01/05/1931: Khánh thành Tòa nhà Empire State

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Empire State Building dedicated, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1931, Tổng thống Herbert Hoover đã chính thức khánh thành Tòa nhà Empire State của thành phố New York. Từ Nhà Trắng, ông đã nhấn nút bật đèn chiếu sáng tòa nhà. Hành động của Hoover tất nhiên chỉ mang tính biểu tượng. Tổng thống vẫn ở Washington, D.C. còn một người khác đã bật công tắc ở New York.

Ý tưởng về Tòa nhà Empire State được cho là đã nảy sinh từ cuộc cạnh tranh giữa Walter Chrysler của Chrysler Corporation và John Jakob Raskob của General Motors, để xem ai có thể xây dựng được tòa nhà cao hơn. Chrysler đã bắt đầu cho xây dựng Tòa nhà Chrysler nổi tiếng, một tòa nhà chọc trời cao 1.046 feet ở trung tâm Manhattan. Không chịu khuất phục, Raskob đã tập hợp một nhóm các nhà đầu tư nổi tiếng, bao gồm cựu Thống đốc New York Alfred E. Smith. Họ đã chọn công ty kiến trúc Shreve, Lamb and Harmon Associates để thiết kế tòa nhà.

Kế hoạch trang trí tòa nhà theo phong cách Art-Deco, được cho là dựa chủ yếu vào hình tượng cây bút chì, cũng rất thuận tiện cho việc xây dựng: Toàn bộ tòa nhà được thi công chỉ trong hơn một năm, dưới mức ngân sách cho phép (là 40 triệu USD) và hoàn thành trước dự kiến. Trong giai đoạn thi công, có những lúc mà việc dựng khung nhanh tới mức đáng kinh ngạc, đạt 4,5 tầng chỉ trong một tuần.

Tại thời điểm hoàn thành, Tòa nhà Empire State, gồm 102 tầng và cao 1.250 feet (cao 1.454 feet nếu tính từ đỉnh cột thu lôi,) là tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới. Công trình xây dựng trong thời kỳ Đại Suy thoái này đã sử dụng khoảng 3.400 công nhân mỗi ngày, hầu hết trong số họ đều nhận được mức lương hậu hĩnh, đặc biệt nếu xét điều kiện kinh tế thời đó. Tòa nhà mới đã mang lại cho thành phố New York niềm tự hào sâu sắc, đây là điều rất cần thiết trong giai đoạn khủng hoảng tồi tệ của Đại Suy thoái, khi nhiều người dân thành phố thất nghiệp và mọi triển vọng đều ảm đạm. Tuy vậy, vòng kìm kẹp của Đại Suy thoái lên nền kinh tế New York vẫn còn rõ ràng cho tới một năm sau đó, khi mới chỉ có 25% diện tích văn phòng của Empire State được thuê.

Năm 1972, Empire State bị mất danh hiệu tòa nhà cao nhất thế giới vào tay Trung tâm Thương mại Thế giới World Trade Center, nhưng nó cũng chỉ giữ được danh hiệu trong một năm. Ngày nay, danh hiệu này thuộc về Tòa tháp Burj Khalifa của Dubai, cao 2.717 feet.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]