20/01/1945: FDR bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ tư

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: FDR inaugurated to fourth term, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1945, Franklin Delano Roosevelt (FDR), tổng thống duy nhất từng đắc cử ba nhiệm kỳ vào thời điểm đó, đã bắt đầu nhiệm kỳ thứ tư và cũng là cuối cùng của ông.

Vào giai đoạn đỉnh điểm của cuộc Đại Suy thoái, Roosevelt, khi ấy là thống đốc New York, đã được bầu làm tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ. Trong bài phát biểu nhậm chức năm 1933, Tổng thống Roosevelt đã nói với người Mỹ rằng “điều duy nhất chúng ta phải sợ chính là nỗi sợ” và đã điểm qua Chính sách Kinh tế mới – một chính sách mở rộng chính quyền liên bang nhằm tăng cơ hội việc làm và phúc lợi. Dù bị chỉ trích bởi cộng đồng doanh nghiệp, song nỗ lực này của Roosevelt đã giúp cải thiện môi trường kinh tế của Mỹ, và ông tái đắc cử vào năm 1936.

Trong nhiệm kỳ thứ hai, Roosevelt trở nên quan tâm nhiều hơn đến sự xâm lược của Đức và Nhật Bản, đồng thời bắt đầu một chiến dịch dài hạn nhằm đưa Mỹ thoát khỏi chính sách cô lập. Năm 1940, khi Thế chiến II lan rộng ở châu Âu và Thái Bình Dương, ông quyết định tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Một lần nữa, Roosevelt được chọn bởi những người Mỹ coi trọng khả năng lãnh đạo của ông, và ông đã chứng minh mình là một tổng tư lệnh tài ba trong Thế chiến II. Dưới sự chỉ huy của Roosevelt, Mỹ đã trở thành “kho vũ khí lớn của nền dân chủ”, đồng thời thành công trong việc thay đổi cán cân quyền lực của Thế chiến II nghiêng về phe Đồng minh.

Năm 1944, Roosevelt tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư khi chiến tranh chưa kết thúc thắng lợi, song ông qua đời sau ba tháng nhậm chức. 13 năm giữ chức tổng thống của Roosevelt – một điều chưa từng có tiền lệ – đã dẫn đến việc thông qua bản Tu chính án 22 của Hiến pháp Hoa Kỳ vào năm 1947, trong đó chỉ cho phép các tổng thống tương lai được nắm quyền tối đa hai nhiệm kỳ, hoặc chỉ một nhiệm kỳ nếu vị tổng thống đó đã từng phục vụ hơn hai năm trong nhiệm kỳ của vị tổng thống trước đó.

Franklin Roosevelt – Người duy nhất đắc cử ba nhiệm kỳ tổng thống