17/04/1975: Campuchia rơi vào tay Khmer Đỏ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Cambodia falls to the Khmer RougeHistory.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1975, quân đội Khmer Đỏ đã đánh chiếm Phnom Penh và các lực lượng chính phủ Campuchia buộc phải đầu hàng. Cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và quân nổi dậy cộng sản đã nổ ra từ tháng 03 năm 1970, khi Trung tướng Lon Nol lật đổ Hoàng thân Norodom Sihanouk trong một cuộc đảo chính không đổ máu và tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Khmer.

Từ năm 1970 đến 1975, Lon Nol và quân đội của ông, Lực lượng Vũ trang Quốc gia Khmer (FANK), với sự hỗ trợ và viện trợ quân sự của Hoa Kỳ, đã chiến đấu với quân Khmer Đỏ cộng sản để giành quyền kiểm soát Campuchia. Trong năm năm giao tranh khốc liệt, khoảng 10 phần trăm trong số 7 triệu dân Campuchia đã thiệt mạng.

Khi các lực lượng Hoa Kỳ rời miền Nam Việt Nam vào năm 1973, cả Campuchia và Nam Việt Nam đều phải tự mình chiến đấu với lực lượng cộng sản. Không có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, các lực lượng của Lon Nol đã tiếp tục chiến đấu nhưng cuối cùng phải chịu khuất phục trước Khmer Đỏ.

Sau đó, lực lượng Khmer Đỏ đã di tản Phnom Penh và bắt đầu sắp xếp lại xã hội Campuchia, dẫn đến các vụ giết người và những “cánh đồng chết” khét tiếng. Cuối cùng, hàng trăm ngàn người dân Campuchia đã bị sát hại hoặc chết vì kiệt sức, đói khát và bệnh tật.

Người Trung Quốc viết về nạn diệt chủng của Khmer Đỏ