13/03/1942: Quân đội Mỹ thành lập đoàn quân khuyển

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. Army launches K-9 Corps, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1942, Quân đoàn Hậu cần (QMC) của Quân đội Hoa Kỳ đã bắt đầu huấn luyện những chú chó cho Chương trình Chó nghiệp vụ Chiến tranh (War Dog Program), hay “Quân đoàn K-9”, mới được thành lập.

Hơn một triệu chú chó đã phục vụ ở cả hai phía trong Thế chiến I, truyền đi những bức điện dọc theo mạng lưới chiến hào phức tạp và mang lại một biện pháp xoa dịu tâm lý cho các binh sĩ. Chú chó nổi tiếng nhất trong cuộc chiến khi ấy là Rin Tin Tin, một chú chó con bị bỏ rơi (của đội chó Đức) được tìm thấy ở Pháp vào năm 1918 và được đưa tới Hoa Kỳ, nơi Rin Tin Tin đã tham gia bộ phim câm ‘The Man from Hell’s River’ năm 1922. Là ngôi sao điện ảnh động vật đầu tiên, Rin Tin Tin đã khiến cho giống chó chăn cừu Đức vốn ít được biết đến trở nên nổi tiếng khắp cả nước.

Ở Hoa Kỳ, việc huấn luyện chó cho các mục đích quân sự gần như đã bị lãng quên sau Thế chiến I. Khi đất nước bước vào Thế chiến II vào tháng 12/1941, Hiệp hội Chó giống Hoa Kỳ (American Kennel Association) và một nhóm tên là Chó Phục vụ Quốc phòng (Dogs for Defense) đã khởi động phong trào vận động những người nuôi chó đóng góp những con khỏe mạnh và có năng lực cho Quân đoàn Hậu cần của Quân đội Hoa Kỳ. Đợt huấn luyện bắt đầu vào tháng 03/1942 và mùa thu năm đó, QMC được giao nhiệm vụ huấn luyện chó cho Hải quân, Thủy quân Lục chiến và lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ.

Quân đoàn K-9 ban đầu chấp nhận hơn 30 giống chó, nhưng danh sách này đã sớm bị thu hẹp xuống còn 7 giống: chó chăn cừu Đức, chó chăn cừu Bỉ, chó Doberman Pinscher, chó săn, chó Husky Siberia, chó Malumute và chó Eskimo. Các thành viên của Quân đoàn K-9 được huấn luyện tổng cộng từ 8 đến 12 tuần. Sau khóa huấn luyện mệnh lệnh cơ bản, chúng sẽ trải qua một trong bốn chương trình chuyên biệt để chuẩn bị cho nhiệm vụ làm chó canh giữ, chó trinh sát hoặc tuần tra, chó đưa tin hoặc chó dò mìn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chó trinh sát đã cho thấy vai trò thiết yếu đặc biệt khi cảnh báo lực lượng tuần tra về sự tiếp cận của kẻ địch và giúp ngăn chặn các cuộc tấn công bất ngờ.

‘Anh hùng răng nanh’ hàng đầu của Thế chiến II là Chips, một chú chó chăn cừu Đức từng phục vụ trong Sư đoàn Bộ binh 3 của Lục quân. Được huấn luyện để làm chó canh giữ, Chips đã thoát khỏi tay những người huấn luyện và tấn công một ổ súng máy của địch ở Ý khiến toàn bộ đội quân phải đầu hàng. Chips đã bị thương và được trao Huân chương Thập tự Hải quân, Sao Bạc và Trái tim Tím. Tuy nhiên, tất cả những huân chương này sau đó đã bị thu hồi bởi chính sách của Quân đội Mỹ không cho phép khen thưởng động vật.