20/09/1881: Người thứ ba làm tổng thống Mỹ trong vòng một năm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Chester Arthur becomes third president to serve in one year, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1881, Chester Arthur đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành người thứ ba làm Tổng thống Mỹ trong năm đó.

Năm 1881 bắt đầu với việc chính trị gia đảng Cộng hòa Rutherford B. Hayes vẫn đang nắm chức Tổng thống Mỹ. Hayes kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên và duy nhất của mình và chính thức chuyển giao quyền điều hành chính phủ cho James A. Garfield, người đồng thời cũng là bạn thân của ông, vào tháng 03/1881. Chỉ bốn tháng sau khi nhậm chức, vào ngày 02/07, Garfield bị bắn bởi một tên sát thủ điên cuồng tên là Charles Guiteau.

Hắn tuyên bố đã giết Garfield vì ông từ chối cho hắn một vị trí trong chính quyền. Garfield bị thương nặng ở phần lưng và bụng dưới. Ông đã cố gắng hồi phục trong suốt mùa hè. Mặc dù có vẻ như sức khỏe của Tổng thống có tiến triển vào đầu tháng 9, báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy nội thương do viên đạn gây ra đã góp phần vào chứng phình mạch mà cuối cùng đã giết chết Garfield vào ngày 19/09.

Ngày hôm sau, Phó Tổng thống Chester Arthur đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống. Thật kỳ lạ, sát thủ của Garfield đã viết thư cho Tân Tổng thống từ trong nhà tù, nói rằng mình là người đã có công đưa Arthur vào Nhà Trắng. Theo cựu Tổng thống Hayes, chính quyền của Arthur được biết đến vì “rượu, kênh kiệu, và những điều tồi tệ.” Arthur chỉ phục vụ trong một nhiệm kỳ (1881 -1885.)

Đây là lần thứ hai trong lịch sử nước Mỹ mà ba người đàn ông đã lần lượt giữ chức Tổng thống chỉ trong vòng một năm; tình huống tương tự xảy ra vào năm 1841, khi Martin Van Buren, William Henry Harrison và John Tyler lần lượt trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Hình: Chân dung Chester Arthur

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]