Nhật ký Bắc Kinh (21/08/20): Trung Quốc gồng mình chống lũ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Tetsushi Takahashi, Beijing Diary, Nikkei Asian Review, 8/2020.

Người dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Chiều thứ Năm (20/08/2020), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến thăm quận Đồng Nam, Trùng Khánh, nơi đang bị lũ lụt. Thủ tướng bay từ Bắc Kinh đến thành phố miền tây nam vào sáng hôm đó, rồi đi tàu hỏa và ô tô đến vùng này.

“Chúng ta phải bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân theo chỉ đạo quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình”, ông Lý được cho là đã nói như vậy với các quan chức cấp cao của quận, theo một trang web chính phủ.

Tất cả 8.000 cư dân của quận đều bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ông Lý đi dọc theo những con đường lầy lội để động viên họ. Ông mang ủng dài, nhưng chiếc quần tây của ông dính đầy bùn.

Cũng trong khoảng thời gian này, ông Tập ở tỉnh An Huy, cách Trùng Khánh khoảng 1.000 km về phía đông. Ông đến tỉnh vào hôm thứ Ba (18/08/2020) để thăm gia đình các nhân viên cứu hỏa thiệt mạng trong các chiến dịch cứu hộ, cũng như các nạn nhân của trận lũ nghiêm trọng.

“Người dân Trung Quốc đã chiến đấu với thiên tai trong hàng nghìn năm”, ông Tập nhấn mạnh. “Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu, rút ​​kinh nghiệm cho chính mình.”

An Huy là quê hương ông Lý, trong khi quan chức cao nhất ở Trùng Khánh là Trần Mẫn Nhĩ, cánh tay phải của ông Tập. Nói cách khác, ông Tập và ông Lý, những người được cho là có sự cạnh tranh ngầm, đến thăm nơi mà người kia có mối quan hệ sâu sắc.

Rất hiếm khi cả Tập và Lý, hai nhà lãnh đạo số 1 và số 2 trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, cùng một lúc rời Bắc Kinh để tiến hành các chuyến công du trong nước. Điều này nói lên mức độ thiệt hại của mưa lớn kéo dài suốt từ tháng 6.

Mực nước tại đập Tam Hiệp, nằm giữa dòng Dương Tử, dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh 165 mét vào thứ Bảy (22/08/2020). Nếu phải gánh thêm nước, nó có thể gây thêm thiệt hại cho các vùng hạ lưu, bao gồm cả tỉnh An Huy.

Quay về Bắc Kinh, thứ Năm là hôm đẹp trời đầu tiên trong những ngày gần đây, với nhiệt độ giảm xuống còn khoảng 20 độ C. Quảng trường Thiên An Môn và các phố mua sắm ở phía nam đông nghẹt người. Tôi chưa từng thấy đám đông nào lớn như vậy kể từ khi coronavirus bùng phát hồi tháng 1.

Tôi lái xe qua Tân Hoa Môn, lối vào của Trung Nam Hải – trung tâm quyền lực của Bắc Kinh, nơi đặt trụ sở chính của Đảng Cộng sản và chính phủ.

Nhìn vào trong cổng, tôi có thể thấy một bức bình phong truyền thống với khẩu hiệu “Phụng sự Nhân dân” bằng nét chữ của Mao Trạch Đông. Tất nhiên, ông Tập và ông Lý không có mặt ở đó. Giữa lúc cuộc đấu với Hoa Kỳ leo thang, họ lại phải đối đầu với kẻ thù trong nước hiện tại của đảng – không phải COVID-19, mà là nước lũ.

Tetsushi Takahashi là trưởng văn phòng của Nikkei ở Trung Quốc.