01/03/1864: Grant được bổ nhiệm trung tướng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Grant nominated for lieutenant general, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1864, Tổng thống Abraham Lincoln đã bổ nhiệm Ulysses S. Grant vào cấp trung tướng  – một cấp bậc mới được phục hồi. Cho tới thời điểm đó, George Washington là người duy nhất từng giữ cấp bậc này. Winfield Scott cũng đạt được danh hiệu này nhưng chỉ theo hàm; ông không thực sự chỉ huy quân đội theo cấp này.

Sự thăng cấp này đã giúp Grant trở thành cấp chỉ huy tối cao của các lực lượng quân đội Hoa Kỳ. Sinh ra ở Ohio vào năm 1822, Grant theo học tại West Point và tốt nghiệp vào năm 1843. Ông phục vụ trong Chiến tranh với Mexico từ năm 1847 đến 1848 và trên biên giới Hoa Kỳ vào những năm 1850. Trong thời gian này, Grant thu được kinh nghiệm về hậu cần và quân nhu, phát triển các kỹ năng mà sau này sẽ giúp ông thành công trong Nội chiến Hoa Kỳ.

Khi Nội chiến nổ ra, Grant đang không tại ngũ và đang làm nhân viên bán hàng trong cửa hàng của cha mình ở Galena, Illinois. Grant tái nhập ngũ sau khi Pháo đài Sumter thất thủ vào tháng 04 năm 1861; nhiệm vụ đầu tiên của ông là thu hút người nhập ngũ ở Illinois. Vào tháng 6, thống đốc đã bổ nhiệm ông là đại tá của trung đoàn Illinois 21. Sau khi dẫn dắt trung đoàn của mình bảo vệ một tuyến đường sắt ở Missouri, Grant được thăng cấp chuẩn tướng vào tháng 07 năm 1861.

Đầu năm 1862, Grant đã giành được những chiến thắng lớn đầu tiên của Liên bang miền Bắc trong cuộc chiến khi ông chiếm được Pháo đài Henry và Pháo đài Donelson ở Tennessee. Trong hai năm tiếp theo, ông là vị tướng thành công nhất trong Quân đội. Chiến dịch của ông nhằm chiếm Vicksburg, Mississippi, là một trong những cuộc tấn công hiệu quả nhất của cuộc chiến, và quân đội Liên bang đã chiếm được sông Mississippi và phần lớn Tennessee dưới sự lãnh đạo của ông.

Lincoln đã bổ nhiệm Henry Halleck làm chỉ huy các lực lượng quân đội Liên bang khi ông thăng chức cho Grant lên cấp bậc trung tướng. Không giống như Halleck, Grant không phục vụ từ phòng giấy; ông tham gia chiến đấu trực tiếp trên chiến trường với lực lượng lớn nhất của quân đội Liên bang,  Binh đoàn Potomac, khi ông chống lại Tướng Robert E. Lee của Hợp bang miền Nam ở Virginia.

12/04/1861: Nội chiến Hoa Kỳ bùng nổ