19/06/1953: Mỹ tử hình hai gián điệp gây tranh cãi

Print Friendly, PDF & Email

juliusethel

Nguồn: Julius and Ethel Rosenberg executed”, History.com (truy cập ngày 18/6/2016)

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1953, Julius và Ethel Rosenberg, một cặp vợ chồng bị kết tội âm mưu làm gián điệp hồi năm 1951, đã bị tử hình bằng ghế điện. Vụ hành quyết đánh dấu phần kết đầy kịch tính của vụ án gián điệp gây tranh cãi nhất thời Chiến tranh Lạnh.

Julius bị bắt hồi tháng 7 năm 1950, và Ethel bị bắt vào tháng 8 năm đó, về tội âm mưu làm gián điệp. Cụ thể, họ bị cáo buộc cầm đầu một đường dây gián điệp giúp chuyển các thông tin tuyệt mật về bom nguyên tử cho Liên Xô. Hai vợ chồng Rosenberg mạnh mẽ khẳng định sự vô tội của mình, nhưng sau một phiên tòa ngắn ngủi vào tháng 3 năm 1951, họ đã bị kết án.

Vào ngày 5 tháng 4 năm 1951, một thẩm phán đã kết án tử hình đối với họ. Hai vợ chồng đã được đưa đến nhà tù Sing Sing ở Ossining, New York, để chờ thi hành án. Trong hai năm sau đó, cặp đôi đã trở thành chủ đề của các cuộc tranh luận trong nước và quốc tế. Nhiều người tin rằng vợ chồng Rosenberg là nạn nhân của một sự gia tăng đột biến tinh thần chống Cộng cuồng loạn tại Hoa Kỳ, và cho rằng bản án tử hình được tuyên là hình phạt dã man và khác thường.

Tuy nhiên, hầu hết người Mỹ tin rằng vợ chồng Rosenberg đã bị xử lý một cách công bằng. Tổng thống Dwight D. Eisenhower đã nói thay nhiều người Mỹ khi ông tuyên bố từ chối khoan hồng cho hai vợ chồng. Ông nói “Tôi chỉ có thể nói rằng, bằng cách làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân một cách vô cùng lớn, vợ chồng Rosenberg đáng bị kết tội vì có thể gây ra hàng chục triệu cái chết của người dân vô tội trên khắp thế giới. Việc tử hình hai người là một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng thậm chí còn nghiêm trọng hơn là khả năng hàng triệu người có thể chết vì những gì mà hai gián điệp này đã thực hiện.”

Julius Rosenberg là người đầu tiên bị hành quyết vào khoảng 20:00 tối ngày 19 tháng 6 năm 1953. Chỉ vài phút sau khi cơ thể của ông được đưa ra khỏi phòng chứa ghế điện, Ethel Rosenberg được dẫn vào và trói vào ghế. Bà chết lúc 20:16. Cả hai từ chối thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và tuyên bố mình vô tội cho đến thời điểm bị tử hình. Họ để lại hai người con trai là Michael và Robert.

Hình: Vợ chồng Rosenberg. Nguồn: History.com.

Xem thêm:

Bộ tứ gián điệp Cambridge

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]