02/10/1966: Báo Liên Xô đưa tin sĩ quan Nga bị tấn công

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Soviets report that Russian military personnel have come under fire, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1966, tờ báo của Bộ Quốc phòng Liên Xô, Krasnaya Zuezda, đã đưa tin rằng các chuyên gia quân sự Nga đã bị tấn công trong một đợt tấn công của Mỹ vào các khu chứa tên lửa Bắc Việt, nơi phía Liên Xô đang đào tạo binh lính Bắc Việt sử dụng các tên lửa chống máy bay do Liên Xô chế tạo.

Điều này vô cùng quan trọng vì đây là lần đầu tiên Liên Xô thừa nhận công khai rằng mình đã huấn luyện và đang giám sát nhóm bộ đội tên lửa của Bắc Việt. Các quan chức Mỹ từ lâu đã biết rằng Liên Xô và Trung Quốc đã cung cấp viện trợ quân sự – bao gồm các cố vấn huấn luyện, vũ khí và trang thiết bị – cho phép Bắc Việt tiếp tục tiến hành chiến tranh. Cho đến thời điểm đó, cả Liên Xô và Trung Quốc đều phủ nhận mình có nhân sự ở miền Bắc Việt Nam.

Trong giai đoạn 1965 – 1972, phía Bắc Việt đã bắn hơn 10.000 tên lửa đất đối không SAs-2 vào máy bay Mỹ và các tên lửa này đều do Liên Xô cung cấp. Ngoài ra, còn có các xe tăng hạng trung T-54, súng trường 130 mm, và các loại vũ khí và trang thiết bị tiên tiến khác mà Bắc Việt dùng để phát động các đợt tấn công năm 1972 và 1975. Khoảng thời gian duy nhất mà nguồn cung cấp vũ khí và thiết bị từ Liên Xô bị cản trở đáng kể là trong năm 1972, khi Tổng thống Richard Nixon ra lệnh đẩy mạnh các cuộc không kích vào Hà Nội và Hải Phòng, vốn là nơi tiếp nhận hầu hết các vũ khí và thiết bị này vào miền Bắc.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]