Thế giới hôm nay: 21/02/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Mỹ phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Algeria đề xuất, theo đó yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và cảnh báo về việc người Palestine bị mất nơi ở. Mỹ lập luận rằng nghị quyết này sẽ cản trở những nỗ lực trung gian của họ cho một thỏa thuận thả con tin và cho phép thêm viện trợ nhân đạo vào Gaza. Trước đó, Mỹ đã soạn thảo nghị quyết riêng, kêu gọi “ngừng bắn tạm thời” và phản đối kế hoạch của Israel tấn công trên bộ vào Rafah.

Mỹ hứa sẽ công bố “các biện pháp trừng phạt lớn” sau cái chết của Alexei Navalny, chính trị gia đối lập nổi bật nhất của Nga. Phát ngôn viên an ninh quốc gia John Kirby cho biết các biện pháp này sẽ “bắt Nga phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra với ông Navalny”, nhưng không cho biết chi tiết. Trước đó Yulia Navalnaya, người vợ góa của ông Navalny, đã kêu gọi các quan chức ở Brussels không công nhận cuộc bầu cử Nga, dự kiến diễn ra vào tháng 3.

Một thành viên của đảng Fidesz cầm quyền ở Hungary cho biết quốc hội nước này sẽ phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO trong một cuộc bỏ phiếu vào thứ Hai. Hồi tháng 1, Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận đề nghị gia nhập liên minh của Thụy Điển, khiến Viktor Orban, thủ tướng thân Nga của Hungary, trở thành người duy nhất còn gây cản trở. Ông Orban cũng là người làm chậm nỗ lực viện trợ Ukraine của EU.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga đang phát triển vũ khí hạt nhân chống vệ tinh. Ông Putin, phát biểu trong cuộc gặp trên truyền hình với bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu, cho biết Nga “cực lực phản đối” những loại vũ khí như vậy. Ông Shoigu cáo buộc các nhà lập pháp Mỹ – một trong số họ đã đưa ra tuyên bố công khai về “mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng” – cố tình gây sợ hãi để thúc đẩy viện trợ quân sự cho Ukraine.

Theo truyền thông nhà nước, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 6 nghi phạm gián điệp. Các cá nhân này bị cáo buộc thu thập thông tin về các thành viên của cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Thổ Nhĩ Kỳ thay mặt cho cơ quan tình báo Trung Quốc. Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ lớn nhất bên ngoài Trung Á, đã chỉ trích gay gắt cách đối xử của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ, một nhóm thiểu số theo đạo Hồi ở Tân Cương.

Các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế đã bắt giữ hai thành viên của LockBit, một nhóm ransomware lớn, và chiếm quyền kiểm soát nhiều trang web, máy chủ và tài khoản tiền điện tử. Các vụ bắt giữ được thực hiện ở Ba Lan và Ukraine; hai người khác, đều mang quốc tịch Nga, bị bộ tư pháp Mỹ truy tố. LockBit đã lấy đi khoảng 120 triệu USD từ 2.000 nạn nhân trên toàn thế giới.

Con số trong ngày: 14,6%, là tỷ lệ thất nghiệp ở Gelsenkirchen, một thị trấn trung bình ở thung lũng Ruhr của Đức.

TIÊU ĐIỂM

Đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan

Một trong những nhân vật chống Trung Quốc kịch liệt nhất ở Mỹ sẽ đến thăm Đài Loan vào thứ Tư. Mike Gallagher, hạ nghị sĩ kiêm chủ tịch Ủy ban Hạ viện về Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ dẫn đầu một phái đoàn gồm các nhà lập pháp Mỹ đến gặp tổng thống đắc cử của Đài Loan, William Lại Thanh Đức, trước lễ nhậm chức của ông vào tháng 5.

Mục tiêu chính của chuyến thăm là nhấn mạnh tầm quan trọng của Đài Loan đối với Mỹ. Nhưng phái đoàn đến vào một thời điểm căng thẳng. Trung Quốc đã tăng cường các chiến thuật gây hấn kể từ cuộc bầu cử hôm 13 tháng 1 ở Đài Loan, chẳng hạn như bằng cách thay đổi một đường bay ở eo biển Đài Loan mà không báo trước.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nói họ kiên quyết phản đối chuyến thăm. Nhưng chuyến đi của ông Gallagher khó có thể gây ra phản ứng quân sự từ Trung Quốc. Bài phát biểu nhậm chức của ông Lại vào ngày 20 tháng 5 dự kiến sẽ định hình quan hệ giữa hai bờ eo biển trong tương lai. Cho đến lúc đó, Bắc Kinh sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên hòn đảo, nhưng không nhiều khả năng leo thang đến bờ vực chiến tranh toàn diện.

