales to Taiwan. Truy cập ngày 8/1/2024

Bộ Quốc phòng Đài Loan dịch sai cảnh báo, nói nhầm Trung Quốc phóng tên lửa

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ ba đã dịch sai một cảnh báo sang tiếng Anh, nói rằng Trung Quốc đã phóng tên lửa thay vì vệ tinh và kêu gọi thận trọng vài ngày trước cuộc bầu cử ở hòn đảo này. Cảnh báo song ngữ gửi đến điện thoại di động của người dân cảnh báo bằng tiếng Anh rằng có một tên lửa bay qua. Bộ Quốc phòng sau đó đã đưa ra tuyên bố xin lỗi công chúng vì bản dịch tiếng Anh bị lỗi và làm rõ rằng Trung Quốc đã phóng một tên lửa mang theo vệ tinh chứ không phải tên lửa. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này đã phóng vệ tinh có tên Einstein bằng tên lửa Trường Chinh 2C từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc.

Xem thêm tại: AP, Taiwan’s Defense Ministry mistranslates an alert, erroneously saying China launched a missile. Truy cập ngày 10/1/2024

Công dân Hàn Quốc bị buộc tội tiết lộ bí mật tàu ngầm cho Đài Loan

Cảnh sát Hàn Quốc đã buộc tội hai công dân rò rỉ bản thiết kế tàu ngầm cho Đài Loan khi Seoul tìm cách tránh phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh về việc hỗ trợ không được phê chuẩn cho chương trình tàu ngầm của Đài Bắc. Hai công dân Hàn Quốc bị buộc tội làm gián điệp công nghiệp cho công ty tư vấn hàng hải SI Innotec, công ty đã bị tòa án Hàn Quốc phạt vào năm ngoái vì xuất khẩu thiết bị tàu ngầm cấp quân sự cho CSBC mà không có sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng của Seoul. Hai nhân viên này đã bị cáo buộc lấy hàng chục trang bản thiết kế tàu ngầm DSME1400 của Daewoo và chuyển cho CSBC. Trong hai năm qua, ít nhất ba công ty Hàn Quốc đã bị buộc tội gián điệp công nghiệp liên quan đến chương trình tàu ngầm của Đài Loan.

Xem thêm tại: FT, South Koreans charged with leaking submarine secrets to Taiwan. Truy cập ngày 6/1/2024

Nhật Bản nối lại việc đắp đất tại căn cứ quân sự mới của Mỹ ở Okinawa bất chấp sự phản đối của địa phương

Các công nhân xây dựng Nhật Bản hôm thứ tư đã tiếp tục công việc chôn lấp tại địa điểm mới là căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa bất chấp sự phản đối của người dân trên đảo rằng hành động này chà đạp lên quyền lợi của họ và gây ra những lo ngại về môi trường. Okinawa đang trở thành mắt xích quan trọng cho liên minh quân sự Nhật-Mỹ trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với Trung Quốc trong khi Nhật Bản cũng nhanh chóng tìm cách xây dựng quân đội ở khu vực Tây Nam.

Xem thêm tại: AP, Japan resumes landfill work at new US military site on Okinawa despite local opposition. Truy cập ngày 11/1/2024

Triều Tiên bắn pháo ra biển chống lại quân đội Hàn Quốc

Triều Tiên đã bắn hơn 200 quả đạn pháo hôm thứ sáu gần biên giới trên biển đang tranh chấp với Hàn Quốc, khiến Seoul phải đáp trả “tương ứng” bằng các cuộc tập trận bắn đạn thật. Triều Tiên sau đó cho biết họ tiến hành tập trận bắn như một “phản ứng tự nhiên” trước các hành động quân sự của quân đội Hàn Quốc trong những ngày gần đây. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các lữ đoàn thủy quân lục chiến đóng trên đảo Yeonpyeong và Baengnyeong đã bắn vào vùng biển phía nam đường giới hạn phía Bắc nhằm thể hiện “phản ứng mạnh mẽ”.

Xem thêm tại: Reuters, North Korea fires artillery at sea against South military ‘gangsters’. Truy cập ngày 6/1/2024

Anh triển khai tàu chiến, tàu sân bay tham gia huấn luyện chung ở Ấn Độ Dương

Anh hôm thứ tư cho biết họ sẽ gửi tàu chiến tới Ấn Độ Dương vào cuối năm nay và một tàu sân bay tới khu vực vào năm 2025 để huấn luyện và hoạt động chung với lực lượng Ấn Độ khi hai nước tăng cường quan hệ an ninh. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Nhóm ứng phó duyên hải của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ đến thăm khu vực Ấn Độ Dương trong năm nay và Nhóm tấn công tàu sân bay của nước này vào năm tới. Anh và Ấn Độ cũng sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung phức tạp hơn trong những năm tới nhằm hỗ trợ mục tiêu chung là bảo vệ các tuyến đường thương mại và đảm bảo an ninh hàng hải.

