Thế giới hôm nay: 20/08/2019

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

TIN VẮN

Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) cho biết quốc gia này có thể đang đi vào suy thoái. Nền kinh tế đã suy giảm 0,1% trong quý II và Bundesbank cho biết họ không thấy có dấu hiệu phục hồi kể từ đó. Nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Đức đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ và sự sụt giảm nhu cầu ô tô.

Trong tháng 7, xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm tháng thứ tám liên tiếp. Đến tháng 8, chỉ số Reuters Tankan về niềm tin kinh doanh của các công ty sản xuất lần đầu tiên xuống mức âm kể từ tháng 4 năm 2013. Dữ liệu mới làm gia tăng lo ngại rằng nền kinh tế Nhật Bản có thể rơi vào suy thoái khi thương mại toàn cầu chậm lại.

Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, đã gia hạn thêm 90 ngày cho các công ty Mỹ mua thiết bị từ Huawei. Chính quyền Trump đã đưa gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen, cáo buộc công ty này là gián điệp nhà nước (không có bằng chứng cụ thể). Thiết bị của Huawei xây dựng nên phần lớn mạng lưới viễn thông tại vùng nông thôn của Mỹ. Ông Ross cho biết ông muốn cho các công ty Mỹ có thêm thời gian để đi tìm nguồn cung mới.

Cerebras, một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, đã công bố cái mà họ gọi là con chip máy tính lớn nhất thế giới. Bộ xử lý có kích thước ngang chiếc iPad này lớn hơn gần 56 lần so với bộ vi xử lý giữ danh hiệu lớn nhất trước đó. Công ty này hy vọng con chip sẽ thúc đẩy tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Các hệ thống AI đều dựa trên “học sâu” – tức mạng lưới nơ-ron nhân tạo –  yêu cầu có các bộ vi xử lý có khả năng xử lý dữ liệu nhiều hơn, nhanh hơn nữa.

Facebook và Twitter đã xóa các tài khoản cố gắng làm suy yếu các cuộc biểu tình khổng lồ ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông. Trong các bài đăng riêng lẻ, cả hai người khổng lồ truyền thông xã hội cho biết các tài khoản này là một phần của chiến dịch bóp méo thông tin được nhà nước hậu thuẫn bắt nguồn từ Trung Quốc đại lục, với mục đích miêu tả những người biểu tình là bạo lực.

Cháy rừng ở Gran Canaria (Tây Ban Nha) hoành hành ngoài tầm kiểm soát. Khoảng 8.000 người đã buộc phải di tản khỏi nhà của họ. Hòn đảo  của Tây Ban Nha là một địa điểm du lịch nổi tiếng, rất may cho đến nay, đám cháy chỉ ảnh hưởng đến trung tâm của hòn đảo chứ không phải các vùng ven biển được ưa chuộng bởi những người đi nghỉ mát. Vẫn chưa có báo cáo thương vong.

Giới chức hòn đảo Sardinia đã bắt giữ hai du khách người Pháp khi họ đang rời đảo với khoảng 40kg cát bãi biển. Trộm cát là một vấn đề đang gia tăng ở Sardinia, và sẽ bị trừng trị bằng các khoản tiền phạt lớn cũng như án tù lên đến sáu năm. Cặp vợ chồng nói họ mang cát về nhà “làm kỷ niệm” và không hề biết rằng điều này là bất hợp pháp.

TIÊU ĐIỂM HÔM NAY

Chính trường Italy hỗn loạn

“Ngay cả cuộc khủng hoảng cũng  gặp cảnh hỗn loạn”, một tờ báo của Ý gần đây tuyên bố như vậy. Với việc ông Giuseppe Conte, Thủ tướng Italy, chuẩn bị phát biểu tại Thượng viện ngày hôm nay, hệ quả có thể xảy ra là rất lớn. Matteo Salvini, nhà lãnh đạo của Liên đoàn phương Bắc cực hữu, một trong hai đảng trong liên minh của ông Conte, đã rút lại sự ủng hộ của mình (nhưng không phải chức bộ trưởng của ông). Vì vậy, Thủ tướng có thể phải từ chức mà không cần chờ một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Nếu một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm được tổ chức, nó có thể đi theo bất kỳ kịch bản nào: ở một bên, Phong trào Năm sao (M5S), cùng với đảng PD trung tả và những đảng khác có thể giúp ông Conte chiếm đa số. Tuy nhiên, việc hình thành liên minh PD-M5S với một chương trinh hành động chung sẽ không dễ dàng. Ông Salvini đã cố gắng bất chấp thành phần phức tạp trong quốc hội để lôi kéo M5S, cho đến khi quá muộn. Nhưng vào Chủ nhật vừa rồi, các nhà lãnh đạo M5S đã đóng sầm cánh cửa, mô tả ông Salvini là “không đáng tin cậy”. Một cuộc bầu cử có thể sẽ hợp ý Liên Minh Phương Bắc. Nhưng dự đoán kết quả thì sao? Quả là mờ mịt.

Tỉ lệ ủng hộ các đảng trong quốc hội Italia.

Xử phúc thẩm Hồng Y George Pell

Giáo hội Công giáo đã bị giáng một đòn mạnh vào tháng 2 khi George Pell, người có chức vụ cao thứ ba ở Vatican, bị kết tội lạm dụng tình dục hai bé trai trong dàn hợp xướng ở Melbourne. Ông có thể được tự do trong tuần này, khi một tòa phúc thẩm Australia sẽ quyết định liệu có đủ bằng chứng cho phán quyết của bồi thẩm đoàn hay không. Các luật sư có xu hướng cho rằng không đủ bằng chứng.

