09/08/1985: Arthur Walker bị kết tội làm gián điệp cho Liên Xô

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Arthur Walker found guilty of spying for Soviet Union, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1985, Arthur Walker, một cựu sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ, đã bị kết tội gián điệp vì chuyển các tài liệu tối mật cho anh trai của mình, người sau đó tiếp tục chuyển chúng cho các điệp viên Liên Xô. Walker là một mắt xích trong đường dây gián điệp Chiến tranh Lạnh quan trọng nhất ở Hoa Kỳ.

Arthur bị bắt vào ngày 29/05/1985, chỉ một ngày sau vụ bắt giữ anh trai ông, John và con trai của ông này, Michael. Cả ba đều bị buộc tội làm gián điệp cho Liên Xô. John Walker, cũng là một cựu lính Hải quân, là người đứng đầu đường dây, và các quan chức chính phủ Mỹ buộc tội ông đã bắt đầu làm gián điệp cho Liên Xô từ năm 1968.

Ông tuyển mộ thêm con trai của mình, người đang phục vụ trong Hải quân Mỹ, một thời gian ngắn sau đó. Arthur bị lôi kéo tham gia kế hoạch vào năm 1980 khi mà, theo đề nghị của anh trai mình, ông đã chấp nhận làm việc với VSE, một nhà thầu quốc phòng Virginia. Trong hai năm tiếp theo, theo lời buộc tội của chính phủ, Arthur Walker đã cung cấp cho John một số tài liệu được phân loại tối mật liên quan đến việc chế tạo các tàu hải quân. Nhờ điều này, Arthur Walker nhận được khoảng 12.000 USD. Nhưng chính vụ ly hôn khó khăn giữa John Walker và vợ cuối cùng đã làm lộ đường dây gián điệp này – khi vợ ông, tức giận sau vụ chia tay, đã đến FBI để tố cáo chồng cô. Sau này, trong khi bị xét xử, anh em nhà Walker thú nhận rằng động cơ của họ là để trả những món nợ lớn của mình.

Arthur Walker bị tuyên có tội đối với bảy cáo buộc gián điệp vào ngày 09/08/1985. Ông bị kết án tù chung thân và bị phạt 250.000 USD. John và Michael Walker sau đó cũng bị kết tội gián điệp, trong đó John nhận hai án tù chung thân và Michael nhận 25 năm tù giam. Gián điệp thứ tư, Jerry Whitworth, một người bạn của John Walker, cũng bị kết án năm 1986 về 12 tội danh gián điệp và bị kết án 365 năm tù giam. Với những vụ bắt giữ và xét xử này, chính phủ Mỹ tuyên bố đã phá vỡ một trong những đường dây gián điệp nguy hiểm nhất ở nước này trong lịch sử Chiến tranh Lạnh.