Xem thêm tại: Reuters, UK to deploy warships, aircraft carrier for Indian Ocean joint training. Truy cập ngày 11/1/2024

Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý hỗ trợ bán hệ thống vũ khí Tomahawk cho Úc

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán các dịch vụ hỗ trợ hệ thống vũ khí Tomahawk và các thiết bị liên quan cho Australia với giá 250 triệu USD. Chính phủ Úc sẽ xác định nhà thầu chính và cho biết thêm thương vụ sẽ giúp Canberra sử dụng tốt hơn Hệ thống vũ khí Tomahawk mà nước này đang mua và đảm bảo đánh giá việc ghép nối vũ khí phù hợp để xác định các mục tiêu được xác định chính xác hơn.

Xem thêm tại: Reuters, US State Dept OKs possible Tomahawk weapons system support sale to Australia. Truy cập ngày 11/1/2024

Đông Nam Á:

Máy bay Su-22 của Việt Nam gặp tai nạn ở Quảng Nam

Chiếc Su-22 số hiệu 5880 của Trung đoàn 929, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng Không – Không quân sản xuất phát từ sân bay Đà Nẵng rơi xuống khối phố Bình Ninh, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn khi đang huấn luyện bay edit thứ ba. Theo Bộ Quốc phòng, máy bay bị hư hỏng, không gây tổn hại cho người, phi công nhảy dù an toàn, sức khỏe ổn định. Quân chủng Phòng không – Không quân đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phân phối chính quyền địa phương phong tỏa trường và điều kiện việc làm.

Xem thêm tại: VN Express, Máy bay Su-22 rơi ở Quảng Nam. Truy cập ngày 10/1/2024

Bắc Kinh tăng cường tuần tra quân sự khi Mỹ và Philippines tiến hành thêm cuộc tập trận trên tuyến đường thủy tranh chấp

Quân đội Trung Quốc đang tiến hành tuần tra ở Biển Đông khi Mỹ và Philippines tổ chức cuộc tập trận chung thứ hai ở vùng biển tranh chấp trong vòng chưa đầy hai tháng. Chúng trùng với hai ngày diễn ra cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Philippines ở cùng khu vực, cuộc tập trận thứ hai trong hai tháng khi hai đồng minh tăng cường phối hợp phòng thủ trong khu vực để cùng đối phó với Trung Quốc. Trung Quốc đã triển khai một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 052D và một tàu khu trục Type 054A để theo dõi hải quân Philippines và Mỹ hôm thứ Tư, gây ra cảnh báo từ một trong các tàu tuần tra của Philippines.

Xem thêm tại: SCMP, South China Sea: Beijing steps up military patrols as US and the Philippines conduct more drills in disputed waterway. Truy cập ngày 5/1/2024

Philippines và Indonesia nhất trí tăng cường hợp tác an ninh

Philippines và Indonesia sẽ tăng cường hợp tác trước sự quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông và các thách thức an ninh khác. Thảo luận về các sự kiện khu vực cùng quan tâm, chẳng hạn như diễn biến ở Biển Đông cũng như các sáng kiến ​​và hợp tác của ASEAN. Các nước láng giềng cũng sẽ hợp tác để tăng cường biên giới, điều này cho thấy tầm quan trọng của việc đẩy nhanh việc sửa đổi thỏa thuận tuần tra biên giới và tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm việc mua bán thiết bị quốc phòng.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Philippines and Indonesia agree to strengthen security cooperation. Truy cập ngày 11/1/2024

Phiến quân Myanmar giành quyền kiểm soát thị trấn trọng điểm gần biên giới Trung Quốc

Một nhóm liên minh phiến quân Myanmar đã giành được quyền kiểm soát một thị trấn trọng điểm dọc biên giới phía bắc đầy biến động của đất nước với Trung Quốc sau nhiều tuần giao tranh ác liệt với quân đội chính quyền. “Liên minh ba anh em” cho biết họ đã chiếm thị trấn Laukkai sau khi trụ sở quân sự khu vực đặt tại đó đầu hàng. Sự thất thủ của Laukkai là chiến thắng mới nhất trong cuộc tấn công sâu rộng của liên minh các nhóm nổi dậy bắt đầu vào tháng 10 và trở thành mối đe dọa đáng kể nhất đối với chính phủ quân sự Myanmar kể từ khi nước này nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2021.

Xem thêm tại: Reuters, Myanmar rebels claim control of key town near Chinese border. Truy cập ngày 6/1/2024

Một cuộc không kích ở Myanmar khiến 17 người thiệt mạng, trong đó có trẻ em, nhưng quân đội phủ nhận trách nhiệm

Các cuộc không kích của quân đội Myanmar vào một ngôi làng nằm dưới sự kiểm soát của phe kháng chiến ủng hộ dân chủ ở phía tây bắc đất nước đã giết chết ít nhất 17 thường dân, trong đó có 9 trẻ em. Cuộc tấn công trên không vào buổi sáng vào làng Kanan ở thị trấn Khampat của vùng Sagaing, ngay phía nam biên giới Ấn Độ, cũng khiến khoảng 20 người bị thương. Nhưng chính quyền quân sự phủ nhận trách nhiệm, cho rằng đó là tin sai sự thật được phát tán bởi Khit Thít Media, một dịch vụ tin tức trực tuyến độc lập có thiện cảm với cuộc kháng chiến chống quân đội.

