23/03/1970: Sihanouk kêu gọi vũ trang chống Lon Nol

Print Friendly, PDF & Email

8119998_orig

Nguồn:Prince Sihanouk issues a call for arms”, History.com (truy cập ngày 23/3/2016).

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1970, từ Bắc Kinh, Hoàng thân Norodom Sihanouk của Campuchia công khai kêu gọi sử dụng vũ trang để chống lại chính phủ Lon Nol ở Phnom Penh và yêu cầu thành lập Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Campuchia (FUNK) nhằm liên kết tất cả các phe phái đối lập chống lại Lon Nol. Bắc Việt Nam, Mặt trận Giải phóng Dân tộc (Việt Cộng), và lực lượng cộng sản Pathet Lào ngay lập tức cam kết ủng hộ cho tổ chức mới này.

Hồi đầu tháng 3, Sihanouk đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính không đổ máu do Tướng Lon Nol dẫn đầu. Từ năm 1970 đến 1975, Lon Nol và quân đội của ông ta, còn gọi là các Lực lượng Vũ trang Quốc gia Khmer (FANK), với sự hỗ trợ và viện trợ quân sự của Hoa Kỳ, đã chiến đấu chống lại Khmer Đỏ và những người ủng hộ Sihanouk nhằm giành quyền kiểm soát Campuchia. Trong năm năm chiến đấu khốc liệt, khoảng 10 phần trăm trong số 7 triệu người Campuchia đã thiệt mạng.

Khi các lực lượng Hoa Kỳ rời Nam Việt Nam vào năm 1973, cả Campuchia và Nam Việt Nam nhận thấy mình đang đơn độc chiến đấu chống lại các lực lượng cộng sản. Khi không còn sự hỗ trợ của Mỹ, quân Lon Nol đã thất thủ trước những người cộng sản vào tháng 4 năm 1975. Lực lượng Khmer Đỏ chiến thắng đã cho di tản Phnom Penh và bắt đầu sắp xếp lại xã hội Campuchia, điều dẫn tới một chuỗi các cuộc tàn sát cùng những “cánh đồng chết” khét tiếng. Cuối cùng, hàng trăm ngàn người Campuchia đã bị giết hoặc chết vì kiệt sức, đói ăn và bệnh tật.

Hình: Chân dung Lon Nol. 

Xem thêm:

Người Trung Quốc viết về nạn diệt chủng của Khmer Đỏ

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]