14/08/2003: Mất điện diện rộng ở Đông Bắc Hoa Kỳ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Blackout hits Northeast United States, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 2003, một sự cố đã làm mất điện trên khắp miền đông Hoa Kỳ và một số khu vực của Canada. Bắt đầu lúc 4:10 chiều giờ phía Đông, 21 nhà máy điện đã ngừng hoạt động chỉ sau ba phút. Năm mươi triệu người đã bị ảnh hưởng, bao gồm các cư dân của New York, Cleveland và Detroit, cũng như Toronto và Ottawa, Canada. Mặc dù các công ty điện lực đã có thể khôi phục nguồn điện tại một số khu vực sau ít nhất hai giờ, nhưng điện vẫn bị cắt ở những nơi khác trong hơn một ngày.

Việc mất điện đã khiến các chuyến tàu và thang máy ngừng hoạt động, và làm gián đoạn mọi thứ từ dịch vụ điện thoại di động đến các hoạt động tại bệnh viện và giao thông tại các sân bay. Tại thành phố New York, phải mất hơn hai giờ để hành khách được sơ tán khỏi các chuyến tàu điện ngầm bị ngừng chạy. Các chủ doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng khi họ bị thiệt hại các hàng hóa đông lạnh đắt tiền. Việc không thể sử dụng máy bơm nước chạy bằng điện đã làm gián đoạn dịch vụ cung cấp nước ở nhiều khu vực. Thậm chí có một số báo cáo về những người bị mắc kẹt trong những chuyến tàu lượn tại công viên giải trí. Tuy nhiên, tại thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu New York, giao dịch vẫn có thể tiếp tục nhờ vào các máy phát điện dự phòng.

Các nhà chức trách đã sớm làm dịu nỗi sợ hãi của những người dân Mỹ đang lo lắng rằng khủng bố có thể phải chịu trách nhiệm về việc mất điện, nhưng ban đầu họ không thể xác định được nguyên nhân của sự cố này. Các đại diện của Hoa Kỳ và Canada đã đổ lỗi cho nhau, trong khi các chính trị gia nắm lấy cơ hội này để chỉ ra những lỗ hổng lớn trong mạng lưới điện lỗi thời của khu vực.

Cuối cùng, một cuộc điều tra của một lực lượng đặc nhiệm phối hợp Hoa Kỳ-Canada đã truy tìm được nguồn gốc vấn đề là một công ty ở Ohio, FirstEnergy Corporation. Khi nhà máy EastLake của công ty này ngừng hoạt động bất ngờ do những lùm cây lớn tiếp xúc với một đường dây điện, nó đã gây ra một loạt vấn dẫn đến phản ứng chuỗi của sự cố mất điện. FirstEnergy bị chỉ trích vì yếu kém trong việc bảo trì đường dây tải điện, và quan trọng hơn là không thông báo và giải quyết vấn đề kịp thời -trước khi nó ảnh hưởng đến các khu vực khác.

Bất chấp các quan ngại, có rất ít báo cáo về việc cướp bóc hoặc các tội phạm khác nảy sinh từ sự cố mất điện. Tại thành phố New York, sở cảnh sát, vốn hoạt động với toàn bộ lực lượng, thực tế đã ghi nhận số vụ bắt giữ giảm hơn 100 so với mức trung bình. Ở một số nơi, người dân thậm chí đã tự đứng ra xử lý để giảm thiểu ảnh hưởng của việc mất điện, bằng cách hỗ trợ những người hàng xóm cao tuổi hoặc giúp điều khiển giao thông ở những nơi không có đèn giao thông hoạt động.

Chỉ riêng tại thành phố New York, thiệt hại ước tính do sự cố mất điện là hơn 500 triệu đô la.