01/02/1943: Quân Nhật rút khỏi đảo Guadalcanal

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Japanese begin evacuation of Guadalcanal, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1943, lực lượng Nhật Bản trên Đảo Guadalcanal, bị Thủy quân Lục chiến (Mỹ) đánh bại, đã bắt đầu rút lui sau khi được Nhật hoàng cho phép.

Ngày 06/07/1942, quân Nhật đổ bộ lên Đảo Guadalcanal, vốn là một phần của Quần đảo Solomon, và bắt đầu xây dựng một sân bay. Để đáp lại, Hoa Kỳ đã phát động Chiến dịch Watchtower, đổ bộ lên năm hòn đảo trong quần đảo Solomon, bao gồm Đảo Guadalcanal.

Cuộc đổ bộ vào các đảo Florida, Tulagi, Gavutu và Tananbogo đã gặp phải nhiều sự kháng cự ban đầu từ lực lượng phòng thủ Nhật Bản, dù cuộc tấn công đã khiến quân Nhật bất ngờ khi thời tiết xấu làm máy bay trinh sát của họ không thể cất cánh. Một thiếu tướng Mỹ thuật lại cảnh tượng khi ấy: “Tôi chưa bao giờ được đọc hay nghe về kiểu chiến đấu này. Những con người ấy từ chối đầu hàng.”

Lực lượng Hoa Kỳ đổ bộ lên Guadalcanal đã có một khoảng thời gian khá dễ dàng, ít nhất là lúc đầu. Sau khi hơn 11.000 lính thủy đánh bộ đổ bộ lên hòn đảo, phải tới 24 giờ sau quân Nhật phòng thủ ở đó mới biết về cuộc tấn công. Các lực lượng Hoa Kỳ đã nhanh chóng chiếm được mục tiêu chính của họ là sân bay, và quân Nhật đã rút lui tạm thời dù vượt trội về quân số. Lực lượng tiếp viện của Nhật đã được điều tới và một trận đánh giáp lá cà quyết liệt đã diễn ra sau đó.

Quân Mỹ đã ở vào thế bất lợi do bị tấn công từ cả trên biển lẫn trên không, nhưng sau khi Hải quân Hoa Kỳ tăng cường tiếp viện, Mỹ đã chiếm lại ưu thế. Tháng 02/1943, quân Nhật rút lui theo mật lệnh của Nhật Hoàng. Cuộc rút lui này bí mật đến mức quân đội Hoa Kỳ thậm chí không hề biết cho tới khi họ tình cờ phát hiện các vị trí bỏ trống, những con thuyền rỗng cùng quân nhu bị vứt bỏ.

Tổng cộng, quân Nhật đã thiệt hại hơn 25.000 người so với mức tổn thất 1.600 người của Hoa Kỳ. Mỗi bên mất 24 tàu chiến.