Những tội danh mà Hồng y Pell bị buộc tội xảy ra vào năm 1996, khi ông còn là Tổng giám mục Melbourne. Một trong hai nạn nhân đã chết vào năm 2014, và chưa từng tố cáo về vụ lạm dụng. Vì vậy, lời khai chỉ đến từ một người đàn ông, người nói rằng cặp đôi này đã bị buộc phải tham gia vào các hành vi tình dục trong phòng thờ linh thiêng, hay phòng thay đồ, sau một buổi lễ Chủ nhật. Nếu các thẩm phán quyết định rằng bồi thẩm đoàn vẫn còn nghi ngờ về tội lỗi của Hồng y Pell, ông sẽ ngay lập tức được thả ra. Nếu không, một cuộc xét xử lại vẫn có thể diễn ra, nếu các thẩm phán cho rằng các vi phạm về thủ tục tố tụng trước đây đã tước đi sự công bằng dành cho vị Hồng y.

Chính phủ chia sẻ quyền lực ở Sudan

Với việc nhà cựu độc tài Omar al Bashir đối mặt với các phiên tòa về tội danh tham nhũng, Sudan bước vào một kỷ nguyên mới. Một thủ tướng dân sự sẽ được bổ nhiệm hôm nay và tuyên thệ nhậm chức vào ngày mai. Các nhà lãnh đạo biểu tình đã đề cử Abdalla Hamdok, một chuyên gia kinh tế trưởng của Liên Hợp Quốc, người từng làm việc cho Bộ Tài chính Sudan trước khi ông Bashir lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 1989.

Ông Hamdok sẽ lãnh đạo một nội các chuyển tiếp, dưới sự giám sát của một “hội đồng chủ quyền” bao gồm sáu đại diện dân sự và năm quân nhân được chính quyền quân sự chỉ định vốn điều hành đất nước kể từ khi ông Bashir bị lật đổ vào tháng 4. Nhiều người hoài nghi về dàn xếp chia sẻ quyền lực này, được cho là sẽ mở đường cho các cuộc bầu cử trong thời hạn ba năm. Nó cho phép chính quyền quân sự bổ nhiệm một đại diện làm chủ tịch hội đồng trong 21 tháng đầu tiên, và dường như sẽ đảm bảo cho họ được miễn trừ truy tố các tội ác trong quá khứ. Nhiều người cho rằng các vị tướng sẽ tận dụng thời gian này để củng cố quyền lực của họ.

Người tị nạn Syria không còn được chào đón ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp đỡ cho hàng triệu người chạy trốn khỏi cuộc nội chiến Syria nhiều hơn so với phần lớn các quốc gia khác. Nhưng chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho rằng đã đến lúc 3,6 triệu người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ phải về nước. Thực tế thì tất cả các đảng đối lập đều đồng ý. Ông Erdogan đã nhiều lần nói rằng ông có kế hoạch tạo ra một khu vực an toàn ở miền bắc Syria bằng cách đánh bại quân nổi dậy người Kurd ở đó, cho phép ông đưa hàng trăm ngàn người tị nạn đến khu vực này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bị chỉ trích vì trục xuất các nhóm nhỏ người tị nạn trở lại Syria, điều mà họ phủ nhận. Viện dẫn một điều luật cấm họ di chuyển tự do khắp đất nước, chính phủ đã yêu cầu hàng ngàn người Syria chưa đăng ký rời khỏi Istanbul, nơi nhiều người đã chuyển đến từ miền Nam. Hạn chót mà họ dự kiến sẽ phải rời khỏi thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ là hôm nay.

Hội chợ ngành công nghiệp game

Các game thủ trên thế giới sẽ tụ họp vào hôm nay tại Cologne để tham gia một hội chợ thương mại lớn nhất trong ngành. Trong bốn ngày, khoảng 400.000 người sẽ tràn qua ngôi làng cosplay (trang phục trò chơi) và các khu vực trò chơi hoài cổ dùng tay cầm điều khiển, trong khi những người khổng lồ trong ngành – Sony, Microsoft, Nintendo và Google – được dự đoán sẽ công bố các tựa game mới và các trailer giới thiệu ngắn.

Doanh thu ngành game năm 2018.

Với sự phát triển của game di động và thể thao điện tử, ngành công nghiệp này kiếm được nhiều tiền ngang với Hollywood từ thị trường Mỹ vào năm ngoái. Họ thu được hơn 150 tỷ đô la trên thế giới trong năm ngoái, tăng trưởng 13% mỗi năm. Gần một nửa doanh số này được tạo ra từ mô hình miễn phí, trong đó các trò chơi là miễn phí nhưng người chơi được khuyến khích mua các sản phẩm bổ sung trong khi chơi. “Chiến trường cạnh tranh” mới nhất là mô hình chơi game dựa trên đăng ký, không yêu cầu thiết bị điều khiển chuyên dụng, chỉ cần kết nối Internet tốc độ cao. Ví dụ, Google Stadia đã được công bố vào tháng 3, còn Microsoft và Sony đã tiết lộ một quan hệ đối tác cho mô hình game dựa trên nền tảng đám mây vào tháng 5, còn Apple sẽ ra mắt Arcade, một dịch vụ trên ứng dụng, vào cuối năm nay.