04/01/1796: Quốc hội Mỹ công nhận quốc kỳ Cộng hòa Pháp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Congress accepts Colors of the French Republic, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1796, Hạ viện Hoa Kỳ đã công nhận Quốc kỳ của Cộng hòa Cách mạng Pháp, tuyên bố đó là lời chứng thực đáng trân trọng nhất về sự đồng cảm giữa hai nền Cộng hòa.

Trong một thông điệp kèm theo, Ủy ban An ninh Công cộng Pháp đã ca ngợi Hoa Kỳ là những tiền đồn hàng đầu bảo vệ quyền con người ở bên kia bán cầu. Các nhà cách mạng Pháp đã rất háo hức liên hệ sự lật đổ vua Louis XVI của nước Pháp vào năm 1789 với sự lật độ Vua George III vào năm 1776 (tức cách mạng Mỹ). Họ đã xem bản Tuyên ngôn Độc lập và Tuyên ngôn Nhân quyền của Hoa Kỳ như là tiền thân cho bản Tuyên ngôn Nhân quyền mang tính cách mạng của mình.

Người Pháp viết rằng họ tin công dân của nước Hoa Kỳ mới sẽ hiểu rằng Cách mạng Pháp là phần mở rộng của một cuộc đấu tranh vì tự do trên toàn cầu bắt đầu từ cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 bang thuộc địa Hoa Kỳ và do đó sẽ tán dương mọi chiến thắng của nước Pháp như là chiến thắng của riêng mình. Tuy nhiên, trên thực tế, nền cộng hòa mới của Mỹ đã bị chia rẽ sâu sắc bởi cuộc Cách mạng Pháp. Tổng thống tương lai Thomas Jefferson và Đảng Dân chủ – Cộng hòa của ông là những người ủng hộ nhiệt thành cuộc cách mạng, ngay cả khi cách mạng chuyển sang dùng khủng bố như một phương tiện để đạt được mục tiêu của mình. Ngược lại, George Washington, Alexander Hamilton, John Adams và phần còn lại của Liên bang Hoa Kỳ đã coi cuộc Cách mạng Pháp như một cuộc tắm máu với sự kinh hoàng.

Cuộc Cách mạng Pháp đã trở thành một phép thử cho người Mỹ khi họ đánh giá cuộc cách mạng của chính mình. Đảng Dân chủ – Cộng hòa tin rằng chính quyền của phe Liên bang (Federalists) những năm 1790 đã rời xa các mục tiêu cấp tiến của nền dân chủ – ít nhất là đối với người da trắng – vốn được tán thành trong Chiến tranh giành Độc lập; và rằng những Đảng Liên bang chỉ thay thế chế độ quý tộc Anh bằng chế độ tinh hoa Mỹ. Trong khi đó, những người ủng hộ tư tưởng của Jefferson mong muốn quyền bình đẳng cho tất cả những người da trắng. Những người thuộc phe Liên bang đã coi kết quả của Cách mạng Pháp là bằng chứng cuối cùng cho thấy việc lật đổ trật tự xã hội cũng như trật tự chính trị có thể dẫn đến kết cục không gì khác ngoài cái chết, sự hủy diệt và tàn phá. Vì vậy, khi Thomas Jefferson giành được chức tổng thống năm 1800, người Mỹ đã coi đó là sự chứng thực cho một thay đổi mang tính cách mạng trong triết lý của chính phủ Hoa Kỳ.

Các nhà sử học coi sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình từ chính trị gia thuộc Đảng Liên bang John Adams sang chính trị gia Đảng Dân chủ – Cộng hòa Jefferson như là chiến thắng cuối cùng của Cách mạng Hoa Kỳ.