Richard Nixon: Tổng thống Mỹ duy nhất từng từ chức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Richard Nixon (1913-1994) là tổng thống thứ 37 của Hoa Kỳ và là người duy nhất từng từ ​​chức – một quyết định liên quan đến vụ bê bối Watergate. Nhiệm kỳ tổng thống của ông còn được đánh dấu bởi sự kiện con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng.

Sinh ngày 09/11/1913 tại California, Richard Milhous Nixon học luật và sau đó làm việc cho một công ty luật ở Mỹ. Năm 1940, ông kết hôn với Patricia Ryan và họ có với nhau hai con gái. Trong Thế chiến II, Nixon phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương. Tới năm 1946, ông được bầu vào Quốc hội và đã giành được một ghế trong Thượng viện vào năm 1950, đại diện cho bang California.

Năm 1952, ở tuổi 39, Nixon được Dwight Eisenhower lựa chọn để trở thành bạn đồng hành của ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống, và họ đã mang về một chiến thắng vang dội. Với tư cách là phó tổng thống, Nixon thường xuyên đại diện cho Eisenhower ở một số hoạt động trong và ngoài nước. Năm 1956, Nixon và Eisenhower tái đắc cử một cách dễ dàng.

Năm 1960, Nixon được đề cử làm ứng viên đảng Cộng hòa cho vị trí tổng thống, song ông đã thua sát nút trước John F Kennedy. Ông trở lại làm luật sư cho đến năm 1968, khi Nixon lần nữa được Đảng Cộng hòa đề cử và đã giành chiến thắng ở cuộc bầu cử tổng thống này.

Vấn đề quan trọng nhất đặt ra cho Nixon khi ông trở thành tổng thống là chiến tranh ở Việt Nam. Ông bắt đầu cho Mỹ rút quân nhưng đến tháng 04/1970, Nixon lại cho phép tiến hành một cuộc xâm nhập vào Campuchia để truy đuổi quân đội Bắc Việt. Đồng thời, Nixon theo đuổi chính sách cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Liên Xô. Năm 1972, ông đã thăm cả Bắc Kinh và Moskva. Cùng năm, Nixon tái đắc cử một cách vang dội và tới tháng 01/1973, một lệnh ngừng bắn đã được ký giữa Hoa Kỳ và chính quyền Bắc Việt Nam.

Trong chiến dịch bầu cử năm 1972, một cuộc đột nhập đã xảy ra ở văn phòng của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ tại khu phức hợp Watergate, Washington DC. Năm người đàn ông liên quan đến chiến dịch tranh cử của Nixon đã bị bắt giữ. Bằng chứng về vụ che đậy dần bị phát hiện và khiến Nixon bị liên lụy. Ngày 08/08/1974, ông tuyên bố từ chức sau nhiều tháng diễn ra vụ bê bối. Phó Tổng thống Gerald Ford đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống. 

Sau khi nghỉ hưu, Nixon đã đi tới nhiều nơi trên thế giới và xuất bản bảy cuốn sách. Ông qua đời vì đột quỵ vào ngày 22/04/1994.