11/12/1941: Đức tuyên chiến với Hoa Kỳ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Germany declares war on the United States, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1941, Adolf Hitler đã tuyên chiến với Hoa Kỳ, đưa Mỹ, vốn trung lập trước đó, tham gia vào cuộc xung đột tại châu Âu.

Ngay cả Đức cũng bàng hoàng về chiến dịch không kích Trân Châu Cảng. Mặc dù Hitler đã có thỏa thuận miệng với đối tác phe Trục là Nhật Bản rằng Đức sẽ tham gia một cuộc chiến chống lại Hoa Kỳ, song ông không chắc cuộc chiến ấy sẽ diễn ra như thế nào. Cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng đã trả lời cho câu hỏi đó.

Vào ngày 8 tháng 12, Đại sứ Nhật Bản Oshima đã tới gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đức von Ribbentrop để yêu cầu người Đức tuyên chiến chính thức với Mỹ. Von Ribbentrop cố kéo dài thời gian bởi ông biết Đức không có nghĩa vụ phải làm như vậy theo các điều khoản của Hiệp ước Ba bên. Hiệp ước này cam kết giúp đỡ Nhật Bản nếu họ bị tấn công chứ không phải trong trường hợp Nhật Bản là kẻ xâm lược. Von Ribbentrop sợ rằng việc bổ sung một địch thủ khác là Hoa Kỳ sẽ làm quá sức nỗ lực chiến tranh của Đức.

Nhưng Hitler lại nghĩ khác. Ông thiên về quan điểm Hoa Kỳ sẽ sớm ra tay trước và tuyên chiến với Đức. Hải quân Hoa Kỳ đã tấn công các tàu ngầm U-boat của Đức, và Hitler đã tức giận với Roosevelt vì những màn công kích liên tiếp chống lại ý thức hệ của Đức Quốc xã. Hitler tin rằng Nhật Bản đã mạnh hơn nhiều so với trước đây và một khi họ đánh bại Hoa Kỳ, họ sẽ quay lại giúp Đức đánh bại Liên Xô. Do đó, vào 3:30 chiều (giờ Berlin) ngày 11 tháng 12, Đại biện Đức tại Washington đã trao cho Ngoại trưởng Mỹ Cordell Hull một bản sao tuyên bố chiến tranh.

Cùng ngày, Hitler đã trình bày trước Quốc hội để bảo vệ sự tuyên chiến của mình. Theo Hitler, thất bại của Chính sách Kinh tế mới (New Deal) là nguyên nhân thực sự của chiến tranh, khi Tổng thống Roosevelt cố gắng che đậy sự sụp đổ của chương trình kinh tế này bằng sự giúp đỡ từ các nhà tài phiệt và người Do Thái. “Đầu tiên, ông ta kích động chiến tranh, sau đó bóp méo các nguyên nhân rồi quấn mình trong chiếc áo choàng đạo đức giả của Kitô giáo một cách ghê tởm. Từ từ nhưng rất chắc chắn, ông ta đẩy nhân loại đến chiến tranh,” Hitler tuyên bố. Các thành viên Quốc hội khi ấy đã đứng bật dậy với tràng pháo tay vang dội.