18/04/1983: Đại sứ quán Mỹ tại Li-băng bị đánh bom

Print Friendly, PDF & Email

POST-articleLarge

Nguồn:Suicide bomber destroys U.S. embassy in Beirut,” History.com (truy cập ngày 17/04/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1983, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Beirut, Li-băng đã gần như bị phá hủy hoàn toàn bởi một vụ nổ bom liều chết bằng xe hơi, khiến 63 người thiệt mạng, trong đó có kẻ đánh bom và 17 người Mỹ. Cuộc tấn công khủng bố này được tiến hành nhằm phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Li-băng.

Năm 1975, một cuộc nội chiến đẫm máu nổ ra ở Li-băng, quân du kích Palestine và Hồi giáo cánh tả chiến đấu với lực lượng dân quân của Đảng Phalange Kitô hữu, cộng đồng Kitô giáo Maronite, và các nhóm khác. Trong những năm sau đó, sự can thiệp của Syria, Israel, và Liên Hợp Quốc vào Li-băng đã thất bại trong việc giải quyết cuộc xung đột, và vào ngày 20 tháng 8 năm 1982, một lực lượng đa quốc gia, trong đó có thủy quân lục chiến Mỹ, đã đổ bộ vào Beirut để giám sát việc quân đội Palestine rút khỏi Li-băng.

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã rời lãnh thổ Li-băng vào ngày mùng 10 tháng 9 nhưng quay trở lại vào ngày 29 tháng 9, sau khi một lực lượng dân quân Kitô giáo tiến hành một vụ thảm sát nhằm vào những người tị nạn Palestine. Ngày hôm sau, lính thủy quân lục chiến của Mỹ đầu tiên bị thiệt mạng trong khi tháo ngòi nổ một quả bom, và đến ngày 18 tháng 4 năm 1983, Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Beirut bị đánh bom.

Ngày 23 tháng 10, những kẻ khủng bố người Li-băng đã vượt qua được những biện pháp an ninh và lái một chiếc xe tải chất đầy thuốc nổ vào doanh trại thủy quân lục chiến Mỹ ở Beirut, giết chết 241 binh sĩ Mỹ. 58 binh sĩ Pháp cũng thiệt mạng gần như đồng thời trong một cuộc tấn công khủng bố liều chết khác. Đến ngày 7 tháng 2 năm 1984, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan tuyên bố Hoa Kỳ chấm dứt việc tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình ở Li-băng, và đến ngày 26 tháng 2, binh sĩ Mỹ cuối cùng rút khỏi Beirut.