12/07/1861: Hợp bang miền Nam ký hiệp ước với người Mỹ bản địa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Confederacy signs treaties with Native Americans, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1861, ủy viên đặc biệt Albert Pike đã hoàn thành hiệp ước với các thành viên của bộ lạc Choctaw và Chickasaw, mang đến cho Hợp bang miền Nam Hoa Kỳ (Confederate States of America) mới thành lập các đồng minh ở Lãnh thổ Người da đỏ. Một số thành viên của các bộ lạc cũng chiến đấu cho Hợp bang.

Là một người gốc Boston, Pike đã đi về phía tây vào năm 1831 và du lịch với những người đánh bẫy và thương nhân buôn lông thú. Ông định cư ở Arkansas và trở thành một nhà thơ, tác giả và giáo viên nổi tiếng. Ông đã mua một đồn điền và điều hành một tờ báo, tờ Arkansas Advocate. Đến năm 1837, ông hành nghề luật sư và thường đại diện cho người Mỹ bản địa trong các tranh chấp với chính phủ liên bang.

Pike đã phản đối việc ly khai nhưng ông cũng đứng về phía tiểu bang nơi mình sinh sống khi nó rời khỏi Liên bang. Với tư cách là đại sứ của Người da đỏ, ông là một sự bổ sung may mắn cho Hợp bang miền Nam khi họ tìm cách hình thành liên minh với các bộ lạc thuộc Lãnh thổ Người da đỏ. Bên cạnh các thỏa thuận với các bộ lạc Choctaw và Chickasaw, Pike còn thiết kế các hiệp ước với người Creek, Seminole, Comanche, và Caddos, bên cạnh những bộ lạc khác.

Điều trớ trêu là nhiều bộ lạc trong số này đã bị trục xuất khỏi các bang miền Nam trong những năm 1830 và 1840 nhưng vẫn chọn liên minh với các bang này trong chiến tranh. Mối ác cảm của họ đối với các tiểu bang thuộc Hợp bang đã nhường chỗ cho sự thù địch của họ đối với chính phủ liên bang. Người Mỹ bản địa cũng cảm thấy bất an trước luận điệu của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 1860. Một số người ủng hộ Abraham Lincoln, như William Seward, lập luận rằng vùng đất của các bộ lạc thuộc Lãnh thổ Người da đỏ nên được chiếm hữu để chia cho những người định cư da trắng. Khi chiến tranh bắt đầu vào năm 1861, Bộ trưởng Chiến tranh Simon Cameron đã ra lệnh di tản khỏi tất cả các vị trí thuộc Lãnh thổ Người da đỏ để giải phóng các nguồn lực quân sự nhằm chống lại Hợp bang miền Nam, để ngỏ khu vực này cho Hợp bang miền Nam chiếm đóng.

Bằng cách ký các hiệp ước này, các bộ lạc đã cắt đứt quan hệ của họ với chính phủ liên bang, giống như cách mà các bang miền nam đã làm bằng cách ly khai khỏi Liên bang. Họ được chấp nhận vào Hợp bang miền Nam và được gửi đại diện đến Quốc hội Hợp bang. Chính phủ Hợp bang hứa sẽ bảo vệ quyền nắm giữ đất của người Mỹ bản địa và thực hiện các nghĩa vụ như thanh toán niên kim của chính phủ liên bang.

Một vài trong số những bộ lạc này thậm chí đã gửi quân đến phục vụ trong quân đội Hợp bang, và một người thuộc các bộ lạc Cherokee hay Stand Watie đã được thăng cấp lên cấp bậc thiếu tướng.