19/11/1915: Phi công Anh thực hiện cuộc giải cứu anh hùng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British pilot makes heroic rescue, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1915, vào một trong những câu chuyện thú  vị nhất của cuộc không chiến Thế chiến I, phi công người Anh Richard Bell Davies đã thực hiện một cuộc giải cứu táo bạo khi anh sà chiếc máy bay của mình xuống để cứu một người đồng đội bị bắn hạ ở phía sau phòng tuyến của Thổ Nhĩ Kỳ tại Giao lộ Ferrijik.

Là một chỉ huy phi đội trong Lực lượng Không quân Hải quân Hoàng gia, Davies đang bay cùng với Trung úy Gilbert F. Smylie trong một nhiệm vụ ném bom. Mục tiêu của họ là giao lộ đường sắt tại Ferrijik, nằm gần Biển Aegean và biên giới giữa Bulgaria và châu Âu do Đế quốc Ottoman kiểm soát.

Khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công máy bay của Smylie bằng hỏa lực phòng không, anh buộc phải hạ cánh. Khi chuẩn bị tiếp đất, Smylie đã xoay sở để thả tất cả bom trên máy bay của mình, chỉ trừ một quả, trước khi hạ cánh an toàn xuống phía sau phòng tuyến kẻ thù. Smylie sau đó không thể khởi động lại máy bay của mình và ngay lập tức đốt cháy chiếc máy bay để vô hiệu hóa nó.

Trong khi đó, Davies nhìn thấy tình trạng hiểm nghèo của người đồng đội từ trên không và đã nhanh chóng sà chiếc máy bay của mình xuống gần đó. Thấy Davies đến giải cứu và lo sợ rằng quả bom còn lại trên máy bay của mình sẽ phát nổ, làm bị thương hoặc giết chết cả hai, Smylie nhanh chóng bắn vào chiếc máy bay của mình bằng súng lục và làm quả bom phát nổ một cách an toàn ngay trước khi Davies đi vào tầm ảnh hưởng của nó. Davies sau đó vội vã túm lấy Smylie, kéo anh ta lên máy bay của mình ngay khi một nhóm lính Thổ Nhĩ Kỳ tiến đến. Trước khi lính Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp cận họ, Davies đã cất cánh, đưa mình và Smylie bay đến nơi an toàn phía sau phòng tuyến của Anh.

Gọi hành động của Davies là một “kỳ tích của nghệ thuật lái máy bay mà hiếm người có thể sánh được về kỹ năng và lòng dũng cảm”, chính phủ Anh đã trao tặng anh Huân chương Thập tự Victoria vào ngày 01 tháng 01 năm 1916. Smylie với tư duy nhanh nhạy cũng nhanh chóng được khen thưởng; anh nhận được Huân chương Thập tự Không quân.