Xem thêm tại: AP, An air attack in Myanmar kills 17, including children, but the military has denied responsibility. Truy cập ngày 11/1/2024

Hải quân Singapore ký thỏa thuận hiện đại hóa trong bối cảnh thiếu nhân sự

Singapore đã thuê ST Engineering để nâng cấp các tàu khu trục lớp Formidable của nước này, một phần trong nỗ lực tổng thể của Hải quân nhằm trở nên linh hoạt hơn và tích hợp công nghệ không người lái vào hạm đội. Hợp đồng này được đưa ra trong bối cảnh quân đội Singapore đang phải trầy trật với quy mô quân số và không gian huấn luyện hạn chế. Công ty cũng đang ký hợp đồng cung cấp sáu tàu chiến đấu đa chức năng để thay thế hạm đội tàu hộ tống tên lửa đã cũ của Hải quân. Hải quân đã ủy quyền cho ST Engineering thực hiện công việc này vào tháng 3, sử dụng các thiết kế từ Saab Kockums của Thụy Điển và Công nghệ Hàng hải Odense của Đan Mạch.

Xem thêm tại: Defense News, Singapore’s Navy inks modernization deals amid personnel shortage. Truy cập ngày 5/1/2024

 

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ Latinh:

Máy bay chiến đấu Mỹ bay qua Bosnia để cảnh báo người Serbia ‘ly khai’

Hai máy bay chiến đấu F-16 sẽ bay qua Bosnia vào thứ Hai để nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này chống lại “hoạt động ly khai” của người Serbia trái ngược với hiệp định hòa bình Dayton của nước này những năm 1990. Chuyến bay này sẽ là một phần của cuộc huấn luyện song phương trên không đối đất được thực hiện cùng với lực lượng vũ trang quốc gia Bosnia tại các khu vực phía bắc đất nước Balkan không do người Serb kiểm soát.

Xem thêm tại: Reuters, US fighter jets to fly over Bosnia in warning to ‘secessionist’ Serbs. Truy cập ngày 9/1/2024

Hải quân Ấn Độ giải cứu thủy thủ đoàn tàu chở hàng sau vụ cướp biển Ả Rập

Hải quân Ấn Độ hôm thứ sáu đã giải cứu thủy thủ đoàn của một tàu buôn sau khi tàu này bị cướp ở Biển Ả Rập và cho biết họ không tìm thấy bất kỳ tên cướp biển nào trên tàu. Một tàu chiến của Hải quân Ấn Độ đã chặn tàu chở hàng rời MV Lila Norfolk treo cờ Liberia chưa đầy một ngày sau khi nhận được báo cáo rằng tàu này đã bị cướp cách Somali khoảng 460 hải lý. Hải quân cho biết tất cả 21 thủy thủ đoàn trên tàu, trong đó có 15 người Ấn Độ, đã được sơ tán và một tàu chiến đang giúp khôi phục nguồn điện để tàu có thể tiếp tục hành trình.

Xem thêm tại: Reuters, India Navy rescues bulk carrier crew after Arabian Sea hijack attempt. Truy cập ngày 6/1/2024

Lực lượng Mỹ, Anh bắn hạ tên lửa, drone của Houthi ở Biển Đỏ

Lực lượng Mỹ và Anh hôm thứ ba đã bắn hạ 21 drone và tên lửa do lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen vào phía Nam Biển Đỏ hướng tới các tuyến đường vận chuyển quốc tế. Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết 18 drone, hai tên lửa hành trình chống hạm và một tên lửa đạn đạo chống hạm đã bị lực lượng Mỹ và Anh bắn hạ. Đây là vụ tấn công thứ 26 của Houthi nhằm vào các tuyến đường vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ kể từ ngày 19/11.

Xem thêm tại: Reuters, US, UK forces shoot down Houthi missiles, drones in Red Sea -US military. Truy cập ngày 11/1/2024

Sri Lanka tham gia các hoạt động hải quân do Mỹ dẫn đầu chống lại phiến quân Houthi ở Biển Đỏ

Hải quân Sri Lanka sẽ tham gia một chiến dịch do Mỹ lãnh đạo để bảo vệ các tàu buôn đi qua Biển Đỏ trước các cuộc tấn công của phiến quân Houthi. Quyết định gửi tàu đã thu hút sự chỉ trích từ các nhà lập pháp đối lập ở quốc đảo này. Lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa đổ lỗi cho chính phủ đã chi 777.000 USD để gửi tàu chiến đấu với phiến quân Houthi ở Biển Đỏ khi người Sri Lanka đang gặp khó khăn kinh tế nghiêm trọng ở quê nhà. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pramitha Tennakoon bảo vệ động thái này, nói rằng chính phủ muốn thực hiện “trách nhiệm toàn cầu” của mình và lưu ý rằng “Sri Lanka chống lại mọi hình thức khủng bố”. Ông nói thêm rằng Sri Lanka sẽ không phải chịu thêm chi phí khi tham gia các hoạt động này vì các tàu của nước này đã tuần tra khu vực hàng hải rộng lớn ở Ấn Độ Dương.

