28/12/1908: Trận động đất tồi tệ nhất châu Âu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Worst European earthquake, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Lúc bình minh ngày này năm 1908, trận động đất kinh hoàng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử châu Âu đã làm rung chuyển Eo biển Messina ở miền nam nước Ý, san bằng hai thành phố: Messina ở Đảo Sicily và Reggio di Calabria ở đất liền Ý. Trận động đất và sóng thần theo sau đó đã giết chết khoảng 100.000 người.

Sicily và Calabria được gọi là la terra ballerina/the dancing land – vùng đất khiêu vũ, vì các hoạt động địa chấn định kỳ diễn ra tại khu vực. Năm 1693, 60.000 người đã bị giết ở miền nam Sicily bởi một trận động đất, và vào năm 1783, phần lớn bờ biển Tyrrenian xứ Calabria đã bị san bằng bởi một trận động đất lớn khiến 50.000 người thiệt mạng.

Trận động đất năm 1908 là đặc biệt nghiêm trọng khi xét về số thương vong, do nó bất ngờ xảy ra lúc 5:20 sáng mà không được báo trước, khi mọi người trở thành nạn nhân lúc đang ngủ trên giường, thay vì ở những nơi tương đối an toàn hơn như đường phố hoặc trên cánh đồng.

Cơn địa chấn mạnh nhất, được ghi nhận có cường độ ước tính 7,5 độ Richter, đã gây ra một cơn sóng thần tàn khốc với các cơn sóng cao tới 12 mét đổ xuống các thị trấn và thành phố ven biển. Hai thành phố lớn nằm ở hai bên Eo biển Messina, Messina và Reggio di Calabria, có khoảng 90% các tòa nhà bị phá hủy. Đường dây điện báo bị cắt, còn đường sắt bị hư hại, cản trở nỗ lực cứu trợ. Tình hình càng tồi tệ hơn khi theo sau trận động đất lớn vào ngày 28 là hàng trăm cơn dư chấn nhỏ suốt những ngày tiếp theo, làm sập nhiều tòa nhà còn lại, đồng thời làm bị thương hoặc giết chết nhiều nhân viên cứu hộ. Ngày 30/12, Vua Victor Emmanuel III đã lên tàu chiến Napoli để đến kiểm tra tình hình.

Trong khi đó, mưa rơi dai dẳng tại các thành phố đổ nát, buộc những người sống sót bị thương, trên người chỉ mặc áo ngủ, phải trú ẩn trong các hang, động, hay lán dựng tạm từ các tòa nhà bị sụp đổ. Các thủy thủ kỳ cựu hầu như không thể nhận ra đâu là bờ biển vì đường bờ biển trải dài đã chìm sâu vài mét dưới Eo biển Messina.