04/03/1952: Hemingway hoàn thành tiểu thuyết ‘Ông già và Biển cả’

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Ernest Hemingway finishes “The Old Man and the Sea”, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1952, Ernest Hemingway đã hoàn thành cuốn tiểu thuyết ngắn The Old Man and the Sea (Ông già và Biển cả). Cùng ngày, ông đã viết thư cho nhà xuất bản và nói rằng mình đã hoàn thiện cuốn sách – tác phẩm tuyệt vời nhất mà ông từng sáng tác. Các nhà phê bình đồng ý với ý kiến này bởi cuốn sách đã đạt Giải Pulitzer vào năm 1953 và trở thành một trong những tác phẩm bán chạy nhất của Ernest Hemingway.

Cuốn tiểu thuyết, được đăng lên đầu trên tạp chí Life, là một câu chuyện ẩn dụ về cuộc đấu tranh của chính tác giả để giữ gìn nghệ thuật của mình trước sự nổi tiếng và chú ý.  Hemingway đã trở thành một nhân vật được tôn thờ với bốn cuộc hôn nhân, những chuyến đi săn và đánh cá mạo hiểm của ông đã được đưa tin rộng rãi trên báo.

Bất chấp sự nổi tiếng ấy, Hemingway không sáng tác bất cứ tác phẩm văn chương nào trong một thập niên cho tới khi ông viết cuốn Ông già và Biển cả. Cuốn sách này là thành tựu nổi bật cuối cùng thuộc thể loại tiểu thuyết của ông trước khi Hemingway tự sát vào năm 1961.

Hemingway sinh năm 1899 tại Oak Park, Illinois và bắt đầu làm phóng viên cho báo Kansas City Star vào năm 1917. Khi Thế chiến I nổ ra, ông tình nguyện làm tài xế xe cứu thương cho Hội Chữ thập đỏ và đã bị thương nặng trên mặt trận Áo-Italy vào năm 1918 khi đang đưa một đồng đội đến nơi an toàn. Hemingway đã được tặng huân chương và được đưa về nhà để hồi phục.

Năm 1920, Hemingway kết hôn với một người giàu có là Hadley Richardson và sau đó hai người chuyển đến Paris, nơi họ đã gặp những nhà văn Mỹ khác như F. Scott Fitzgerald, Gertrude Stein và Ezra Pound. Với sự giúp đỡ và động viên của họ, Hemingway đã xuất bản tập truyện ngắn đầu tiên của mình tại Mỹ vào năm 1925, sau đó là tiểu thuyết The Sun Also Rises (Mặt Trời Vẫn Mọc) được đón đọc vào năm 1926.

Trong những năm 1930 và 1940, Hemingway – khi ấy đã trở nên nghiện rượu – sống ở Key West và sau đó là Cuba trong khi vẫn tiếp tục chu du khắp nơi. Ông bị thương trong một tai nạn máy bay vào năm 1953, sau đó dần trở nên lo âu và trầm cảm. Giống cha mình, Hemingway đã tự sát bằng súng vào năm 1961 tại nhà riêng ở Idaho.