Xem thêm tại: AP, Sri Lanka to join US-led naval operations against Houthi rebels in Red Sea. Truy cập ngày 11/1/2024

Hezbollah tấn công căn cứ Israel bằng drone để đáp trả các vụ giết người

Hezbollah hôm thứ ba đã sử dụng drone tấn công vào một căn cứ quân sự ở miền bắc Israel, tuyên bố cuộc tấn công này là một phần trong phản ứng của họ đối với các vụ ám sát gần đây của Israel ở Lebanon. Nhóm này cho biết các drone của họ đã tấn công trụ sở quân đội Israel ở Safed như một phần để trả thù vụ giết chết phó lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri ở Beirut vào tuần trước và để đáp trả việc giết chết một chỉ huy Hezbollah. Một nguồn tin quen thuộc với các hoạt động của Hezbollah cho biết đây là lần đầu tiên nhóm này tấn công Safed, cách biên giới khoảng 14, trong cuộc xung đột bắt đầu từ ba tháng trước sau khi Hamas tấn công Israel từ Dải Gaza.

Xem thêm tại: Reuters, Hezbollah hits Israeli base with drones in response to killings. Truy cập ngày 10/1/2024

Máy bay Jordan tấn công những kẻ buôn bán ma túy liên kết với Iran ở Syria

Các máy bay phản lực của Jordan hôm thứ ba đã tiến hành bốn cuộc tấn công bên trong Syria trong cuộc đột kích thứ hai như vậy trong vòng một tuần nhằm vào các trang trại bị nghi ngờ và nơi ẩn náu của những kẻ buôn lậu ma túy có liên quan đến Iran. Ba cuộc tấn công nhắm vào những kẻ buôn ma túy hàng đầu ở thị trấn Shaab và Arman ở tỉnh Sweida gần biên giới Jordan-Syria. Cuộc tấn công thứ tư nhằm vào một trang trại gần làng Malah. Quân đội Jordan đã tăng cường chiến dịch chống lại những kẻ buôn bán ma túy sau các cuộc đụng độ vào tháng trước với hàng chục người bị nghi ngờ có liên quan đến lực lượng dân quân thân Iran.

Xem thêm tại: Reuters, Jordanian jets strike Iran-linked drug dealers inside Syria -intelligence sources. Truy cập ngày 10/1/2024

Lầu Năm Góc cho biết không có kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Iraq

Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ hai rằng họ hiện không có kế hoạch rút khoảng 2.500 quân khỏi Iraq. Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder cho biết ông không nhận được thông tin về bất kỳ kế hoạch  rút quân nào và nói thêm rằng ông vẫn rất tập trung vào nhiệm vụ đánh bại IS. Văn phòng Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani hôm thứ sáu đã công bố các động thái trục xuất lực lượng Mỹ sau cuộc tấn công bằng drone của Mỹ ở Baghdad bị chính phủ lên án.

Xem thêm tại: Reuters, Pentagon says not planning a US withdrawal from Iraq. Truy cập ngày 10/1/2024

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu nhất ở Iran kể từ cách mạng 1979

ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ nổ kép chết người gần nơi chôn cất chỉ huy quân sự Qasem Soleimani ở miền nam Iran. Cánh truyền thông Al-Furqan của ISIS hôm thứ Năm đã đưa ra một tuyên bố tuyên bố hai kẻ đánh bom tự sát là anh em, đã cho nổ áo khoác chứa chất nổ khi những người đưa tang người Shiite tụ tập để kỷ niệm 4 năm vụ ám sát Soleimani gần mộ của ông ở quê nhà Kerman. ISIS coi nhánh Hồi giáo Shia là dị giáo và trước đây đã nhắm mục tiêu vào các đền thờ và địa điểm tôn giáo ở Iran.

Xem thêm tại: CNN, ISIS claims responsibility for deadliest attack in Iran since 1979 revolution. Truy cập ngày 6/1/2024

Quan chức quốc phòng Mỹ đến thăm Guyana trong bối cảnh căng thẳng biên giới với Venezuela

Một quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ sẽ đến thăm Guyana vào thứ Hai và thứ Ba khi căng thẳng giữa Guyana và nước láng giềng Venezuela âm ỉ do tranh chấp biên giới ở khu vực giàu dầu mỏ Esequibo. Chuyến thăm của Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Tây bán cầu Daniel P. Erikson tới Guyana nêu bật nỗ lực của Mỹ thúc đẩy “quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng song phương Mỹ-Guyana nhằm hỗ trợ ổn định khu vực”. Guyana và Venezuela vào tháng trước đã đồng ý tránh sử dụng vũ lực trong mối thù truyền kiếp về lãnh thổ Esequibo.

Xem thêm tại: Reuters, US defense official to visit Guyana amid border tensions with Venezuela. Truy cập ngày 9/1/2024

 

Chuyên mục Phân tích:

Hỗ trợ Ukraine sẽ là chìa khóa cho an ninh của phương Tây?

Bất chấp những nỗ lực của tổng thống Zelenskyy, số tiền 61 tỷ USD Mỹ dùng để giúp Ukraine đang bị giam tại Quốc hội và Liên minh châu Âu đã không thể thông qua khoản viện trợ 55 tỷ USD trong 4 năm. Nhưng Ukraine đang cần vũ khí và tiền trong vòng vài tuần. Một số chính trị gia phương Tây dường như tin rằng Ukraine có thể trượt khỏi chương trình nghị sự một cách an toàn. Những người khác nghĩ rằng họ có thể đạt được lợi ích từ việc cản trở viện trợ. Từ lâu, các nhà lãnh đạo phương Tây đã dựa vào tài hùng biện của ông Zelensky để đưa ra lý do ủng hộ Ukraine. Nhưng bây giờ họ cần phải bắt đầu tự làm việc đó. Điều này có nghĩa là phải chấp nhận những lập luận làm xói mòn sự ủng hộ dành cho Ukraine: rằng cuộc phản công thất bại vào năm 2023 cho thấy nước này không thể giành chiến thắng; rằng sau khi đấu tranh chống lại người hàng xóm nhỏ hơn của mình, Nga không gây ra nhiều mối đe dọa cho NATO; và rằng phương Tây đang lãng phí số tiền đáng lẽ phải được chi vào nơi khác, kể cả cho việc phòng thủ chống lại Trung Quốc.

