Nhật ký Bắc Kinh (01/07/20): Đằng sau sự sùng bái Tập Cận Bình

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Tetsushi Takahashi, Beijing Diary, Nikkei Asian Review, 7/2020.

Người dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Hôm nay, ngày 1 tháng 7, đánh dấu kỷ niệm 23 năm ngày Hồng Kông được Anh bàn giao lại cho Trung Quốc. Nhưng năm nay không như mọi năm – luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh, theo đó cấm hoạt động bất đồng chính kiến ​​ở Hồng Kông, có hiệu lực từ 11 giờ đêm tối hôm qua.

Đối với nhiều người, sự kiện này sẽ được ghi nhớ là thời điểm Hồng Kông đánh mất quyền tự chủ.

Hôm qua, tôi lái xe ngang qua Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, nơi Ủy ban Thường vụ Nhân Đại thông qua luật này. Phiên họp của ủy ban đã kết thúc, nhưng an ninh vẫn được thắt chặt. Biển báo dọc đường ghi: “Cấm đỗ. Cấm thả người xuống.”

Quảng trường Thiên An Môn ở bên kia đường hầu như không có bóng người.

1/7 cũng là ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đại hội đảng đầu tiên được tổ chức tại Thượng Hải cách đây 99 năm. Đây mới là tin tức chính ở đại lục hôm thứ Ba – không phải luật an ninh mới của Hồng Kông.

Một bản tin nói về việc xuất bản cuốn “Quản trị Trung Quốc, Tập 3”, tức tuyển tập các bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của nhà nước đưa tin rằng ấn bản tiếng Trung và tiếng Anh của cuốn sách đã được xuất bản cùng lúc và đang được bán tại các hiệu sách.

Tôi đến Hiệu sách Tân Hoa ở khu mua sắm Vương Phủ Tỉnh, Bắc Kinh, để tìm mua một cuốn. Ngay khi bước vào, một biểu ngữ đập vào mắt tôi: “Nhiệt liệt hoan nghênh ‘Quản trị Trung Quốc, Tập 3’ bằng tiếng Trung và tiếng Anh.” Mấy chục cuốn sách của ông Tập chiếm hết cả một kệ.

Quyển sách có giá 80 nhân dân tệ, khoảng 11 đô la. Có rất ít khách trong cửa hàng, có thể là do e ngại làn sóng coronavirus mới trong thành phố. Tôi đợi một lúc vẫn không thấy ai mua sách của ông Tập. Chồng sách khổng lồ vì vậy trông thật cô đơn.

Lật bìa sách, tôi tìm thấy một bức ảnh ông Tập mặc bộ đồ kiểu Mao vẫy tay chào trên đỉnh Thiên An Môn. Nó có thể được chụp trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1 tháng 10 năm 2019.

Tôi nhận ra những gì chúng ta đang thấy bây giờ là sự chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản vào tháng 7 năm sau. Luật an ninh Hồng Kông vẫn được thông qua dù quốc tế chỉ trích, và sự sùng bái ông Tập nên được nhìn nhận từ góc độ này.

Điều đó nghĩa là dù thế giới có nói gì đi nữa, Trung Quốc vẫn sẽ duy trì lập trường cứng rắn của mình.

Tetsushi Takahashi là trưởng văn phòng của Nikkei ở Trung Quốc.