09/07/1877: Giải Quần vợt Wimbledon ra đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Wimbledon tournament begins, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1877, Câu lạc bộ Croquet và Quần vợt Sân cỏ toàn Vương quốc Anh bắt đầu giải đấu quần vợt sân cỏ đầu tiên tại Wimbledon, khi đó là một vùng ngoại ô London. Hai mươi mốt vận động viên nghiệp dư xuất hiện để cạnh tranh trong nội dung đơn nam, nội dung duy nhất tại Wimbledon đầu tiên. Người chiến thắng đã mang về nhà một chiếc cúp trị giá 25 guinea.

Quần vợt có nguồn gốc từ môn bóng ném của Pháp thế kỷ 13 có tên là jeu de paume, hay “trò chơi của bàn tay”, từ đó được phát triển thành một trò chơi với vợt và bóng trong nhà được gọi là quần vợt trong nhà, hay quần vợt “hoàng gia”. Quần vợt trong nhà phát triển thành quần vợt sân cỏ, tức môn thể thao được chơi ngoài trời trên sân cỏ, và đã đón nhận một làn sóng ưa chuộng vào cuối thế kỷ 19.

Năm 1868, Câu lạc bộ toàn Vương quốc Anh được thành lập trên bốn mẫu đồng cỏ bên ngoài London. Câu lạc bộ này ban đầu được thành lập để quảng bá cho môn croquet (hay bóng cửa), một môn thể thao sân cỏ khác, nhưng sự phổ biến ngày càng tăng của quần vợt đã khiến câu lạc bộ này kết hợp các sân cỏ quần vợt vào các cơ sở của nó. Năm 1877, Câu lạc bộ toàn Vương Quốc Anh công bố một thông báo trên tạp chí thể thao hàng tuần The Field, nói rằng: “Câu lạc bộ Croquet và Quần vợt sân cỏ toàn Vương quốc Anh, Wimbledon, đề xuất tổ chức một cuộc thi đấu quần vợt sân cỏ mở cửa cho tất cả các vận động viên nghiệp dư, vào thứ Hai, ngày 09 tháng 07 và những ngày tiếp theo. Phí vào cửa, một pound, một shilling.”

Câu lạc bộ toàn Vương quốc Anh đã mua một chiếc cúp 25 guinea và đưa ra các quy tắc chính thức cho môn quần vợt. Câu lạc bộ quyết định sử dụng một sân hình chữ nhật dài 23,77m  rộng 8.23m; điều chỉnh phương pháp tính điểm của quần vợt trong nhà dựa trên mặt đồng hồ — tức là, 15, 30, 40, game; quy định rằng người đầu tiên giành sáu game sẽ thắng 1 set; và cho phép người giao bóng phạm một lỗi. Những quyết định này, phần lớn là ý tưởng của một thành viên câu lạc bộ, Tiến sĩ Henry Jones, vẫn là một phần của các quy tắc hiện đại.

Hai mươi hai người đàn ông đã đăng ký tham gia giải đấu, nhưng chỉ có 21 người xuất hiện vào ngày 09 tháng 07 cho ngày đầu tiên. 11 người chiến thắng đã giảm xuống còn 6 người vào ngày hôm sau, và sau đó là ba người. Các trận bán kết đã được tổ chức vào ngày 12 tháng 07, nhưng sau đó giải đấu đã bị tạm dừng để dành sự tập trung cho trận đấu cricket giữa hai đội Eton Harrow chơi vào thứ Sáu và thứ Bảy. Trận chung kết được lên kế hoạch vào thứ Hai, ngày 16 tháng 07, nhưng, trong điều vốn sẽ trở thành một sự cố phổ biến trong các giải đấu Wimbledon trong tương lai, trận đấu đã bị hoãn do trời mưa.

Trận đấu được lên lịch lại vào ngày 19 tháng 07, và vào ngày đó có khoảng 200 khán giả đã trả mỗi người một shilling để xem William Marshall, một vận động viên quần vợt của Cambridge, đấu với Spencer Gore, một vận động viên quần vợt là cựu học sinh trường Horrow. Trong trận chung kết kéo dài chỉ 48 phút, Gore 27 tuổi đã làm chủ trận đấu với lối chơi vôlê mạnh mẽ của mình, nghiền nát Marshall với tỷ số 6-1, 6-2, 6-4. Tuy nhiên, tại mùa Wimbledon thứ hai vào năm 1878, Gore đã mất danh hiệu khi phong cách chơi nặng về việc lên lưới của anh trở thành con mồi cho một đột phá mang tính sáng tạo được phát triển bởi đôí thủ Frank Hadow: các cú lốp bóng.

Năm 1884, giải đơn nữ được giới thiệu tại Wimbledon, và Maud Watson giành chức vô địch đầu tiên. Năm đó, giải vô địch đôi nam quốc gia cũng được chơi tại Wimbledon lần đầu tiên sau nhiều năm được tổ chức tại Oxford. Nội dung đôi nam nữ và đôi nữ được lần đầu giới thiệu vào năm 1913. Đầu những năm 1900, Wimbledon đã phát triển từ quy mô toàn Vương quốc Anh lên toàn thế giới, và vào năm 1922, Câu lạc bộ Croquet và Quần vợt Sân cỏ toàn Vương quốc Anh, như được biết đến lúc bấy giờ, đã chuyển đến một sân vận động lớn hơn tại Church Road. Vào những năm 1950, nhiều ngôi sao quần vợt đã trở thành chuyên nghiệp trong khi Wimbledon vẫn đấu tranh để vẫn là một giải đấu nghiệp dư. Tuy nhiên, vào năm 1968, Wimbledon đã chào đón những vận đông viên nhà nghề và nhanh chóng lấy lại được vị thế của mình là giải đấu quần vợt hàng đầu thế giới.

Giải vô địch Wimbledon, sự kiện quần vợt lớn duy nhất vẫn được chơi trên sân cỏ, được tổ chức hàng năm vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7.