06/05/1942: Toàn bộ lính Mỹ ở Philippines đầu hàng Nhật vô điều kiện

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: All American forces in the Philippines surrender unconditionally, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1942, Trung tướng Hoa Kỳ Jonathan Wainwright đã cùng lính Mỹ ở Philippines đầu hàng trước quân đội Nhật Bản.

Đảo Corregidor là thành trì cuối cùng của quân Đồng minh ở Philippines sau chiến thắng của quân Nhật tại Bataan (Tướng Wainwright đã phải chạy từ Bataan tới Corregidor). Các cuộc pháo kích và ném bom liên tiếp đã khiến quân phòng thủ của Mỹ và Philippines suy sụp. Dù trước đó đã đánh chìm thành công nhiều sà lan của Nhật khi họ tiếp cận vào bờ biển phía bắc đảo Corregidor, nhưng giờ quân Đồng minh đã không thể ngăn chặn được quân Nhật thêm nữa.

Tướng Wainwright, khi đó mới được thăng hàm trung tướng và chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tại Philippines, đã đề nghị đầu hàng và giao Corregidor cho tướng Nhật Homma, nhưng Homma muốn tất cả lính Mỹ trên khắp Philippines phải đầu hàng vô điều kiện. Lúc ấy, Wainwright có rất ít sự lựa chọn vì ông đang ở vào tình thế bất lợi với tình trạng thể chất đi xuống của binh sĩ (ông đã mất 800 lính). Wainwright đã đầu hàng lúc nửa đêm. Toàn bộ 11.500 quân Đồng minh sống sót đã được đưa đến một trại giam ở Manila.

Tướng Wainwright bị giam giữ cho đến năm 1945. Để an ủi cho thất bại lớn mà ông đã trải qua, ông được mời lên tàu USS Missouri để tham dự lễ đầu hàng chính thức của Nhật Bản vào ngày 02/09/1945.

Năm 1953, Wainwright qua đời – đúng tám năm kể từ lễ đầu hàng của Nhật Bản.