Tuy nhiên, những lập luận đó là sai. Với tiền bạc, vũ khí và những tiến bộ thực sự trong việc gia nhập Ukraine vào EU, Kyiv vẫn có thể thắng. Vào năm 2024, trọng tâm giao tranh của Ukraine có thể sẽ là Crimea, trong khi chiến tuyến trên đất liền chỉ thay đổi một chút. Bán đảo này là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga ở miền nam Ukraine; sáp nhập nó vào năm 2014 là một chiến thắng tuyên truyền của ông Putin. Các cuộc tấn công thành công của Ukraine vào Crimea sẽ vừa làm tổn hại đến khả năng của Nga vừa khiến ông Putin bối rối. Một ví dụ là vụ đánh chìm tàu ​​Novocherkassk, một tàu đổ bộ lớn neo đậu ở Feodosia trên bờ biển phía nam bán đảo, vào ngày 26 tháng 12. Ngược lại, nếu ông Putin thấy phương Tây mất niềm tin vào Ukraine thì ông sẽ không dừng lại. Anh ta cần chiến tranh như một cái cớ cho sự cai trị đàn áp của mình. Những người cho rằng Nga không đủ mạnh để gây ra mối đe dọa cho phương Tây đang quên rằng quân đội Nga đang học các chiến thuật mới ở Ukraine. Phát biểu tại bệnh viện, ông Putin nói thêm rằng Nga đang tự trang bị lại cho chiến tranh nhanh hơn phương Tây và ông đã đúng. Nếu Nga là một mối đe dọa và Ukraine có thể giành chiến thắng thì việc giúp đỡ nước này không phải là lãng phí tiền bạc. 61 tỷ USD để giúp Ukraine (một phần trong số đó được chi cho Mỹ và các nước NATO) chỉ bằng 6,9% ngân sách quốc phòng của Mỹ. Chi tiêu của EU cho Ukraine chỉ bằng một phần rất nhỏ so với GDP của các nước thành viên. Cái giá phải trả cho việc tái thiết lập khả năng răn đe chống lại Nga sẽ lớn hơn nhiều so với cái giá phải trả để giúp Ukraine giành chiến thắng. Chi phí tăng thêm để bảo vệ lợi ích của Mỹ trên toàn thế giới, bao gồm cả chống lại Trung Quốc, cũng sẽ tăng thêm. Một cuộc chiến thực sự với Nga – với nguy cơ leo thang hạt nhân – có thể là thảm họa.

Xem thêm tại: Economist, How backing Ukraine is key to the West’s security. Truy cập ngày 5/1/2024

Tại sao Washington không thể để người Houthis chiếm Yemen?

Số vụ tấn công ngày càng tăng nhằm vào tàu bè ở Biển Đỏ chứng tỏ phiến quân Houthi hiện là mối đe dọa chiến lược đối với Mỹ. Người Houthis đã đạt được những thành tựu đáng kể ở Yemen, cho phép họ tiến hành xâm lược ngoài biên giới đất nước. Houthi đang làm như vậy như một phần của trục phiến quân của Iran – liên minh lỏng lẻo chống Israel và chống Mỹ. Mặc dù người Houthi tuyên bố hành động của họ là ủng hộ người Palestine, nhưng nhiều tàu mà họ đang cố gắng tấn công không có mối liên hệ nào với Israel. Nhưng những cuộc tấn công này dường như gắn chặt với lợi ích của Iran. Tehran đang kích hoạt và có thể chỉ hướng các cuộc tấn công này bằng cách cung cấp thông tin nhắm mục tiêu cho người Houthis. Khả năng đó có giá trị to lớn đối với người Houthis và các đồng minh Iran của họ. Đối với người Iran, nó cho phép họ chứng tỏ sức mạnh và tầm với của trục phiến quân của mình, đồng thời sử dụng cả hai để theo đuổi mục tiêu cuối cùng là bá chủ khu vực và tiêu diệt Israel. Đối với người Houthis, nó thể hiện sức mạnh và vinh quang của họ, thúc đẩy hệ tư tưởng ngàn năm của họ, củng cố sự ủng hộ trong nước vốn đã suy giảm và chắc chắn sẽ khiến họ tin rằng họ có thể mạnh tay nhượng bộ từ các quốc gia khác.

