31/05/1941: Thế chiến II – Đức xâm chiếm đảo Kríti

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn:Germans conquer Crete,” History.com (truy cập ngày 30/5/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1941, lực lượng cuối cùng của quân Đồng Minh đã phải sơ tán sau 11 ngày chiến đấu với cuộc xâm lược thành công bằng lính dù của Đức tại đảo Kríti (tức đảo Crete, đảo lớn nhất và đông dân nhất của Hy Lạp – NBT). Kríti trở thành lãnh thổ chiếm đóng của phe Trục.

Sáng ngày 20 tháng 5 năm 1941, khoảng 3.000 lính của một sư đoàn Đức đã hạ cánh xuống đảo Kríti, được tuần tra và bảo vệ bởi hơn 28.000 quân Đồng Minh và cũng khoảng từng đó lính Hy Lạp. Dù được dự đoán từ trước, phe Đồng Minh đã không coi trọng cuộc xâm lược của Đức; điều mà họ e sợ thực sự lại là một cuộc tấn công từ biển. 3.000 lính dù ban đầu đã được tăng viện thêm bởi 19.000 người, được gửi đến bằng dù, máy bay, và tàu chở quân.

Tuy thế, quân Đồng Minh vẫn tiếp tục lạc quan; một số lượng lớn lính dù của Đức đã chết hay bị thương khi va chạm trong lúc hạ cánh. Phần còn lại không được trang bị đầy đủ và thiếu kinh nghiệm. Nhưng đến ngày 26 tháng 5, Tướng Bernard Freyberg người Anh, chỉ huy lực lượng phòng thủ của đảo Kríti, đã báo cáo rằng họ không thể giữ được vị trí. Cuộc di tản của quân đội Đồng Minh bắt đầu vào ngày 28. Đến đêm ngày 31, lính Đồng Minh cuối cùng rời cảng biển Sfakia; khoảng 5.000 người bị bỏ lại phía sau để chiến đấu với người Đức. Tổng thiệt hại của lính bộ binh Đồng Minh trong cuộc đụng độ trên đảo Kríti là 1.742 người; cộng thêm 2.265 thủy thủ mất tích trên biển. Ba tàu tuần dương và sáu tàu khu trục cũng bị đánh chìm. Đức bị thiệt hại khoảng 4.000 binh lính.

Điều lạ lùng là bất chấp chiến thắng ở đây, Hitler đã coi những “tổn thất” của ông là quá lớn để theo đuổi những chiến thắng hơn nữa ở Địa Trung Hải và cuối cùng là đẩy người Anh ra khỏi khu vực.