13/12/2019: Greta Thunberg được Time bình chọn là ‘Nhân vật của Năm’

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: 16-year-old climate activist Greta Thunberg named Time’s Person of the Year, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2019, Greta Thunberg, 16 tuổi, đã được bình chọn là “Nhân vật của Năm” trên tạp chí Time. Nhà hoạt động về khí hậu người Thụy Điển trở thành Nhân vật của Năm đầu tiên sinh ra trong thế kỷ 21 và là người trẻ nhất từng được nhận vinh dự này.

Thunberg đã tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường từ rất sớm, thuyết phục cha mẹ chuyển sang ăn chay, giảm lượng khí thải carbon và tránh đi máy bay. Năm 2018, được truyền cảm hứng từ nhóm kêu gọi kiểm soát súng cũng trong độ tuổi thiếu niên ở Mỹ, Thunberg bắt đầu phát động một cuộc bãi khoá trên toàn Thụy Điển và cả các nước châu Âu khác.

Không lâu sau đó, cô có nhiều bài phát biểu khắp châu Âu và trở thành một trong những gương mặt nổi tiếng nhất của giới hoạt động vì khí hậu. Thunberg đưa ra thông điệp của mình theo cách rất khẩn cấp – “Nhà của chúng ta đang cháy,” cô nói – điều đó đã gây ấn tượng mạnh với công chúng, đặc biệt vì nó đến từ một đứa trẻ.

Tháng 08/2019, Thunberg đi du thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời qua Đại Tây Dương để quảng bá cho các phương tiện vận chuyển không phát thải carbon. Sau khi đến New York, cô ra làm chứng trước Quốc hội Mỹ và Hội nghị Thượng đỉnh về Hành động vì Khí hậu của Liên Hiệp Quốc, và thẳng thừng nói: “Các người đã đánh cắp ước mơ và tuổi thơ của tôi bằng những lời sáo rỗng. Ấy nhưng tôi đây vẫn còn may mắn. Nhiều người khác còn đang phải đau khổ, đang phải chết. Toàn bộ hệ sinh thái đang sụp đổ. Chúng ta đang bắt đầu tuyệt chủng hàng loạt. Và tất cả những gì các người nói đến là tiền và thứ cổ tích về tăng trưởng kinh tế vĩnh cửu. Sao các người dám!”

Mặc dù thông điệp và cách cư xử của Thunberg khiến nhiều người cánh hữu cảm thấy xúc phạm, nhưng các hoạt động tích cực của cô đã khiến cả thế giới dậy sóng. Trên trang bìa Time công bố Thunberg là Nhân vật của Năm có viết “Sức mạnh của tuổi trẻ,” nhấn mạnh đến sự ra đời của Phong trào Mặt trời Mọc cũng như nhiều hoạt động vì khí hậu do thanh niên lãnh đạo ở Mỹ và trên toàn thế giới.