Nvidia công bố kết quả kinh doanh

Không công ty nào được hưởng lợi nhiều từ cơn sốt AI như Nvidia. Vào thứ Tư, nhà sản xuất chip này sẽ báo cáo kết quả quý bốn. AI đã giúp cổ phiếu của công ty tăng giá gần 400% kể từ đầu năm 2023. Giá trị thị trường của họ, 1,8 nghìn tỷ USD, hiện lớn hơn cả giá trị của Alphabet, công ty mẹ của Google, và Amazon.

Nhưng Nvidia, công ty gần như độc quyền về chip AI chuyên dụng, cũng có những áp lực lớn. Khách hàng lớn nhất của họ là những gã khổng lồ về điện toán đám mây như Amazon và Microsoft. Song các công ty này đang cố gắng thiết kế và sử dụng chip của riêng mình. Các công ty khởi nghiệp, chẳng hạn như Cerebras, một nhà sản xuất chip ở California, rất muốn cạnh tranh để giành lấy khách hàng của Nvidia. Và những hãng khác, bao gồm Intel và AMD, cũng đang tung ra các sản phẩm đối thủ để lấn vào sân chơi của Nvidia. Tuy vậy, nhìn chung phải mất nhiều năm các đối thủ mới đủ sức đe doạ Nvidia. Do đó, kết quả hôm nay có lẽ sẽ rất ấn tượng. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu quý đạt 20 tỷ USD, tăng từ mức 7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Nếu Nvidia vượt qua con số đó, giá cổ phiếu của họ sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Khi nào thì Senegal mới bầu tổng thống?

Liệu Senegal có công bố ngày bầu cử tổng thống trong tuần này? Hôm 15 tháng 2, Hội đồng Hiến pháp nước này đã huỷ bỏ quyết định của tổng thống đương nhiệm, Macky Sall, về việc trì hoãn bầu cử, ban đầu được ấn định vào ngày 25 tháng 2, thêm 10 tháng. Hội đồng cho biết phải tổ chức bỏ phiếu “càng sớm càng tốt,” và ông Sall đã đồng ý làm theo phán quyết. Nhưng vẫn chưa có gì được lên kế hoạch. Đã quá muộn để có thể đáp ứng các yêu cầu pháp lý đi theo như chiến dịch tranh cử kéo dài 20 ngày và bầu cử được tổ chức một tháng trước khi nhiệm kỳ của ông Sall kết thúc vào ngày 2 tháng 4.

Các nhà lãnh đạo đối lập cáo buộc ông Sall một lần nữa cố gắng bám lấy quyền lực. Trong khi đó, tổng thống đang gặp các nhà lãnh đạo chính trị để thảo luận không chỉ về ngày tháng mà còn về khả năng thay đổi danh sách ứng viên đã được phê chuẩn – và có lẽ là cả một thỏa thuận trả tự do cho các đối thủ chính trị cấp cao đang bị bỏ tù (chưa rõ ông Sall sẽ nhận lại gì). Cuộc bầu cử ly kỳ ở Senegal vẫn chưa kết thúc.

Kết quả thu nhập tốt của HSBC

Đây có lẽ là những ngày tháng lạc quan của các giám đốc điều hành HSBC, ngân hàng lớn nhất châu Âu. Trong gần một thập niên qua, ngân hàng Anh luôn phải vật lộn với lợi nhuận kém, phần lớn vì lãi suất toàn cầu thấp. Nhưng đà lên của lãi suất trong năm 2023 có lẽ đã giúp ích cho HSBC. Khi ngân hàng báo cáo kết quả năm vào thứ Tư, các nhà phân tích tin rằng lợi nhuận ròng có thể tăng 76% so với năm trước. Thị trường ước tính doanh thu ròng của HSBC có thể tăng 27% để đạt 65,5 tỷ USD. Ngân hàng thậm chí có thể mua lại 2 tỷ USD cổ phiếu.

Nhưng HSBC vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Một số nhà phân tích lo ngại việc làm ăn với Trung Quốc có thể là một vấn đề đau đầu trong tương lai. Ngành bất động sản ở Trung Quốc đang chìm trong một cuộc khủng hoảng lớn, khiến giá trị bất động sản nhà ở giảm sút. Việc tiếp xúc với bất động sản thương mại ở nước này đã gây tổn hại cho Standard Chartered, một đối thủ của HSBC. Do đó, các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng thông tin tài chính của HSBC để tìm xem nhà băng này có mắc phải các vấn đề tương tự hay không.