20/03/1968: Tướng Mỹ bình luận về chiến tranh Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Retired Marine Commandant comments on conduct of war, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1968, Cựu Tư lệnh Quân đoàn Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, Tướng David Shoup, ước tính rằng sẽ cần tới 800.000 lính chỉ để bảo vệ các trung tâm dân cư tại Nam Việt Nam. Ông tuyên bố thêm rằng Hoa Kỳ chỉ có thể đạt được chiến thắng quân sự bằng cách xâm lược miền Bắc, nhưng cho rằng một chiến dịch như vậy sẽ không đáng với cái giá phải trả.

Cũng trong ngày này: Thời báo New York công bố các trích đoạn từ báo cáo cuối năm tuyệt mật của Tướng Westmoreland, trong đó chỉ ra rằng bộ tư lệnh Hoa Kỳ không tin lực lượng cộng sản có khả năng thực hiện bất kỳ chiến dịch nào gần với quy mô cuộc tấn công Tết Mậu Thân. Theo bình luận của Shoup, báo cáo này và những đánh giá mâu thuẫn khác về tình hình ở Việt Nam đã góp phần vào sự bất mãn ngày càng tăng trong một bộ phận lớn xã hội Mỹ về Chiến tranh Việt Nam. Vào cuối năm 1967, các quan chức chính quyền Johnson đã nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đã có được một bước ngoặt trong cuộc chiến. Sức mạnh và phạm vi của cuộc tấn công Tết Mậu Thân đã bác bỏ những tuyên bố này, tạo ra khoảng trống tín nhiệm ngày càng lớn.

Mặc dù chính quyền đảm bảo rằng tình hình đã trở nên tốt hơn tại Việt Nam, Bắc Việt và Việt Cộng đã phát động một cuộc tổng tấn công vào lúc 3 giờ sáng ngày 31 tháng 01 năm 1968, đồng thời đánh vào Sài Gòn, Đà Nẵng, Huế và các thành phố, thị trấn và căn cứ quân sự lớn khác trên khắp miền Nam Việt Nam. Một nhóm đột kích đã lọt vào phía trong khuôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn trước khi bị tiêu diệt. Cuối cùng, các lực lượng cộng sản bị đánh bại, nhưng Hoa Kỳ cũng đã phải chịu một đòn chiến lược chí mạng. Cuộc tấn công Tết Mậu Thân khiến chính phủ Mỹ mất đi niềm tin và khiến công luận quay lưng với cuộc chiến.

Trận Tết Mậu Thân chỉ là bước khởi đầu