Nhưng phản ứng của Washington hoàn toàn mang tính chiến thuật: bảo vệ hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ và đe dọa gây ra những hậu quả không xác định đối với người Houthis. Ngay cả khi Mỹ quyết định tấn công một số tài sản của Houthi, giải pháp chiến thuật như vậy khó có thể hiệu quả. Yemen là một đất nước cực kỳ nghèo khổ; người Houthis là những người cuồng tín tôn giáo; và quân đội của họ có công nghệ cực kỳ thấp. Đó là lý do tại sao các lệnh trừng phạt của Mỹ không có hiệu lực. Tất cả điều này đòi hỏi Mỹ phải có cách tiếp cận chiến lược với Yemen và lực lượng Houthi, cụ thể là ngăn chặn họ giành chiến thắng trong cuộc nội chiến. Từ tình trạng hỗn loạn ở Biển Đỏ, rõ ràng là một chiến thắng của Houthi sẽ gây nguy hiểm cho lợi ích của Mỹ và của các đồng minh. Năm 2018, một lực lượng đặc nhiệm tổng hợp gồm lực lượng thiết giáp của UAE và các bộ lạc Yemen địa phương đã chiếm lại phần lớn miền nam Yemen và sau đó bắt đầu tiến lên bờ Biển Đỏ, phá hủy hệ thống phòng thủ của Houthi và đe dọa Hudaydah, cảng lớn cuối cùng trong tay Houthi. Người Houthis chạy đua đến bàn đàm phán, tuyệt vọng đạt được một thỏa thuận và ngăn chặn một thất bại thảm hại. Hai yếu tố này kết hợp thành một nhu cầu chiến lược rõ ràng: Mỹ cần bắt đầu hỗ trợ quân sự cho chính phủ Yemen. Đây là cách duy nhất để đảm bảo người Houthis sẽ không củng cố quyền kiểm soát đất nước và có thể phóng thêm sức mạnh ra nước ngoài. Và đó là điều duy nhất có thể khiến người Houthis và người Iran phải suy nghĩ lại về chiến lược hiện tại của họ.

Xem thêm tại: WSJ, Washington Can’t Let the Houthis Take Yemen. Truy cập ngày 9/1/2024

Tại sao Quân đội Mỹ cần phải “lột xác” và phối hợp?

Có rất nhiều vấn đề quan trọng đang tồn tại khi Thủy quân lục chiến Mỹ đang chuyển đổi. Đầu tiên, việc triển khai tác chiến của Thủy quân lục chiến đã được chuyển đổi dựa trên giả định chiến lược, táo bạo về khả năng tiếp cận không bị cản trở vào lãnh thổ có chủ quyền của các quốc gia hợp tác. Tuy nhiên, Mỹ không thể đảm bảo chắc chắn việc tiếp cận các quốc gia quần đảo và hàng hải trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ngoại trừ các đồng minh hiệp ước như Nhật Bản, trong thời chiến. Kế đến, để Thủy quân lục chiến có thể tham chiến, Hải quân phải mua 35 tàu đổ bộ cỡ nhỏ mới. Nếu ngân sách đóng tàu của Hải quân không tăng, họ phải dừng hoặc giảm việc mua sắm các loại tàu được ưu tiên cao khác như tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, tàu khu trục và tàu ngầm tấn công trong tương lai. Mặt khác, với khoảng cách rộng lớn của chiến trường Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Hải quân có thể cần nhiều cuộc đấu thầu hơn để tái vũ trang các tàu ngầm, tàu chở dầu để tiếp nhiên liệu cho lực lượng đặc nhiệm và các tàu hậu cần để duy trì và sửa chữa hạm đội chiến đấu. Tiếp đến, Lục quân Mỹ đang triển khai các đơn vị chiến đấu tương tự như Thủy quân lục chiến. Giống như Thủy quân lục chiến, Lục quân cũng có yêu cầu về các tàu đổ bộ nhỏ, mới để vận chuyển các đơn vị chiến đấu của mình. Mỹ không thể trang bị khả năng chiến đấu và đổ bộ có khả năng trùng lặp của cả Lục quân và Thủy quân lục chiến. Thật không may, Mỹ đang thiếu một chiến lược và kế hoạch lực lượng chung thống nhất và mạch lạc để giải quyết những vấn đề này.

Xem thêm tại: WSJ, The U.S. Military Must Transform and Coordinate. Truy cập ngày 9/1/2024

Sự trỗi dậy của các đô đốc cho thấy sự tập trung của ông Tập vào chủ nghĩa ái quốc chuyên nghiệp

Lần đầu tiên kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949, một đô đốc hải quân sẽ đảm nhận vai trò Bộ trưởng Quốc phòng. Một số chuyên gia cho rằng những lựa chọn mới đây của ông Tập phản ánh việc Trung Quốc ưu tiên lợi ích hải quân ở các khu vực bao gồm Đài Loan và Biển Đông. Quyết định bổ nhiệm đô đốc làm bộ trưởng Quốc phòng của ông Tập nói lên lòng trung thành của hải quân đối với Tập Cận Bình. Kể từ năm ngoái, Quân đội Trung Quốc đã trở thành tâm điểm của một số vụ bê bối, bao gồm tham nhũng liên quan đến hợp đồng mua sắm và rò rỉ bí mật nhà nước. Vào tháng 10, Tướng Lý Thượng Phúc đã bị cách chức Bộ trưởng Quốc phòng, một động thái được cho là gắn liền với việc xem xét lại các hợp đồng liên quan đến năng lực quân sự rất nhạy cảm. Khi kết hợp với sự biến mất của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương, người có liên quan đến vụ bê bối trong một số báo cáo tin tức, quy mô rõ ràng của các vấn đề của quân đội đã làm dấy lên những nghi ngờ về độ tin cậy của các năng lực không quân quan trọng. Việc loại bỏ tướng Lý và ngoại trưởng Tần và những người khác cũng phản ánh không tốt về Tập vì trước đó ông đã dành sự ủng hộ kiên định cho mỗi người trong số họ. Điều này dẫn đến lý do thứ hai khiến những bước ngoặt này trở nên quan trọng. Đô đốc Đổng là tư lệnh giàu kinh nghiệm nhất của Trung Quốc.

