01/04/1948: Liên Xô chặn tàu của Mỹ và Anh ở Đức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Soviets stop U.S. and British military trains, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1948, quân đội Liên Xô đã dừng các đoàn tàu quân sự của Hoa Kỳ và Anh đi qua khu vực chiếm đóng của Nga ở Đức và yêu cầu lục soát các đoàn tàu. Các quan chức Anh và Hoa Kỳ từ chối yêu cầu của Liên Xô, và các vấn đề liên quan đến việc Liên Xô, Anh và Hoa Kỳ chiếm đóng Đức trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn trong những tháng tiếp theo.

Quan điểm của Liên Xô và Hoa Kỳ về số phận của nước Đức sau Thế chiến II đã bắt đầu trở nên khác biệt ngay cả trước khi cuộc chiến kết thúc vào năm 1945. Liên Xô quyết tâm để Đức không bao giờ có thể trở thành mối đe dọa quân sự đối với Nga lần nữa và họ cũng yêu cầu khoản bồi thường chiến tranh rất lớn.

Hoa Kỳ chia sẻ mối quan ngại của Liên Xô về việc tái vũ trang Đức, nhưng khi Chiến tranh Lạnh bắt đầu mở rộng, các quan chức Mỹ nhận ra rằng một nước Đức được hồi sinh có thể đóng vai trò như một lực lượng chống lại sự bành trướng của Liên Xô về phía Tây Âu. Khi Đức đầu hàng vào năm 1945, nước này được chia thành các khu vực chiếm đóng của Anh, Mỹ, Liên Xô (và cuối cùng là Pháp). Berlin nằm trong khu vực của Liên Xô, nhưng chính thành phố này cũng được chia thành các khu vực chiếm đóng.

Khi tình thế trở nên rõ ràng vào năm 1946 và 1947 rằng Hoa Kỳ, cùng với Anh và Pháp, đã quyết tâm hồi sinh nền kinh tế và tái vũ trang quân sự cho Tây Đức, căng thẳng với Liên Xô bắt đầu gia tăng. Vào ngày 01/04/1948, quân đội Liên Xô bắt đầu dừng các chuyến tàu quân sự của Hoa Kỳ và Anh đi qua khu vực chiếm đóng của Nga đến và đi từ Berlin. Cả chính phủ Anh và Hoa Kỳ đều đáp lại bằng những lá thư chỉ trích đầy phẫn nộ tới Liên Xô.

Cuối cùng, việc dừng tàu đã chấm dứt, nhưng vào tháng 06/1948, Liên Xô đã bắt đầu một cuộc phong tỏa toàn diện đối với tất cả các hành trình đường bộ đến và đi từ các khu vực Berlin do Hoa Kỳ-Anh-Pháp quản lý. Từ đó cuộc Phong tỏa Berlin bắt đầu, điều này chỉ bị phá vỡ khi Hoa Kỳ thực hiện một cầu hàng không để thả đồ tiếp tế xuống Berlin. Đức vẫn là một chiến trường lớn của cuộc Chiến tranh Lạnh trong suốt những năm 1950 và 1960.