23/04/1564: William Shakespeare ra đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: William Shakespeare born, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1564, nhà soạn kịch và nhà thơ vĩ đại người Anh William Shakespeare được cho là đã được sinh ra tại Stratford-on-Avon. Không thể xác định chính xác ngày ông được sinh ra, nhưng hồ sơ nhà thờ cho thấy ông đã chịu phép rửa tội vào ngày 26/04, và ba ngày là khoảng thời gian cần thiết phải chờ đợi trước khi rửa tội cho một đứa trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, ngày mất của Shakespeare được biết đến một cách chắc chắn: đó là ngày 23/04/1616. Ông hưởng dương 52 tuổi và đã về hưu ở Stratford ba năm trước đó.

Mặc dù ít có những vở kịch nào được trình diễn hoặc được phân tích sâu rộng như 38 vở kịch được cho là của William Shakespeare, nhưng có rất ít chi tiết còn tồn tại về cuộc đời của nhà viết kịch này. Sự thiếu hụt thông tin tiểu sử này chủ yếu là do địa vị của ông trong xã hội; ông không phải là quý tộc, mà là con trai của John Shakespeare, một thương nhân bán da thuộc và là nhân viên tòa án địa phương. Các sự kiện về giai đoạn đầu trong cuộc đời của William Shakespeare chỉ có thể được thu thập từ các hồ sơ chính thức, chẳng hạn như các hồ sơ về phép rửa tội và kết hôn.

Có thể ông đã theo học trường trung học tại Stratford, nơi ông có lẽ đã học tiếng Latin và đọc các tác phẩm văn học cổ điển. Ông không đi học đại học, và ở tuổi 18 ông đã kết hôn với Anne Hathaway, người lớn hơn ông tám tuổi và đã mang thai tại thời điểm kết hôn. Con gái đầu lòng của họ, Susanna, được sinh ra sáu tháng sau đó, và năm 1585 William và Anne có thêm một cặp sinh đôi, Hamnet và Judith. Hamnet, con trai duy nhất của Shakespeare, mất 11 năm sau đó, và Anne Shakespeare sống lâu hơn chồng, bà qua đời vào năm 1623. Không có thông tin gì được biết đến trong khoảng thời gian từ sau sự ra đời của cặp song sinh cho tới khi Shakespeare trở thành một nhà viết kịch nổi tiếng ở London vào đầu những năm 1590, nhưng có những câu chuyện thiếu căn cứ nói về việc ông đi ăn cắp hươu, tham gia một nhóm những người đi lưu diễn, trở thành một giáo viên, hoặc phục vụ như một người lính tại Hà Lan.

Tài liệu đầu tiên nói tới Shakespeare trong vai trò một nhà viết kịch tại London xuất hiện vào năm 1592, khi một nhà soạn kịch đương thời, Robert Greene, đã viết một cách xúc phạm về ông khi ông đang trên giường bệnh. Người ta tin rằng Shakespeare đã viết xong ba phần của vở Henry VI cho tới thời điểm đó. Năm 1593, Venus & Adonis là bài thơ đầu tiên của Shakespeare được xuất bản, và ông đã dành tặng nó cho Henry Wriothesley, Bá tước thứ 3 của Southampton.

Năm 1594, có lẽ sau khi đã sáng tác những vở kịch như Richard III, The Comedy of ErrorsThe Taming of the Shrew, ông trở thành một diễn viên và nhà viết kịch cho đoàn kịch Lord Chamberlain’s Men, sau này đổi tên thành King’s Men sau khi vua James I lên ngôi vào năm 1603. Đoàn kịch này đã phát triển thành đoàn kịch hay nhất nước Anh, một phần không nhỏ là nhờ có Shakespeare, nhà soạn kịch chính của đoàn. Họ cũng có diễn viên giỏi nhất của thời kỳ đó, Richard Burbage, và nhà hát tốt nhất, Globe, nằm trên bờ phía nam sông Thames. Shakespeare ở lại với đoàn kịch King’s Men cho đến khi nghỉ hưu và thường diễn các vai nhỏ.

Đến năm 1596, đoàn kịch đã biểu diễn các vở kịch cổ điển của Shakespeare, bao gồm Romeo and Juliet, Richard II, và Midsummer Night’s Dream. Năm đó, John Shakespeare được trao quốc huy, một minh chứng cho sự giàu có và danh tiếng ngày càng tăng của con trai ông. Năm 1597, William Shakespeare mua một căn nhà lớn ở Stratford. Năm 1599, sau khi viết loạt kịch lịch sử vĩ đại nhất của mình, phần đầu tiên và thứ hai của Henry IVHenry V, ông trở thành một đối tác đồng sở hữu Nhà hát Globe Theatre.

Đầu thế kỷ 17 đã chứng kiến ​​buổi công diễn vở bi kịch đầu tiên và vĩ đại của ông, Hamlet. Tiếp theo, vở The Merry Wives of Windsor đã được soạn theo yêu cầu của Nữ hoàng Elizabeth I, người muốn xem một vở kịch khác trong đó có nhân vật nổi tiếng Falstaff. Trong thập niên tiếp theo, Shakespeare cho ra đời những kiệt tác như Othello, King Lear, MacbethThe Tempest. Năm 1609, các bài thơ sonnet của ông, có lẽ là được viết vào những năm 1590, đã được xuất bản. 154 bài sonnets nổi bật với các chủ đề lặp lại về sự biến đổi của vẻ đẹp và sức mạnh siêu việt của tình yêu và nghệ thuật.

Shakespeare qua đời ở Stratford-on-Avon vào ngày 23/04/1616. Ngày nay, gần 400 năm sau, các vở kịch của ông vẫn được biểu diễn hay được đọc thường xuyên hơn và ở nhiều quốc gia hơn bao giờ hết. Trong một triệu từ được viết trên 20 năm, ông đã mô tả đầy đủ các cảm xúc và xung đột của con người với độ chính xác vẫn còn sắc nét cho đến tận ngày nay. Như nhà thơ và nhà soạn kịch vĩ đại cùng thờ với ông, Ben Jonson, từng nói, “Ông không phải là con người của một thời đại, mà là của mọi thời đại.”