Trung Quốc ngày nay phải đối mặt với nhu cầu tăng cường lập kế hoạch tác chiến và tiến hành chiến thuật nhằm đáp ứng các yêu cầu cấp bách nhất của mình tại các chiến trường khác nhau, đặc biệt là ở eo biển Đài Loan. Với tư cách là bộ trưởng quốc phòng, Đổng dự kiến sẽ không sẵn sàng chỉ huy các nhiệm vụ. Tuy nhiên, kinh nghiệm của ông sẽ rất quan trọng để đảm bảo rằng các chỉ huy của ông được như vậy, trong khi ông hướng dẫn giới lãnh đạo chính trị của đất nước hướng tới những lựa chọn đảm bảo hoạt động của hải quân mang lại kết quả như mong muốn. Thêm vào đó, Đô đốc Hồ cũng là một học viên giàu kinh nghiệm. Đô đốc Hồ đã trau dồi chuyên môn của mình trong một lực lượng hải quân đang phát triển nhanh chóng về quân số và mở rộng kinh nghiệm cũng như năng lực tại các khu vực địa lý mới cũng như đẩy mạnh các hoạt động ở Biển Đông. Ở mọi góc độ thử thách, đô đốc Hồ đã thực hiện các bước để biến rủi ro thành cơ hội cải thiện tiêu chuẩn và đào tạo, đặc biệt là dựa trên kinh nghiệm tránh thảm họa vào năm 2009 khi chỉ huy một loại tàu ngầm hạt nhân mới sau đó đang tiến hành chạy thử. Cuối cùng, chính vì thương hiệu trung thành về tính chuyên nghiệp mà hai đô đốc mang đến cho Tập, những sự bổ nhiệm này có thể sẽ đánh dấu một kỷ nguyên mới trong hành vi quân sự của Trung Quốc. Sự quyết đoán của Trung Quốc có thể được điều chỉnh phù hợp hơn về mặt hoạt động cho phù hợp với bối cảnh cụ thể và bao gồm việc sử dụng năng lực tàu ngầm rõ ràng hơn để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng dưới đáy biển. Trong bối cảnh này, hải quân có thể sẽ đảm nhận vai trò toàn cầu nhiều hơn. Liên lạc và phối hợp với Nga cũng như sự can dự mạnh mẽ hơn với các quốc gia BRICS khác nhằm cố gắng làm suy yếu Mỹ và các đồng minh của nước này có thể sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Rise of admirals shows Xi’s focus on patriotic professionalism. Truy cập ngày 11/1/2024

Nga lấy tên lửa của Triều Tiên từ đâu?

Mỹ hôm thứ năm cho biết Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo do Triều Tiên sản xuất tấn công vào Ukraine. Đây là lần đầu tiên vũ khí mới nhất của Triều Tiên được sử dụng trong cuộc chiến. Trong khi Nhà Trắng không nói cụ thể loại tên lửa mà Bình Nhưỡng đã gửi tới Nga, các tên lửa này có tầm bắn khoảng 900 km và công bố một hình ảnh cho thấy đây là các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) KN-23 và KN-24. Hình ảnh từ các tài khoản mạng xã hội Ukraine cho thấy rõ ràng các mảnh vỡ của vòng chứa các van điều khiển đặc trưng của dòng tên lửa Hwasong-11 của Triều Tiên. KN-23 sử dụng nhiên liệu rắn được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2019 và được thiết kế để né tránh hệ thống phòng thủ tên lửa bằng cách bay trên quỹ đạo thấp hơn. KN-24, cũng chạy bằng nhiên liệu rắn, được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2019 và dường như đã được đưa vào sản xuất hàng loạt và triển khai trong các đơn vị quân đội. KN-24 giống với Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội MGM-140 (ATACMS) của Mỹ và giống như KN-23, được thiết kế để trốn tránh hệ thống phòng thủ tên lửa bằng cách bay trên quỹ đạo phẳng hơn tên lửa đạn đạo truyền thống.

