Thomas Gainsborough: Họa sĩ chân dung nổi tiếng thế kỷ 18

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Thomas Gainsborough (1727 – 1788) là một trong những bậc thầy vĩ đại người Anh của hội họa thế kỷ 18, người nổi tiếng với các tác phẩm chân dung.

Thomas Gainsborough sinh vào tháng 05/1727 tại Sudbury, Suffolk, và là con trai của một thương nhân buôn vải. Khả năng nghệ thuật của ông thể hiện ngay từ khi còn nhỏ. Lên 13 tuổi, Gainsborough được đưa đến London để học vẽ và khắc axit với một nghệ nhân điêu khắc người Pháp là Hubert Gravelot. Gravelot từng là học trò của họa sĩ vĩ đại người Pháp Jean-Antoine Watteau, người đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến Gainsborough. Tại London, Gainsborough đã hợp tác với hai họa sĩ người Anh là William Hogarth và Francis Hayman.

Khoảng năm 1749, Gainsborough trở về Suffolk, nơi ông sống và làm việc trong một thập niên. Các bức chân dung ông vẽ chủ yếu là các địa chủ và thương nhân địa phương. Năm 1746, ông kết hôn với Margaret Burr và họ có với nhau hai con gái.

Năm 1759, với tham vọng kiếm thêm nhiều đơn hàng hơn nữa, Gainsborough đã chuyển tới thị trấn suối nước khoáng và thời trang Bath. Những khách hàng làm mẫu cho ông lúc này là các nhà văn, diễn viên và người thuộc giới thượng lưu. Năm 1768, Gainsborough được bầu làm thành viên sáng lập của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Hoàng gia.

Năm 1774, ông chuyến đến London và định cư tại Schomberg House ở khu Pall Mall, nơi ông đã xây một studio trong vườn nhà. Năm 1780, ông được đặt vẽ chân dung cho George III và Nữ hoàng Charlotte. Gainsborough đã trở thành một nhân vật được yêu thích của hoàng gia Anh, điều đã tạo ra sự cạnh tranh giữa ông với họa sĩ chính thức của hoàng gia là Sir Joshua Reynolds.

Năm 1784, Gainsborough cãi nhau dữ dội với Viện Hàn lâm Nghệ thuật Hoàng gia về việc treo những bức tranh của ông. Ông đã dỡ chúng xuống và trưng bày trong studio của riêng mình kể từ đó. Gainsborough nói rằng ông thích vẽ tranh phong cảnh hơn tranh chân dung, nhưng vẽ chân dung đã đem lại cho ông nhiều thu nhập hơn. Cũng chính các tác phẩm chân dung như  ‘Mr and Mrs Andrews’ (Ông bà Andrew), ‘The Blue Boy’ (Cậu bé u buồn) và ‘The Morning Walk’ (Dạo bộ buổi sáng) đã giúp ông trở nên nổi tiếng.

Ngày 02/08/1788, Gainsborough qua đời vì bệnh ung thư.

Một số tác phẩm của Thomas Gainsborough:

Chân dung Anne, Nữ công tước xứ Cumberland.
Chân dung bà John Douglas, tại Trang viên Waddesdon.
Chân dung Vua George III của Gainsborough, 1781.

Nguồn tranh: Historic UK.