17/10/1931: Al Capone vào tù

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Capone goes to prison, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1931, tay gangster Al Capone đã bị kết án 11 năm tù vì tội trốn thuế và phải nộp phạt 80.000 USD. Đây là điềm báo hiệu ngày tàn của một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất trong thập niên 1920 và 1930.

Alphonse Gabriel Capone sinh ra ở Brooklyn, New York, vào năm 1899 trong một gia định người nhập cư người Ý. Gã bị đuổi học vào năm 14 tuổi, sau đó tham gia vào một băng nhóm và nhận được biệt danh Scarface (Mặt Sẹo) sau lần bị rạch má trong một trận đánh nhau. Đến năm 1920, Capone chuyển đến Chicago, nơi gã sớm điều hành các đường dây bất hợp pháp của ông chủ Johnny Torrio, bao gồm buôn lậu rượu, cờ bạc và mại dâm. Torrio nghỉ hưu vào năm 1925 sau khi sống sót trong một âm mưu ám sát và Capone, được biết đến với sự khôn ngoan và tàn nhẫn, đã trở thành kẻ đứng đầu trong tổ chức.

Thời kỳ Cấm đoán, tức chính sách cấm việc sản xuất và phân phối rượu kéo dài từ năm 1920 đến năm 1933, đã trở thành cơ hội sinh lời rất lớn cho những tay buôn lậu và xã hội đen như Capone, kẻ đã kiếm được hàng triệu USD từ các hoạt động ngầm của mình. Capone đứng đầu danh sách Tội phạm Bị Truy nã của F.B.I. vào năm 1930, nhưng đã tránh được rất nhiều cáo buộc cho đến năm 1931 bằng cách hối lộ các quan chức thành phố, đe dọa các nhân chứng và sống tại nhiều nơi ẩn náu khác nhau. Gã cũng trở thành kẻ hủy diệt tội phạm ở Chicago bằng cách giết sạch các đối thủ của mình thông qua một loạt các trận chiến và những vụ cướp bóc, kể cả Thảm sát St. Valentine nổi tiếng vào năm 1929, khi những thuộc hạ của Capone bắn chết bảy đối thủ. Sự kiện này đã góp phần nâng cao “danh tiếng” của Capone lên tầm quốc gia.

Trong số những kẻ thù của Capone, có một người là đặc vụ liên bang Elliot Ness, người đã lãnh đạo một nhóm các sĩ quan được gọi là The Untouchables vì họ không thể bị mua chuộc. Ness và các đồng sự của ông thường xuyên cắt đứt các đường dây buôn lậu của Capone, nhưng phải đến khi có các cáo buộc trốn thuế thì Al Capone mới bị tống vào tù vào năm 1931. Đầu tiên, Capone bị giam giữ tại Nhà tù Hoa Kỳ ở Atlanta nhưng do những cáo buộc rằng y thao túng hệ thống và nhận được ưu đãi, Capone đã bị chuyển tới một nhà tù an ninh tối đa tại đảo Alcatraz, trên Vịnh San Francisco ở California. Capone được thả vào đầu năm 1939 nhờ có hành vi tốt, sau khi đã trải qua năm tù cuối cùng ở bệnh viện, điều trị bệnh giang mai.

Do những vấn đề về sức khoẻ trong suốt quãng đời còn lại, Capone qua đời năm 1947 ở tuổi 48 tại nhà riêng ở Palm Island, Florida.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]