Vào tháng 11, chính quyền Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể đã cung cấp SRBM cho Nga như một phần của thỏa thuận vũ khí lớn hơn, bao gồm cả tên lửa chống tăng và phòng không, đạn pháo, đạn cối và súng trường. Theo các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cũng như báo cáo của các nhà nghiên cứu phương Tây trích dẫn hình ảnh vệ tinh, kể từ tháng 8, cảng Rason trên bờ biển phía đông bắc Triều Tiên đã chứng kiến ​​các chuyến thăm của các tàu Nga có liên kết với hệ thống hậu cần quân sự của nước này. Tính đến tháng 11, Triều Tiên đã gửi khoảng 2.000 container vận chuyển từ Rason bị nghi ngờ mang theo những loại vũ khí đó, có thể bao gồm cả SRBM. Tình báo Mỹ gợi ý rằng để đổi lấy tên lửa và các loại vũ khí khác, Triều Tiên đang tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự từ Nga bao gồm máy bay chiến đấu, tên lửa đất đối không, xe bọc thép, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất tên lửa đạn đạo và các công nghệ tiên tiến khác. Một số chuyên gia đã đặt câu hỏi liệu Moscow có sẵn sàng cung cấp cho Bình Nhưỡng công nghệ quân sự nhạy cảm hay không, nhưng lưu ý rằng có rất nhiều lĩnh vực để hai nước láng giềng bị cô lập về chính trị và kinh tế hợp tác.

Xem thêm tại: Reuters, Where did Russia get its North Korean missiles? Truy cập ngày 6/1/2024

Các cường quốc châu Âu tăng cường sự hiện diện ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khiến ASEAN phản ứng như thế nào?

Khi Trung Quốc phô trương sức mạnh trong khu vực, các cường quốc châu Âu ngày càng thể hiện sự hiện diện của mình thông qua các thỏa thuận phòng thủ và các chuyến ghé thăm cảng hải quân, đặt ra câu hỏi liệu sự hiện diện của họ là hữu ích hay cản trở sự an toàn ở vùng biển tranh chấp. Năm 2021, tàu chiến Đức lần đầu tiên tiến vào Biển Đông sau gần hai thập kỷ. Kể từ đó, đã có một loạt các cam kết nhỏ hơn của các cường quốc châu Âu khác, thường theo lời mời của các nước phương Tây đầu tư vào khu vực. Nhưng sự hiện diện ngày càng tăng của các cường quốc châu Âu sẽ không làm cho khu vực trở nên an toàn hơn vì các quốc gia này hiện chỉ có thể đưa ra các cam kết cấp thấp đối với khu vực – một nhóm hải quân, một liên kết hoặc sự hiện diện quân sự ngày càng tăng.

Tháng trước, các quan chức quốc phòng Pháp và Philippines đã gặp nhau tại Manila để thảo luận các cách tăng cường hợp tác quân sự, bao gồm đàm phán về việc cho phép quân đội của mỗi nước vào lãnh thổ của nhau để tập trận chung. Sự hiện diện ngày càng tăng của các cường quốc châu Âu là “thú vị nhưng không thực sự đáng ngạc nhiên” khi có sự chuyển dịch địa chính trị trong khu vực cũng như tầm quan trọng của hàng hải và an ninh. Nhưng sự hiện diện ngày càng tăng của các nước châu Âu sẽ “không nhất thiết mang lại hiệu quả”. Indonesia có truyền thống luôn thận trọng với sự hiện diện quân sự ngoài khu vực trong khu vực trong khi Philippines là quốc gia chủ yếu hoan nghênh sự hiện diện hải quân ngoài khu vực, xét đến mối quan hệ căng thẳng với Bắc Kinh. Từ một khía cạnh khác, sự hiện diện của các cường quốc châu Âu có thể giúp ngăn chặn “những động thái hung hăng” của Trung Quốc ở Biển Đông. Nhưng sự hiện diện của họ cũng “có khả năng kích động Trung Quốc” vì Bắc Kinh coi những cường quốc này là “người chơi bên ngoài” hoặc “chủ thể ngoài khu vực”. Thay vì gửi tàu chiến, việc các cường quốc châu Âu giúp tăng cường năng lực hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển trong khu vực, chẳng hạn như thông qua cuộc tập trận Lá chắn Garuda, sẽ là cách tiếp cận tốt hơn để tránh nguy cơ căng thẳng gia tăng với Trung Quốc. Hợp tác hải quân với các nước châu Âu không nhất thiết chỉ giới hạn ở các mối đe dọa phi truyền thống như cướp biển, buôn lậu và thiên tai, mà còn có thể bao gồm các cách đối phó với “một cuộc chiến trên biển cả chống lại một cường quốc khu vực như Trung Quốc”. Liệu sự hiện diện của các cường quốc châu Âu có đảm bảo một khu vực an toàn hơn hay không sẽ phụ thuộc vào việc liệu các quốc gia trong khu vực có “tin tưởng vào các cường quốc tầm trung như Pháp có thể đưa ra các giải pháp thay thế đáng tin cậy cho mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc hay không”. Trong khi Ý và Đức đã cử tàu tới khu vực thì chỉ có Pháp cử tàu đi qua eo biển Đài Loan, sở hữu tàu ngầm hạt nhân và sẵn sàng cử chúng đi thực hiện các nhiệm vụ trong khu vực. Sự hiện diện ngày càng tăng của các cường quốc châu Âu sẽ không “cách mạng hóa môi trường an ninh của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như không thay đổi đáng kể cán cân quyền lực ở khu vực này”. Ngoại trừ Pháp, không cường quốc châu Âu nào sở hữu sự hiện diện quân sự lâu dài ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, vì việc triển khai của họ chỉ diễn ra không thường xuyên và tạm thời.

Xem thêm tại: SCMP, ‘Likely to agitate China’: European powers step up their Indo-Pacific presence – to a mixed Southeast Asian reaction. Truy cập ngày 8/1/2024