16/07/2002: Bush đưa ra chiến lược An ninh Nội địa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Bush unveils strategy for homeland security, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2002, Tổng thống George W. Bush đã tuyên bố kế hoạch tăng cường an ninh nội địa sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở New York và Washington, khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Ngay sau thảm họa, trong một nỗ lực ngăn chặn đổ máu trên đất Mỹ, Tổng thống Bush đã tiến hành một cuộc cải tổ lớn về an ninh, tình báo và các hệ thống phản ứng khẩn cấp của quốc gia thông qua việc thành lập Văn phòng An ninh Nội địa thuộc Nhà Trắng. Vào cuối tháng đó, Bộ An ninh Nội địa được thành lập như một cơ quan của liên bang. Đó là một phần trong nỗ lực hai gọng kìm, bao gồm cả các hành động tấn công phủ đầu chống lại những kẻ khủng bố ở các nước khác, để bắt đầu cuộc chiến chống khủng bố.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày hôm đó, Bush đã trình bày trước công chúng Mỹ về những thay đổi sắp tới, bao gồm, nhưng không chỉ có, một hệ thống cảnh báo bằng mã màu xác định các cấp độ đe dọa khác nhau, đánh giá các ngành công nghiệp và khu vực nào dễ bị tấn công nhất. Ông cũng đề xuất những thay đổi luật pháp để cho phép Tổng thống tăng cường quyền hành pháp, đặc biệt là liên quan đến chính sách chống khủng bố.

Vào ngày Bush đưa ra tuyên bố, dường như ông và Quốc hội đã hình thành một mặt trận thống nhất ủng hộ chính sách mới. Tuy nhiên, ngay khi Bộ An ninh Nội địa được thành lập, các nhà phê bình, lo lắng về tiềm năng Tổng thống lạm dụng quyền lực và việc từ bỏ quyền tự do dân sự dưới danh nghĩa an ninh quốc gia, đã lên tiếng. Tổng thống Bush đã cố gắng trấn an họ rằng những thay đổi này là hợp hiến và mở cửa cho sự giám sát của Quốc hội. Tuy nhiên, trong vài năm sau đó, chính quyền của ông đã phải đối mặt với cáo buộc vi phạm Hiến pháp một cách nghiêm trọng và tạo ra một nền văn hoá chính trị bí mật và chủ nghĩa thân hữu.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]