13/01/1939: Doc Barker bị lính canh giết khi cố vượt ngục

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Doc Barker is killed by prison guards as he attempts to escape, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1939, Arthur “Doc” Barker đã thiệt mạng khi cố gắng trốn thoát khỏi Nhà tù Alcatraz ở Vịnh San Francisco. Barker, một thành viên của băng đảng khét tiếng “Bloody Barkers” (Barker khát máu), đã bị phát hiện ở ghềnh đá của hòn đảo sau khi trèo qua tường nhà tù. Dù lính canh đã ra lệnh cho hắn đầu hàng, Barker vẫn cố tình buộc các mảnh gỗ với nhau thành một chiếc bè tạm bợ. Khi hắn xuống nước, lính canh đã nổ súng và giết hắn.

Doc, cùng với các anh em Herman, Lloyd, Fred, và mẹ là Ma Barker, đã thành lập một trong những băng nhóm tội phạm đáng gờm nhất hồi thập niên 1920 và 1930. Sau hàng loạt các vụ cướp ngân hàng và bắt cóc khắp vùng Trung Tây, Ma đã khéo léo hối lộ quan chức ở các thị trấn trên khắp khu vực, để các cậu con trai của bà ta có thể thoát tội suốt thời gian dài.

Năm 1934, sau khi bị công bố hình ảnh trên tất cả các tờ báo, Doc và Fred Barker đã cố gắng thay đổi ngoại hình bằng cách phẫu thuật thẩm mỹ. Họ đã yêu cầu Bác sĩ Joseph Moran thực hiện các ca phẫu thuật, bao gồm cả việc loại bỏ dấu vân tay. Nhưng kế hoạch đã thất bại thảm hại, và cuối cùng, hai anh em đã phải mang trên mình những vết sẹo kinh khủng, với những ngón tay bị nhiễm trùng, và khuôn mặt vẫn dễ nhận biết. Bác sĩ Moran bị buộc phải gia nhập băng Barker, nhưng khi ông bắt đầu tiết lộ hoạt động của chúng cho một gái mại dâm, ông đã bị thủ tiêu.

Ngày 08/01/1935, các đặc vụ FBI do Melvin Purvis dẫn đầu đã bắt giữ Doc Barker ở Chicago, Illinois. Khi khám xét Barker, Purvis đã hỏi “Súng của anh ở đâu?” Hắn đáp, “Ở nhà – không phải đó là nơi nó nên ở hay sao?” Tám ngày sau, nơi ẩn náu của Fred và Ma Barker ở Florida đã bị phát hiện. Một trận đấu súng dữ dội đã khiến cả hai thiệt mạng.