23/06/1992: “Teflon Don” bị kết án chung thân

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Teflon Don sentenced to life, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1992, ông trùm mafia John Gotti, người có biệt danh là “Teflon Don” vì nhiều lần được tha bổng trong các phiên tòa hồi thập niên 1980, cuối cùng đã lãnh án tù chung thân sau khi bị chứng minh phạm 14 tội liên quan đến âm mưu giết người và tống tiền. Chỉ một lúc sau khi bản án của hắn được tuyên tại một tòa án liên bang ở Brooklyn, hàng trăm người ủng hộ Gotti đã xông vào tòa nhà, lật đổ và đập phá nhiều xe hơi trước khi bị đẩy lùi bởi lực lượng cảnh sát.

Sinh ra và lớn lên ở khu tội phạm khét tiếng của Thành phố New York, Gotti trở thành người đứng đầu gia đình nhà Gambino quyền lực sau khi ông chủ của hắn, Paul Castellano, bị sát hại bên ngoài một quán bít tết ở Manhattan vào tháng 12/1985. Vụ ám sát băng đảng này, vụ đầu tiên trong ba thập niên ở New York, đã được dàn xếp bởi chính Gotti và đệ tử Sammy “the Bull” Gravano. Nhà Gambino được biết đến bởi các hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp, đánh bạc và trộm cắp xe hơi.

Trong 5 năm tiếp theo, Gotti nhanh chóng mở rộng đế chế tội phạm của mình và Gambino sớm trở thành băng đảng mafia mạnh nhất. Mặc dù ngang nhiên công khai các hoạt động tội phạm, Gotti vẫn nhiều lần tránh được việc phải ra tòa, thường là bằng cách đe dọa nhân chứng. Tuy nhiên, vào năm 1990, hắn đã bị buộc tội âm mưu giết người liên quan đến cái chết của Paul Castellano. Gravano, với hy vọng được giảm án, đã đồng ý làm chứng chống lại ông chủ của mình tại tòa liên bang.

Ngày 02/04/1992, John Gotti bị tuyên có tội và vào ngày 23/06 hắn đã phải lãnh bản án chung thân mà không có khả năng được giảm án. Ngày 10/06/2002, khi vẫn còn đang thụ án trong tù, Gotti đã chết vì căn bệnh ung thư vòm họng.