03/10/1863: Tổng thống Lincoln tuyên bố Ngày Lễ Tạ ơn chính thức

Nguồn: President Lincoln proclaims official Thanksgiving holiday, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1863, để bày tỏ lòng biết ơn đối với chiến thắng quan trọng của Quân đội Liên minh tại Gettysburg, Tổng thống Abraham Lincoln tuyên bố rằng cả nước sẽ kỷ niệm Ngày Lễ Tạ ơn chính thức vào ngày 26/11 cùng năm.

Bài phát biểu của Lincoln, thực ra do Bộ trưởng Ngoại giao William Seward viết, tuyên bố rằng thứ Năm cuối cùng của tháng 11 hàng năm sẽ được coi là Ngày Lễ Tạ ơn chính thức ở Mỹ. Thông báo này gợi nhớ đến thời điểm năm 1789, trong nhiệm kỳ đầu tiên tổng thống đầu tiên George Washington, và khi nước Mỹ non trẻ chỉ mới thoát khỏi Cách mạng Mỹ vài năm trước. Vào thời điểm đó, George Washington đã kêu gọi một “ngày lễ tạ ơn và cầu nguyện công khai” chính thức. Dù Quốc hội đã nhất trí với đề xuất của Washington, nhưng ngày lễ này vẫn chưa trở thành sự kiện thường niên.

Thomas Jefferson, vị tổng thống thứ ba, lại cho rằng các cuộc diễu hành công khai thể hiện lòng thành kính với Đấng Tối cao, như thường được tổ chức trong Lễ Tạ ơn, là không phù hợp trong một quốc gia có nền tảng dựa trên sự tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước. Các tổng thống sau đó đã đồng ý với ông. Trên thực tế, không có tuyên bố chính thức nào về Lễ Tạ ơn được ban hành bởi bất kỳ tổng thống nào trong khoảng thời gian từ năm 1815 đến ngày Lincoln chính thức cảm ơn Quân đội Liên minh và cảm tạ Chúa vì đã thay đổi vận mệnh của đất nước vào ngày này năm 1863.

Thứ Năm cuối cùng của tháng 11 đã trở thành Ngày Lễ Tạ ơn hàng năm từ năm 1863 đến năm 1939. Sau đó, vào cuối thời kỳ Đại Suy thoái, vì hy vọng thúc đẩy nền kinh tế bằng cách cung cấp cho người mua sắm và các doanh nghiệp thêm một vài ngày để mở cửa kinh doanh giữa kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn và Giáng sinh, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã chuyển Lễ Tạ ơn sang thứ Năm áp chót của tháng 11. Tuy nhiên, vào năm 1941, Roosevelt đã chấp thuận yêu cầu của Quốc hội rằng Ngày Lễ Tạ ơn chính thức vào thứ Năm cuối cùng của tháng 11 phải được quay trở lại vĩnh viễn, không thay đổi.