04/10/1927: Khởi công tượng 4 tổng thống Mỹ trên Núi Rushmore

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Work begins on Mount RushmoreHistory.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1927, công tác điêu khắc bắt đầu trên vách Núi Rushmore trong Rừng Quốc gia Black Hills, Nam Dakota. Mười hai năm sau, những bức phù điêu đá granit ấn tượng của bốn vị tổng thống đáng kính và được yêu mến nhất nước Mỹ – George Washington, Thomas Jefferson, Abraham Lincoln và Theodore Roosevelt – đã được hoàn thành.

Tượng đài này là đứa con tinh thần của một nhà sử học ở Nam Dakota tên là Doane Robinson, người đã tìm cách thu hút thêm khách du lịch đến tiểu bang của mình. Ông đã thuê một nhà điêu khắc tên là Gutzon Borglum để khắc những khuôn mặt này lên vách núi. Theo Cục Công viên Quốc gia, khuôn mặt đầu tiên được điêu khắc là của George Washington.

Ban đầu Borglum tạc đầu vị tổng thống này như hình quả trứng, với các chi tiết dần được bổ sung về sau. Bức phù điêu của Thomas Jefferson, ban đầu được tạc ở vị trí bên phải Washington, nhưng sau hai năm, nó đã bị nứt trầm trọng. Công nhân đã phải cho kích nổ tác phẩm điêu khắc này ra khỏi ngọn núi. Sau đó, Borglum bắt đầu lại với bức tượng của Jefferson nằm ở bên trái Washington.

Bức tượng của Washington được hoàn thành đầu tiên vào năm 1934. Bức tượng của Jefferson được hoàn thành vào năm 1936 – với sự tham dự của Tổng thống đương nhiệm Franklin Roosevelt – và bức tượng của Lincoln được hoàn thành một năm sau đó. Năm 1939, bức tượng của Teddy Roosevelt được hoàn thành. Chi phí 1 triệu đô la của dự án này được tài trợ chủ yếu bởi chính phủ liên bang.

Borglum tiếp tục hoàn thiện công việc của mình tại Núi Rushmore cho đến khi ông đột ngột qua đời vào năm 1941. Ban đầu, Borglum cũng hy vọng sẽ khắc một bản phác thảo ngắn về lịch sử Hoa Kỳ lên ngọn núi.