13/06/1966: Quyền Miranda ra đời

Print Friendly, PDF & Email

gunssspolice

Nguồn:The Miranda rights are established,” History.com (truy cập ngày 12/6/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1966, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ ra phán quyết về vụ Miranda kiện Arizona, thiết lập nên nguyên tắc là mọi nghi phạm hình sự phải được thông báo về các quyền của họ trước khi tiến hành thẩm vấn. “Anh có quyền giữ im lặng. Bất cứ điều gì anh nói có thể và sẽ được dùng để chống lại anh trước tòa. Anh có quyền có luật sư. Nếu anh không thể tìm được luật sư, một luật sư sẽ được chỉ định cho anh,” thủ tục thông báo nội dung này của cảnh sát xuất hiện nhiều trên phim ảnh và truyền hình đến nỗi nó gần như trở nên sáo rỗng.

Nguồn gốc của phán quyết Miranda bắt đầu từ ngày mùng 2 tháng 3 năm 1963, khi một cô gái 18 tuổi ở Phoenix, Arizona đến báo cảnh sát rằng cô đã bị bắt cóc và cưỡng hiếp. Các thám tử điều tra vụ án đã tiến hành một bài kiểm tra nói dối đối với cô, nhưng không thể đưa ra được kết luận gì từ kết quả. Tuy nhiên, qua theo dõi biển số xe của một chiếc xe giống như cô mô tả, cảnh sát đã lần tới Ernesto Miranda, người từng có tiền sử nhìn trộm phụ nữ. Tuy nạn nhân không trực tiếp nhận diện ra Miranda, ông vẫn bị cảnh sát giam giữ và thẩm vấn. Những gì diễn ra sau đó gây tranh cãi, nhưng cảnh sát đã kết thúc thẩm vấn bằng một lời thú nhận mà sau này Miranda rút lại, không nhận thức được rằng lẽ ra ông không cần phải nói gì cả.

Lời thú nhận của Miranda rất ngắn và mâu thuẫn ở một số điểm so với lời khai của nạn nhân. Tuy nhiên, luật sư chỉ định của Miranda (được trả tổng cộng 100 đô la) lại không hề triệu tập bất cứ nhân chứng nào trong phiên tòa sau đó, và Miranda bị kết án. Trong khi Miranda bị giam trong nhà tù tiểu bang Arizona, Liên minh tự do dân sự Hoa Kỳ (ALCU) đã kêu gọi kháng án, cho rằng lời thú nhận của Miranda là sai lệch và bị cưỡng ép.

Tối cao Pháp viện đã hủy bỏ bản án của Miranda, nhưng dù sao thì ông cũng vẫn bị xét xử lại và bị kết tội vào tháng 10 năm 1966, bất chấp việc không có đủ bằng chứng chống lại ông. Miranda được thả tự do vào năm 1972, sau đó bị đâm chết trong nhà vệ sinh của một quán ba vào tháng 1 năm 1976. (Chính nghi can sát hại Miranda đã viện dẫn quyền Miranda để giữ im lặng khi bị cảnh sát bắt giữ.)

Sau phán quyết của Tối cao Pháp viện trong vụ Miranda kiện Arizona, mọi người đều phải được thông báo về những quyền hợp pháp của họ khi họ bị bắt giữ.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]