22/03/1968: Tướng Westmoreland rời miền Nam Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Westmoreland to depart South Vietnam, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1968, Tổng thống Lyndon B. Johnson đã thông báo việc bổ nhiệm Tướng William Westmoreland làm Tham mưu trưởng Lục quân; và Tướng Creighton Abrams sẽ thay thế ông làm Chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tháng 06/1964, Westmoreland trở thành người đứng đầu Bộ chỉ huy Viện trợ Quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam (U.S. Military Assistance Command Vietnam, MACV) và theo đó phụ trách tất cả các lực lượng quân sự của Mỹ ở Việt Nam.

Là một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất của cuộc chiến, Tướng Westmoreland đã được trao tặng nhiều danh hiệu khi diễn biến chiến tranh còn tốt đẹp, nhưng khi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, nhiều người Mỹ đã đổ lỗi cho ông về những vấn đề ở Việt Nam. Cảm xúc tiêu cực đối với Westmoreland đã tăng rất mạnh sau chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968.

Là người kế nhiệm của Westmoreland, Abrams phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là thực hiện chương trình Việt Nam hóa chiến tranh của chính quyền Nixon. Chương trình này sẽ giảm dần sự hiện diện của quân Mỹ tại Việt Nam, trong khi cố gắng để tăng khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang Việt Nam Cộng hòa.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]